Tăng cường phòng chống cúm A/H5N8

Cập nhật: 02-12-2014 | 08:59:44

Theo thông báo của cơ quan y tế Đức và Hà Lan, tại 2 nước này đã ghi nhận ổ dịch cúm A/H5N8 tại các trang trại gia cầm. Chủng vi rút cúm A/H5N8 này có cấu trúc gien tương đồng với chủng vi rút đã phát hiện ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản trong năm 2014 và là chủng vi rút gây ra tỷ lệ tử vong cao ở gia cầm. Đến nay, trên thế giới chưa ghi nhận trường hợp nào ở người, nhưng có nguy cơ lây truyền từ gia cầm sang người, đặc biệt là nhóm người có nguy cơ cao.

Để chủ động phòng chống lây nhiễm cúm A/H5N8 và các chủng cúm khác từ gia cầm sang người, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh phối hợp với cơ quan thú y, chính quyền địa phương tăng cường giám sát và lấy mẫu giám sát các chủng vi rút cúm, phát hiện sớm cúm A/H5N8 trên gia cầm tại khu vực có nguy cơ cao. Đặc biệt tại các điểm thu gom, buôn bán gia cầm và chăn nuôi tập trung để phát hiện và xử lý kịp thời ổ dịch cúm gia cầm nhằm phòng tránh lây nhiễm từ gia cầm sang người; tăng cường các hoạt động kiểm soát, xử lý gia cầm và các sản phẩm gia cầm nhập lậu.

Các đơn vị y tế cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh trên người, đặc biệt nơi có ổ dịch cúm gia cầm. Lưu ý, đối với các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng hoặc viêm phổi nặng do vi rút có tiền sử tiếp xúc với gia cầm ốm, chết cần được lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur TP.HCM để xét nghiệm phát hiện cúm A/ H5N8 và các loại cúm độc lực cao khác. Triển khai kịp thời các biện pháp cách ly, điều trị khi có bệnh nhân mới được phát hiện và các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên