Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh khí hóa lỏng

Cập nhật: 20-10-2017 | 08:22:27

Bộ Công thương vừa ban hành Chỉ thị số 13/ CT-BCT về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG). Để hoạt động kinh doanh LPG (hay còn gọi là kinh doanh gas) đi vào nề nếp, các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương đã và đang tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này.

 Một cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn tỉnh. Ảnh: P.V

 Cơ sở kinh doanh gas tăng nhanh

Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều nỗ lực trong việc quản lý, kiểm soát loại hình kinh doanh này nhưng tình trạng sản xuất và kinh doanh gas giả, thiếu trọng lượng, gas kém chất lượng… vẫn còn diễn ra trên thị trường. Trước tình hình này, ngày 4-10-2017, Bộ Công thương đã có Chỉ thị số 13/CT-BCT nhằm tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh LPG. Chỉ thị nêu rõ, chú trọng thanh tra, kiểm tra đột xuất đểphát hiện sớm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh LPG; các cơ sở sản xuất, kinh doanh LPG không duy trì đúng các điều kiện kinh doanh, điều kiện an toàn, phòng chống cháy nổ sẽ xem xét đình chỉ hoạt động, thu hồi hoặc tước giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định; xóa bỏ các điểm sang chiết, nạp LPG trái phép...

Tại Bình Dương, năm 2014 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4478/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng tỉnh Bình Dương đến năm 2020, có xét đến năm 2025. Quyết định nêu rõ: Quy hoạch cơ sở kinh doanh LPG phải văn minh, hiện đại, an toàn và bảo đảm môi trường, gắn kết với kết cấu hạ tầng hiện có và dự kiến phát triển trong tương lai…

Thời gian qua, mạng lưới cửa hàng kinh doanh gas trên địa bàn tỉnh phát triển khá nhanh. Nhu cầu sử dụng gas trên địa bàn tỉnh chủ yếu phục vụ cho việc làm chất đốt trong các hộ gia đình, trong kinh doanh (nhà hàng, khách sạn…), trong sản xuất công nghiệp (lò sấy, lò hơi…)… Theo Sở Công thương, hiện toàn tỉnh có 9 trạm LPG và khoảng 990 đơn vị được cấp phép kinh doanh gas, đại đa số là hình thức kinh doanh hộ gia đình.

Ghi nhận cho thấy, trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn xảy ra các vi phạm về bảo đảm an toàn trong kinh doanh gas. Bên cạnh đó, hiện vẫn còn nhiều cửa hàng gas nằm trong khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Tại một số cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ ở TP.Thủ Dầu Một, các bình gas mini được bày bán khá nhiều; có nơi bình gas mini được bỏ chung với các loại hàng hóa khác.

Xử lý nghiêm vi phạm

Ghi nhận cho thấy, hiện nay một số cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn sau khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh nhưng không bảo đảm duy trì các điều kiện theo quy định (thủ tục hành chính, con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị…). Cùng với đó, tình trạng làm lậu, giả nhãn hiệu, sang chiết gas mini trái phép vẫn diễn ra và ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho công tác trinh sát, kiểm tra của đơn vị. Để giải quyết tình trạng này, Sở Công thương đã tăng cường công tác kiểm tra đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh LPG, ngăn chặn, hạn chế tối đa những vi phạm có thể xảy ra trong kinh doanh LPG, qua đó góp phần ổn định thị trường.

Ông Phan Hồng Việt, Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn môi trường, Sở Công thương cho biết, đơn vị thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra công tác bảo đảm an toàn tại các trạm LPG. Kết quả cho thấy, các trạm nạp LPG trên địa bàn thực hiện khá nghiêm túc các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ. Riêng trường hợp Trạm LPG An Thuận, đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá trạm này vẫn bảo đảm an toàn kỹ thuật theo quy định của pháp luật. Về vấn đề an toàn trong khu vực đông dân, trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục làm việc với trạm này để bàn về phương án và lộ trình di dời theo tinh thần của Chỉ thị số 13/CT-BCT của Bộ Công thương.

Bà Nguyễn Thị Phụng, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 9 cho biết, đơn vị đã và đang tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với lĩnh vực sản xuất và kinh doanh gas. Qua kiểm tra, đơn vị đã phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm. Cụ thể, ngày 20-12-1016, đội phối hợp với lực lượng công an bắt và xử lý hàng loạt cơ sở sang chiết LPG trái phép tại phường An Phú, TX.Thuận An, tổng giá trị hàng hóa bị tịch thu trên 129 triệu đồng. Gần đây nhất là ngày 26-9 vừa qua, đội đã kiểm tra, phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm về việc bán hàng hóa vi phạm nhãn hiệu, mua bán LPG chai trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ... tại cửa hàng gas Hải Hà, TX.Dĩ An…

Ông Nguyễn Văn Dành, Giám đốc Sở Công thương cho biết, trong thời gian tới sở sẽ chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ phối hợp với các ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra toàn diện và kiên quyết xử lý vi phạm đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh LPG nhằm ngăn chặn, hạn chế tối đa những vi phạm có thể xảy ra trong kinh doanh LPG, góp phần ổn định thị trường theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 13/CT-BCT của Bộ Công thương. Đơn vị cũng sẽ rà soát lại các cơ sở sản xuất, kinh doanh LPG nằm trong khu dân cư và sẽ có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh quyết định lộ trình di dời cụ thể.

TIỂU MY 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên