Tăng cường phòng cháy chữa cháy trong mùa khô

Cập nhật: 19-03-2020 | 09:05:02

Những ngày nắng nóng, tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp hơn với nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Một trong nhiều nguyên nhân gây cháy chính là ý thức chủ quan của người dân cũng như các doanh nghiệp trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Để hạn chế các vụ cháy rất cần sự chung tay vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, các địa phương, tổ chức doanh nghiệp và người dân.


Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh phối hợp diễn tập phương án PCCC&CNCH tại doanh nghiệp

Ý thức về PCCC một số nơi còn kém

Có nhiều nguyên nhân gây cháy, nổ tại các cơ sở, doanh nghiệp như: Chập, rò rỉ đường điện, đốt rác, dọn dẹp vệ sinh gây tàn tro, hút thuốc lá trong nhà xưởng, sử dụng các thiết bị điện tại khu vực dễ cháy… Tại rất nhiều cơ sở, doanh nghiệp với quy mô vừa và nhỏ, ý thức chấp hành pháp luật về công tác PCCC còn kém, chủ cơ sở, doanh nghiệp gần như không quan tâm đến việc trang bị các phương tiện PCCC cho nhà xưởng, công ty của mình. Đến khi có chảy, nổ xảy ra gây thiệt hại về tài sản thì mới vỡ lẽ nguyên nhân bắt nguồn từ sự lơ là của chủ doanh nghiệp và công nhân, dẫn đến tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.

Từ đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại về người và tài sản. Điển hình vào khoảng 11 giờ ngày 24-1, một vụ cháy đã xảy ra tại Công ty TNHH M.E Việt Nam, KCN Kim Huy, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một. Đám cháy lan rộng với diện tích 150m2 làm 1 người chết và 3 người bị thương. Cũng trong tháng 1-2019, một vụ cháy khác lại xảy ra tại Công ty TNHH Khánh Xương, khu phố 1, phường An Phú, TX.Thuận An với diện tích cháy lên đến 1.950m2.

Tính từ tháng 10-2018 đến tháng 2-2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 45 vụ cháy, nguyên nhân cháy chủ yếu do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện, sự cố kỹ thuật… Hậu quả làm 1 người chết, 3 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính hơn 75 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Công an tỉnh về công tác PCCC trên địa bàn tỉnh, thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh bày tỏ những lo ngại khi nói về ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của người đứng đầu một số doanh nghiệp hiện nay. “Nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng công tác PCCC là của lực lượng Cảnh sát PCCC, họ không có trách nhiệm phải lo việc này nên tỏ ra thờ ơ, thiếu quan tâm. Một số người đứng đầu cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp chưa nhận thức hết trách nhiệm của mình trong công tác PCCC nên chưa chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về PCCC; thiếu quan tâm đến việc tổ chức công tác PCCC, tồn tại nhiều vi phạm, thiếu sót dẫn đến nguy cơ cháy, nổ. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ cháy, nổ tại các cơ sở, doanh nghiệp. Tình hình sẽ càng phức tạp hơn vào mùa khô nóng như hiện nay. Do đó, công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người đứng đầu doanh nghiệp luôn được chúng tôi chú trọng”, thượng tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa

Là địa phương có số lượng doanh nghiệp lớn hiện đang trú đóng, để phòng ngừa, ngăn chặn và hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy nổ xảy ra trong mùa khô năm 2020, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH đã tham mưu lãnh đạo Công an TP.Thuận An tham mưu UBND TP.Thuận An ban hành nhiều văn bản về tăng cường công tác quản lý PCCC trong mùa hanh khô năm 2020.

Thiếu tá Nguyễn Duy Linh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an TP.Thuận An, cho biết: “Thời gian tới, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an TP.Thuận An sẽ chủ động nắm tình hình, phân tích, đánh giá, dự báo để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả; tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC; chú trọng kiểm tra, thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về PCCC, nhất là tại các khu dân cư, chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh karaoke, cơ sở sản xuất, kho hàng lớn tập trung nhiều hàng hóa, chất dễ cháy nổ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về PCCC, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng cơ sở, dân phòng, người lao động và nhân dân; thường xuyên tổ chức thực tập phương án chữa cháy ở những điểm tập trung nhiều hàng hóa, chất dễ cháy, nổ…”.

Xác định công tác phòng ngừa cháy, nổ là một trong những biện pháp có yếu tố quyết định nhằm hạn chế và loại trừ nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy và cháy lớn, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã tăng cường thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống cháy, nổ; huy động lực lượng tổ chức ứng trực, sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm an toàn PCCC cho nhân dân.

Theo đó, thông qua việc tuyên truyên miệng và phát cẩm nang đến nhiều tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; các văn bản hướng dẫn thi hành về công tác PCCC&CNCH với nhiều nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng cụ thể, góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức, ý thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và nhân dân trên toàn địa bàn tỉnh.

Cũng tại buổi làm việc với Công an tỉnh về công tác PCCC trên địa bàn, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhấn mạnh vai trò của PCCC trong tình hình hiện nay, đồng thời đề nghị lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, quyết liệt hơn trong công tác xử lý những đối tượng vi phạm pháp luật về PCCC để tăng tính răn đe; nâng cao trách nhiệm của từng địa phương, từng ngành trong công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH; tập trung nâng cao có hiệu quả công tác phòng ngừa về cháy, nổ; đồng thời củng cố lại các mô hình an toàn PCCC ở các cụm doanh nghiệp, chợ, khu dân cư đã được xây dựng trước đây…

Từ tháng 10-2018 đến tháng 2-2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 45 vụ cháy, nguyên nhân cháy chủ yếu do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện, sự cố kỹ thuật… Hậu quả làm 1 người chết, 3 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính hơn 75 tỷ đồng.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên