Tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn hóa chất tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Cập nhật: 12-05-2017 | 08:19:58

Ngày 18-4-2017, Giám đốc Sở Công thương đã ký ban hành Quyết định số 56/QĐ-SCT về việc thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn hóa chất tại các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất trên địa bàn tỉnh Bình Dương do Thanh tra sở chủ trì và phối hợp với phòng Kỹ thuật an toàn - Môi trường kiểm tra các tổ chức cá nhân hoạt động hóa chất trên địa bàn tỉnh. Đến nay, đoàn đã kiểm tra 8/20 doanh nghiệp hoạt động hóa chất trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, đa số các đơn vịchấp hành tốt các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động hóa chất.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra đã phát hiện có 1 đơn vị xây dựng Biện pháp phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất theo quy định tại Thông tư số 20/2013/TT-BCT ngày 5-8-2013 của Bộ Công thương nhưng các giải pháp nêu trong biện pháp chưa đáp ứng các yêu cầu về an toàn so với hiện trạng cơ sở vật chất của đơn vị nên Sở Công thương chưa xác nhận. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu đơn vị này khẩn trương có các giải pháp nêu ra trong biện pháp để đáp ứng các yêu cầu về an toàn so với cơ sở vật chất của đơn vị và gửi Sở Công thương xác nhận theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra phát hiện 1 đơn vị trên địa bàn TX.Thuận An đã có hành vi mua, bán hóa chất độc nhưng không có Phiếu kiểm soát mua, bán hóa chất độc theo quy định của pháp luật về hóa chất. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực hóa chất với số tiền phạt là 4 triệu đồng; 1 đơn vị trên địa bàn TX.Tân Uyên đã có hành vi không có trang thiết bị, phương tiện ứng cứu sự cố tại khu vực sản xuất, kinh doanh và cất giữ hóa chất nguy hiểm. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực hóa chất với số tiền phạt là 4 triệu đồng. Đoàn kiểm tra cũng đã yêu cầu 2 đơn vị này khi mua, bán hóa chất độc phải yêu cầu đơn vị cung cấp lập Phiếu kiểm soát mua, bán hóa chất độc theo quy định tại Điểm D, Khoản 1, Điều 4 Nghị định số 26/2011/NĐ-CP ngày 8-4-2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2008/NĐ-CP ngày 7-10-2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất và trang bị các thiết bị, phương tiện ứng cứu sự cố tại khu vực sản xuất, kinh doanh và cất giữ hóa chất nguy hiểm theo quy định tại Luật Hóa chất năm 2007.

Tới đây, đoàn kiểm tra tiếp tục kiểm tra tại các doanh nghiệp còn lại trên địa bàn tỉnh.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên