Tăng cường kiểm tra thực phẩm phục vụ tết

Cập nhật: 18-01-2013 | 00:00:00

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và Kế hoạch của Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về tăng cường quản lý an toàn thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán, Ban chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh đã xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra liên ngành. Triển khai đợt cao điểm bảo đảm ATVSTP, chủ động phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ và Lễ hội Rằm tháng giêng năm 2013.

 Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết các đoàn thanh kiểm tra các tuyến đang tăng cường công tác thanh kiểm tra, tập trung thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như thịt, sản phẩm từ thịt, rau củ quả, rượu bia, nước giải khát, bánh mứt… nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Theo đó, tuyến tỉnh sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm với số lượng lớn, siêu thị, trung tâm thương mại. Tuyến huyện: kiểm tra các cơ sở thực phẩm vừa và nhỏ, cơ sở dịch vụ ăn uống, các chợ trên địa bàn. Tại các chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh sẽ tập trung kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, quy định về ghi nhãn thực phẩm và xét nghiệm nhanh một số thực phẩm thông dụng trong dịp tết. Kiểm tra xét nghiệm định lượng đối với thực phẩm dương tính với xét nghiệm nhanh.

Theo báo cáo của Chi cục ATVSTP tỉnh, trong năm 2012, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ ngộ độc thực phẩm. Trong đó có 2 trường hợp tử vong (ngộ độc do uống quá nhiều rượu) xảy ra tại thị trấn Thái Hòa, Tân Uyên. 3 vụ còn lại xảy ra tại các công ty làm hàng trăm công nhân phải nhập viện. Trong năm 2012, toàn tỉnh đã thành lập 967 đoàn thanh kiểm tra. Thanh, kiểm tra 17.273 cơ sở sản xuất, chế biến; kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống. Qua kiểm tra có đến 26% số cơ sở vi phạm. Trong đó, xử phạt 176 cơ sở với số tiền hơn 335 triệu đồng; chủ yếu là các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, cung cấp suất ăn công nghiệp, bếp ăn tập thể trong và ngoài khu công nghiệp, cơ sở thực hiện ghi nhãn không đúng quy định…

Bên cạnh công tác thanh kiểm tra, Ban chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông nâng cao nhận thức trong cộng đồng về ATVSTP, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng ở địa phương với các hình thức, phương tiện truyền thông thích hợp để tuyên truyền các quy định của pháp luật, các kiến thức về ATVSTP. Ở tuyến huyện, bên cạnh tuyên truyền trên loa đài, treo băng rôn, phát tờ rơi thì thông qua đội ngũ các cộng tác viên, cán bộ y tế, giáo dục, nông nghiệp và các ban ngành đoàn thể tăng cường truyền thông trực tiếp tới từng hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Để bảo vệ sức khỏe bản thân, góp phần phòng ngừa xảy ra ngộ độc thực phẩm, mỗi người tiêu dùng hãy là một giám sát viên, đấu tranh với các hành vi vi phạm chất lượng, VSATTP.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên