Tăng cường kiểm tra, xử lý tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”

Cập nhật: 13-12-2018 | 14:15:48

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công văn chỉ đạo Công an tỉnh, UBND các huyện, thị, thành phố về việc kiểm tra, xử lý tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, cho vay với lãi suất cao trên địa bàn tỉnh…

Xử lý dứt điểm nạn “tín dụng đen”

Theo nhận định, thời gian qua trên địa bàn tỉnh tình trạng tội phạm, băng nhóm côn đồ, giang hồ núp bóng công ty “thu hồi nợ”, lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp để hoạt động vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Các băng nhóm côn đồ liên quan đến “tín dụng đen”, công ty “thu hồi nợ” thường hoạt động với chiêu thức tinh vi, xảo quyệt, sử dụng công nghệ cao, thông tin qua mạng internet để cho vay trực tuyến, cho vay với thủ tục đơn giản… để dụ dỗ người dân vay tiền với lãi suất cao và sẵn sàng sử dụng bạo lực khi người vay mất khả năng chi trả; hoạt động “tín dụng đen” gắn liền với tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật; gây lo lắng, bất an và bức xúc trong dư luận xã hội…


Tang vật cơ quan chức năng thu giữ tại Công ty Nhất Tín, tổ chức cho vay theo kiểu “tín dụng đen”

Nhằm xử lý dứt điểm tình trạng băng nhóm hoạt động “tín dụng đen”, cho vay với lãi suất cao trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh khẩn trương xây dựng chuyên án xử lý ngay các tổ chức, cá nhân hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh; tập trung chỉ đạo công an các địa phương tăng cường quản lý địa bàn, lập hồ sơ những đối tượng, băng nhóm nghi vấn; gọi hỏi những đối tượng, thành phần bất hảo liên quan đến “tín dụng đen” để răn đe, phòng ngừa. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, bám sát địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi dung túng, bao che, bảo kê cho hoạt động “tín dụng đen”, vi phạm pháp luật nhằm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Lật tẩy thủ đoạn tinh vi

Theo báo cáo của Công an tỉnh, tính đến tháng 11-2018, Công an tỉnh đã chỉ đạo cảnh sát hình sự điều tra cơ bản, thống kê các tổ chức, cá nhân hoạt động cho vay nặng lãi để tập trung đấu tranh, bước đầu đã triệt xóa, khởi tố điều tra 7 nhóm, 23 đối tượng về các tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” như: Cho vay nặng lãi, bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản… Một trong những băng nhóm hoạt động quy mô lớn bị triệt phá thời gian qua là Công ty TNHH Nhất Tín.

Được biết công ty này có chi nhánh đặt tại các địa bàn TX.Tân Uyên, Thuận An, Dĩ An và TP.Thủ Dầu Một. Với sự hiện hiện ở nhiều khu vực đông công nhân nên Công ty Nhất Tín cũng hoạt động theo kiểu “tất cả vì người vay”. Trong tấm danh thiếp của nhân viên công ty này phát đến người cần vay ghi rõ “Công ty TNHH Nhất Tín cho vay tiền - Chỉ cầm giấy tờ xe, khách hàng vẫn có xe sử dụng - Cho vay 80% giá trị xe”.

Mánh khóe hoạt động của các đối tượng trong Công ty Nhất Tín rất tinh vi. Ban đầu người vay tiền tưởng mình là “thượng đế”, nhưng sau khi đã thực hiện giao dịch với nhân viên của công ty xong thì họ trở thành “con nợ” vì phải trả hoài nhưng vẫn còn nợ. Khi khách hàng đến văn phòng của Công ty Nhất Tín vay tiền thì phải viết giấy bán các tài sản mình muốn thế chấp như xe máy, ô tô, giấy tờ đất… Phía công ty giữ lại giấy tờ chính các tài sản trên cũng như giấy tờ tùy thân của người vay tiền. Tiếp đó, nhân viên của công ty làm một hợp đồng cho chính chủ tài sản thuê lại tài sản của mình nhằm hợp thức hóa việc cho vay nặng lãi. Xong thủ tục này khách mới được nhận tiền. Mức lãi suất công ty đặt ra từ 7,5 - 20%/tháng hoặc vay trả góp hàng ngày, góp tuần, góp tháng. Cụ thể nếu người vay 10 triệu đồng thì mỗi ngày phải đóng vào số tiền 300.000 đồng, đóng liên tục trong 40 ngày. Sau khi làm xong các thủ tục thì người vay tiền chỉ nhận được 9,6 triệu đồng vì đã bị trừ phí vay 400.000 đồng.

Một cán bộ điều tra thuộc Đội Cảnh sát hình sự Công an TX.Dĩ An cho biết khi người vay tiền không có khả năng đóng lãi, các đối tượng sẽ chiếm đoạt tài sản đã đem thế chấp trước đó với thủ đoạn kéo nhóm đi khống chế, đe dọa… Trước sự hung hăng của những nhân viên Công ty Nhất Tín, nhiều người đã bị ăn đòn, thậm chí có người mất luôn tài sản. Liên quan đến việc một “con nợ” của Công ty Nhất Tín bị khống chế, Công an TX.Dĩ An vào cuộc và bắt giữ nhiều đối tượng trong băng nhóm này. Tiếp đó Công an TX.Dĩ An phối hợp với Công an TP.Thủ Dầu Một tiến hành khám xét khẩn cấp chi nhánh Công ty Nhất Tín tại TX.Dĩ An và TP.Thủ Dầu Một thu giữ nhiều giấy nợ, xe máy, nhiều hung khí, sổ sách, phương tiện phục vụ hoạt động tín dụng đen. Kết quả thống kê sơ bộ, số tiền mà băng nhóm này cho vay lên đến nhiều tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc buông lỏng quản lý hoặc để xảy ra tình trạng “tín dụng đen” lộng hành, vi phạm các quy định của pháp luật; gây mất an ninh trật tự và bất an trong nhân dân trên địa bàn…

NHÓM PV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên