Tăng cường phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô

Cập nhật: 05-02-2020 | 08:18:32

Để ch động phòng chng cháy rng mùa khô năm 2020, Chi cc Kim lâm tnh đã ban hành nhiu văn bn ch đạo v công tác phòng cháy cha cháy (PCCC) rng. Xung quanh vn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuc phng vn ông Võ Thành Long, Phó chi cc trưởng Chi cc Kim lâm tnh.

 Lực lượng kiểm lâm tỉnh kiểm tra tình hình PCCC tại rừng Kiến An, xã An Lập, huyện Dầu Tiếng Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

 - Xin ông cho biết tình hình PCCC rng trên địa bàn tnh trong thi gian qua?

- Bình Dương có diện tích đất tự nhiên 2.695,5 km2, tổng diện tích rừng và đất quy hoạch phát triển rừng là 10.687,61ha, chiếm khoảng 3,97% tổng diện tích tự nhiên của tỉnh; trong đó rừng phòng hộ chiếm 34,17%, diện tích còn lại là rừng trồng. Tuy diện tích rừng không lớn nhưng có vai trò quan trọng trong phòng hộ, bảo vệ môi trường, sinh thái, làm đẹp cảnh quan, góp phần vào sự phát triển kinh tế bền vững của địa phương.

Trong những năm qua, với sự nỗ lực của lực lượng kiểm lâm tỉnh cùng sự phối hợp hỗ trợ tích cực của các ngành, các cấp, công tác quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào ổn định, nề nếp, hiệu quả. Nhiều vụ việc vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng được phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đối với công tác PCCC, hàng năm chi cục ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các hạt kiểm lâm trực thuộc căn cứ chức năng, nhiệm vụ tham mưu cho Ban Chỉ đạo PCCC rừng cấp huyện triển khai thực hiện các biện pháp PCCC rừng trên địa bàn quản lý; tổ chức kiện toàn ban chỉ huy PCCC rừng, các tổ chữa cháy cơ sở... Đối với các hạt kiểm lâm, kịp thời tham mưu UBND cấp huyện chỉ đạo UBND các địa phương có rừng và các đơn vị chủ rừng, tổ chức, cá nhân nhận khoán bảo vệ rừng xây dựng phương án PCCC rừng; đồng thời bố trí lực lượng trực 24/24 giờ tại các khu rừng trọng điểm, tuần tra những khu vực có nguy cơ dễ cháy trong cao điểm mùa khô nhằm phát hiện kịp thời khi có lửa để dập tắt lửa ngay, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn.

- Tình hình thi tiết nh hưởng như thế nào đối vi công tác PCCC rng trên địa bàn tnh trong mùa khô năm nay, thưa ông?

- Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, hiện tượng ENSO được dự báo từ nay đến cuối năm ở trạng thái trung tính nhưng nghiêng về pha nóng với sác suất từ 71 ÷ 87%. Nền nhiệt độ trung bình cuối năm 2019 phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,3÷0,70C. Nắng nóng có khả năng xuất hiện vào tháng 1-2020 và từ tháng 3 trở đi sẽ xuất hiện nhiều đợt nắng nóng trên diện rộng và kéo dài trong nhiều ngày.

Do đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác PCCC rừng mùa hanh khô. Theo đó, chi cục yêu cầu các hạt kiểm lâm phối hợp các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương tăng cường lực lượng tuần tra, canh gác để phát hiện sớm, kịp thời huy động lực lượng dập tắt ngay không để xảy ra cháy lớn lan trên diện rộng; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, hậu cần, chỉ huy để chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, cơ sở vật chất tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Đặc biệt, vào thời điểm nắng nóng kéo dài nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao, nghiêm cấm người không phận sự vào, ra khu vực rừng, sử dụng lửa đốt ong, khai thác, xử lý thực bì, vệ sinh rừng và đốt lửa trái phép trong rừng và khu vực ven rừng…

Đồng thời, chi cục chỉ đạo các hạt kiểm lâm chủ động phối hợp với các ngành chức năng ở địa phương thường xuyên tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là Luật Lâm nghiệp có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2019; tham mưu Ban Chỉ đạo ở địa phương xây dựng kế hoạch kiểm tra việc triển khai công tác PCCC rừng đối với các chủ rừng, tổ chức, cá nhân đang được nhận khoán để kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác PCCC rừng. Chi cục cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp thường xuyên duy tu, bảo dưỡng các công trình, phương tiện và mua sắm trang thiết bị, dụng cụ PCCC rừng cần thiết; tiến hành vệ sinh rừng làm giảm vật liệu dễ cháy, bảo đảm công tác PCCC rừng đạt hiệu quả cao nhất.

- Thưa ông, nhng gii pháp PCCC rng mùa khô năm 2020 đã và đang được ngành chc năng thc hin như thế nào?

- Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Lâm nghiệp, Cục Kiểm lâm, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác PCCC rừng, phương châm bảo đảm “4 tại chỗ”. Bên cạnh đó, chi cục phối hợp với Phòng PV05 Công an tỉnh, Ban Dân quân tự vệ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra các địa bàn cấp xã có rừng, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, thể hiện được vai trò, trách nhiệm của từng lực lượng trong công tác phối hợp hoạt động bảo vệ rừng, PCCC rừng; hàng năm tiến hành sơ, tổng kết để đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác PCCC rừng tốt hơn cho những năm tiếp theo.

Để chủ động trong công tác PCCC rừng mùa hanh khô năm 2020, lực lượng kiểm lâm, cơ quan thường trực PCCC rừng tiếp tục làm tốt công tác tham mưu giúp Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy và cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong thực hiện công tác PCCC rừng; cập nhật thông tin cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn toàn tỉnh. Cùng với đó, ngành kiểm lâm duy trì chế độ thường trực 24/24 giờ trong suốt mùa hanh khô để kiểm soát chặt chẽ, hạn chế người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao, phát hiện kịp thời điểm cháy, hướng dẫn khách tham quan du lịch tại những khu vực trọng điểm cháy rừng cao.

Đồng thời, chi cục đã chỉ đạo các hạt kiểm lâm tham mưu UBND cấp huyện triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCCC rừng trên địa bàn. Chi cục cũng chỉ đạo tăng cường quản lý, giám sát nguồn lửa, nguồn nhiệt, mà cụ thể là bố trí các điểm chốt chặn, trạm kiểm soát, thực hiện canh gác, bảo vệ an toàn khu vực rừng để giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy rừng gây ra; chủ động thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”, không để xảy ra cháy lớn; huy động các lực lượng, phương tiện tại chỗ xử lý ngay khi mới phát hiện cháy rừng xảy ra, không để xảy ra cháy lan trên diện rộng.

Nhiệm vụ trọng tâm nữa là chi cục đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân nhận thức về công tác PCCC. Chi cục xác định nguyên tắc phòng là chính; chữa cháy là kịp thời và hiệu quả.

- Xin cm ơn ông!

THOẠI PHƯƠNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên