Tăng cường năng lực quản lý môi trường nước lưu vực sông

Cập nhật: 26-05-2017 | 16:29:12

Ngày 24-8-2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký biên bản thảo luận Dự án “Tăng cường năng lực quản lý môi trường nước lưu vực sông” và đã được phê  duyệt. Dự án được triển khai trong 3 năm ở 6 tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên (thuộc lưu vực sông Cầu) và Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM (thuộc lưu vực sông Đồng Nai).

Mục tiêu chung của dự án là nâng cao năng lực thực thi của Bộ TN&MT, Tổng cục Môi trường và các Sở TN&MT sẵn sàng thực hiện hệ thống quản lý môi trường nước lưu vực sông trên toàn quốc. Có 16 nội dung trong nội dung được ký kết sẽ được nghiên cứu triển khai thực hiện, trong đó tập trung thành 4 nhóm chính, gồm hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; xây dựng các kế hoạch và thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng; thiết lập các công cụ hỗ trợ thực hiện dự án.

Khi dự án hoàn thành, kết quả chủ yếu mang lại, đó là năng lực xây dựng các văn bản và thực thi pháp luật về quản lý môi trường nước lưu vực sông được tăng cường thông qua thực hiện các dự án thí điểm; thiết lập cơ sở thể chế hóa cơ chế quản lý môi trường nước lưu vực sông. Lộ trình cải thiện công tác quản lý môi trường nước lưu vực sông được xây dựng căn cứ đầu ra của kết quả sẵn sàng thực hiện các bước tiếp theo theo hướng tới công tác quản lý tổng hợp.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương Nguyễn Hồng Nguyên phát biểu khi dự án triển khai tại Bình Dương

Theo đó đến nay, các chuyên gia Nhật Bản cùng Bộ TN&MT và 6 Sở TN&MT đã thực hiện nhiều hoạt động theo đúng kế hoạch đề ra và Ban chỉ đạo dự án với 13 thành viên là lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, lãnh đạo Sở TN&MT của 6 tỉnh tham gia dự án đã tiến hành họp phiên họp lần 3 vào ngày 21-4-2017 để rà soát, đánh giá kết quả thực hiện.

Tại  Bình  Dương,  nhiều  hoạt động từ dự án “Tăng cường năng lực quản lý môi trường nước lưu vực sông” đã được triển khai thực hiện, nổi bật như: Tham gia nhóm công tác liên tỉnh; tham gia tập huấn sử dụng các mô hình phỏng chất lượng nước và đánh giá sức chịu tải của dòng sông; tham gia tập huấn và học tập kinh nghiệm mô hình quản lý môi trường lưu vực sông tại Nhật Bản; phối hợp tổ chức chương trình tham gia học tập lần thứ nhất tại Bình Dương; thảo luận góp ý xây dựng các dự thảo...

Việc tham gia và thực hiện dự án là cơ hội để các địa phương hợp tác chặt chẽ hơn, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường và có tiếng  nói  chung  trong  công  tác quản lý môi trường nước lưu vực sông nhằm cải thiện chất lượng môi trường nước.

NGHIỆP GIANG

 

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Bộ TN&MT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên