Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm thực phẩm bẩn

Cập nhật: 17-08-2016 | 06:55:14

Trước tình hình mua bán, chế biến thực phẩm mất an toàn vệ sinh diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Kết quả Từ đầu năm đến nay, nhiều vụ vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đã bị phát hiện, xử lý kịp thời.

Nhiều hành vi vi phạm

Theo các cơ quan liên ngành, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra tình trạng buôn bán, chế biến các loại thực phẩm không bảo đảm điều kiện vệ sinh. Cụ thể, riêng ở tuyến tỉnh, các đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra tại 62 cơ sở. Kết quả, có 54 cơ sở đạt, 8 cơ sở không đạt, qua đó các cơ quan chức năng đã xử lý phạt số tiền gần 40 triệu đồng. Riêng tại các tuyến huyện, thị, thành phố, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, giám sát, hậu kiểm đối với 410 cơ sở. Kết quả, có 333 cơ sở đạt và 77 cơ sở không đạt, những cơ sở vi phạm đã bị xử phạt số tiền 21 triệu đồng.

 

Lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm tra một tủ kính có chứa thịt “quá đát” được lén bán cho người tiêu dùng

Dù các cơ quan chức năng đã có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý, kiểm tra và xử lý các sai phạm, tuy nhiên nhiều vụ vi phạm ATTP đã khiến dư luận bức xúc bởi thái độ coi thường sức khỏe người tiêu dùng của một bộ phận người tham gia buôn bán, nhất là mặt hàng thịt gia súc.

Cụ thể, qua nhiều ngày theo dõi, mới đây ngày 11- 8, Đoàn kiểm tra liên ngành của Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản và Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh phối hợp cùng Trạm Chăn nuôi Thú y TX.Tân Uyên kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh thịt bò của ông Nguyễn Thanh Thùy (SN 1979, ở KP.Bình Chánh Đông, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên). Qua kiểm tra, đoàn phát hiện tại sạp kinh doanh của ông Thùy có 1 tủ đông đang chứa đầy thịt bò ôi thiu, biến đổi màu sắc và bốc mùi hôi thối với tổng trọng lượng gần 200kg và 2 can hóa chất, phẩm màu không rõ nguồn gốc. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn đã dùng hóa chất, phẩm màu phát hiện tại hiện trường và tiến hành thí nghiệm tẩm ướp với lô thịt bò bẩn trên thì cho kết quả lô thịt bò ôi thiu chuyển thành thịt bò như mới giết mổ và không còn mùi hôi thối.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Thùy có mặt nhưng sau đó bảo là về nhà lấy giấy tờ tùy thân để lập biên bản nhưng sau đó không quay trở lại hiện trường. Bước đầu, đoàn đã lập biên bản xử lý về việc kinh doanh thịt bò bẩn của ông Thùy; giao toàn bộ sản phẩm và hóa chất cho Trạm Chăn nuôi và Thú y TX.Tân Uyên và UBND phường Khánh Bình xử lý tiêu hủy tang vật theo quy định; đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính của ông Thùy theo quy định của pháp luật.

Theo người dân và cơ quan chức năng địa phương, quầy thịt bẩn của ông Thùy đã bán nhiều tháng mới bị bắt quả tang, xử lý.

Cần có biện pháp chế tài mạnh

Để đối phố với cơ quan chức năng, hiện một số người có hành vi mua bán sản phẩm thịt đã tìm nhiều cách để qua mặt, tránh sự phát hiện xử lý của cơ quan chức năng. Nhiều “đầu nậu” chuyên thu gom thịt bẩn, thịt chưa qua kiểm dịch rồi thuê người chia nhỏ sản phẩm để đưa đến nơi tập kết tiêu thụ ra thị trường. Cụ thể, lúc 3 giờ 30 phút sáng 16- 7, lực lượng Công an phường Đông Hòa tổ chức tuần tra khu vực gần làng Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, thuộc KP.Tây A, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An thì phát hiện xe máy không biển số do Nguyễn Văn Dọn (SN 1964, ngụ Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) đang chở phía sau bao tải lớn với dấu hiệu khả nghi nên tổ chức bám theo và phát hiện Dọn giao bao tải chở thịt heo bốc mùi hôi thối cho ông Nguyễn Văn Hải ở khu dân cư Minh Nhật Huy. Tiếp tục kiểm tra trong các tủ đông lạnh tại đây, lực lượng phát hiện khoảng nửa tấn sản phẩm thịt heo bị thâm đen, chảy nước vàng, tất cả sản phẩm đều không có giấy kiểm dịch của cơ quan thú y.

 

Số thịt bò thối được tẩm hóa chất khiến thịt trông như mới giết mổ bị cơ quan liên ngành phát hiện hôm 11-8

Qua làm việc, Dọn khai nhận thường xuyên giao thịt cho Hải, từ đó thịt tiếp tục phân phối bán lại cho các quán ăn xung quanh làng đại học với giá rẻ. Lực lượng chức năng đã lập biên bản thu giữ toàn bộ số thịt nêu trên; đồng thời phối hợp Trạm Thú y Dĩ An đưa toàn bộ sản phẩm tiêu hủy theo quy định.

Theo các cơ quan chức năng, trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng số bếp ăn tập thể ngành y tế tỉnh quản lý là 1.935 cơ sở, trong đó 751 bếp ăn tập thể doanh nghiệp; 885 bếp ăn trường học; 23 bếp ăn bệnh viện; 276 cơ sở cung cấp suất ăn. Để tăng cường công tác quản lý ATTP đối với loại hình bếp ăn tập thể, thời gian tới, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo từ Trung ương, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, ngành y tế tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, cảnh báo nguy cơ ô nhiễm thực phẩm; tổ chức ký cam kết giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý về ATTP; vận động doanh nghiệp tăng cường khả năng chủ động tự kiểm soát ATTP có tổ chức bếp ăn tập thể...

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay khi phát hiện vi phạm hành chính, xử phạt số tiền không cao nên vẫn chưa đủ sức răn đe đối với các hành vi vi phạm. Do đó, sau mỗi lần vi phạm thì những cá nhân này vẫn tiếp tục quay lại hành nghề, vì lợi nhuận họ xem thường sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng như nhiều trường hợp tái phạm mà lực lượng chức năng tỉnh đã phát hiện thời gian qua. Trong khi chưa có chế tài xử lý mạnh các hành vi vi phạm, người dân rất mong cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm, các cơ sở giết mổ... Có như vậy mới góp phần hạn chế tình trạng thực phẩm bẩn hàng ngày vẫn âm thầm “đầu độc” sức khỏe người tiêu dùng.

Tính đến tháng 6-2016, tổng số bếp ăn tập thể ngành y tế tỉnh quản lý là 1.935, trong đó 751 bếp ăn tập thể doanh nghiệp; 885 bếp ăn trường học; 23 bếp ăn bệnh viện; 276 cơ sở cung cấp suất ăn. Qua kiểm tra, các lực lượng chức năng đã phát hiện 85 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính 61 triệu đồng.

 

 DUY KHANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên