Tăng cường kiểm tra, xử lý hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại

Cập nhật: 22-03-2018 | 10:26:52

Từ đầu năm đến nay, công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại được các đơn vị chức năng trong tỉnh triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp. Lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh với chức năng, nhiệm vụ của mình đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm; đồng thời tuyên truyền đến người dân chấp hành pháp luật, ổn định thị trường.


Chi cục QLTT tỉnh tiến hành tổ chức tiêu hủy nhiều loại sản phẩm, hàng lậu

Tăng cường phối hợp giữa các ngành chức năng

Thực hiện theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) tỉnh về việc tăng cường hoạt động của các đoàn kiểm tra liên ngành ở địa phương, tổ chức kiểm tra chuyên đề đối với các mặt hàng, lĩnh vực còn diễn biến phức tạp, nhằm đấu tranh chống tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong đó Chi cục QLTT tỉnh có vai trò chủ công đã phát huy được vai trò kiểm soát các loại hàng hóa, ổn định thị trường. Ông Trần Văn Tùng, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh cho biết: “Thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, ổn định thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, đơn vị đã triển khai kế hoạch đến các đội QLTT ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Để chủ động phát hiện, xử lý kịp thời những vụ việc liên quan đến buôn bán, sản xuất hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại thì công tác phối hợp cùng các ngành chức năng thành lập đội kiểm tra liên ngành để kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh diễn ra thường xuyên, liên tục nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng”.

Theo đó, Chi cục QLTT tỉnh đã tập trung vào việc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với nhiều mặt hàng như: Các điểm, cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng, kiểm tra nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm… Phần lớn các cơ sở thực hiện tốt các quy định. Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm về hóa đơn chứng từ mua bán, một số mặt hàng quá thời hạn sử dụng vẫn được bày bán. Ngay sau đó, lực lượng liên ngành đã lập biên bản xử lý vi phạm, đồng thời nhắc nhở, tuyên truyền pháp luật, vận động người dân ký cam kết nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh không tái phạm, tránh ảnh hưởng quyền lợi của người tiêu dùng.

Ông Tùng, cho biết thêm: “Một số giải pháp được đơn vị triển khai đã đạt hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay, tình hình hoạt động buôn lậu, vận chuyển các loại hàng hóa lậu, hàng giả như thuốc lá ngoại, rượu ngoại, mỹ phẩm vẫn diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng vì lợi nhuận mà bất chấp các thủ đoạn, dùng nhiều phương tiện và công cụ hỗ trợ trái phép sử dụng chống người thi hành công vụ vẫn tiếp tục diễn ra. Vì vậy, ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm thì vấn đề bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản cho lực lượng chức năng luôn được nêu cao, chủ động phòng ngừa, tránh xảy ra tai nạn thương tích”.

Kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm

Trong quý I-2018, Chi cục QLTT tỉnh đã chủ trì, phối hợp lực lượng liên ngành tiến hành kiểm tra, phát hiện 222 vụ vi phạm. Chi cục đã xử lý 234 vụ (số vụ tăng do nhiều trường hợp vi phạm tồn đọng trong năm 2017 đã điều tra và có quyết định xử lý), thu nộp ngân sách khoảng 2,6 tỷ đồng và thu giữ một số hàng hóa vi phạm để xử lý, tiêu hủy.

Một số vụ việc cụ thể vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 8-2, Đoàn kiểm tra liên ngành do Đội QLTT số 7 phối hợp cùng Công an huyện Dầu Tiếng tiến hành kiểm tra đột xuất khu vực chợ Sáng, thị trấn Dầu Tiếng và đã phát hiện một đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn vận chuyển thuốc lá lậu. Tiến hành kiểm tra, lực lượng phát hiện 500 gói thuốc lá không có hóa đơn, chứng từ. Đối tượng vội bỏ chạy nên lực lượng chức năng đã đưa toàn bộ tang vật về trụ sở của Đội QLTT số 7 tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào lúc 14 giờ ngày 16-1, Đoàn kiểm tra liên ngành Ban chỉ đạo 389 TX.Dĩ An do Đội QLTT số 5 chủ trì, phối hợp cùng Đội Cảnh sát kinh tế Công an TX.Dĩ An tiến hành kiểm tra đột xuất tại bãi đậu xe container ở KP.Ngãi Thắng, phường Bình Thắng, TX.Dĩ An. Tại đây, Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện, bắt quả tang một cơ sở không phép đang có hành vi sang chiết khí hóa lỏng (LPG) từ xe bồn 10 tấn sang bình LPG loại 45kg và loại 12kg. Tại hiện trường, ông Trần Văn Hải (40 tuổi, ngụ TX.Dĩ An) khai nhận cơ sở của ông không có giấy phép kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện chiết nạp khí dầu mỏ hóa lỏng. Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản, tạm giữ toàn bộ tang vật, phương tiện gồm 1 xe bồn loại 10 tấn, 1 xe tải, 30 bình LPG, 1 cân điện tử.

Ông Trần Văn Tùng, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh, dự báo thời gian tới, tình hình thị trường sẽ có những diễn biến phức tạp, một số mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu như xăng dầu, mỹ phẩm, các loại thực phẩm có xu hướng tăng giá, cung cầu hàng hóa tăng cao… sẽ tác động đến thị trường hàng hóa, giá cả. Do đó, lực lượng QLTT tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông, chống buôn lậu và gian lận thương mại.

 

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên