Tăng cường phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh

Cập nhật: 17-06-2021 | 07:52:57

Trong ngày 13-6, Bình Dương ghi nhận 1 trường hợp nhiễm Covid-19 tại Phòng khám Đa khoa Châu Thành, TP.Thủ Dầu Một. Trên cơ sở các chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 trong cơ sở khám, chữa bệnh (KCB), trước đó Sở Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, thành lập đoàn kiểm tra thực tế, yêu cầu các đơn vị tăng cường hơn nữa các biện pháp PCDB Covid-19, không để xảy ra dịch bệnh ở các cơ sở KCB trong và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.

Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu cơ sở

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát vào năm 2020 và đặc biệt là trong đợt dịch bệnh lần thứ 4 này, Sở Y tế đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các đơn vị KCB trong và ngoài công lập trên địa bàn tăng cường hơn nữa các biện pháp PCDB. Cụ thể, các đơn vị phải thực hiện nghiêm tiêu chí bệnh viện, phòng khám an toàn PCDB Covid-19. Đặc biệt, các cơ sở KCB phải thường xuyên đánh giá bệnh viện, phòng khám an toàn PCDB theo bộ tiêu chí đã ban hành của Bộ Y tế, như: Quyết định số 3088/QĐ-BYT, Quyết định số 4999/QĐ-BYT.

Người bệnh đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế TP.Thuận An được khám, sàng lọc, phân luồng trước khi vào khám bệnh

Các đơn vị KCB trên địa bàn phải thành lập khu khám bệnh riêng, tổ chức sàng lọc, phân luồng, cách ly người đến khám bệnh. Sở Y tế đặc biệt lưu ý, hiện nay nguồn bệnh Covid-19 có thể đã có trong cộng đồng, người nhiễm bệnh Covid-19 sẽ đến khám bệnh tại các cơ sở y tế, do đó các cơ sở KCB cần thành lập khu khám bệnh riêng, dành cho các đối tượng có triệu chứng sốt, ho, nghi ngờ nhiễm Covid-19 hoặc các trường hợp tự nguyện đến khám bệnh do có tiếp xúc với ca bệnh là F1, F2.

Các đơn vị cần tổ chức nghiêm công tác sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh ngay từ khi đến cổng tiếp đón của cơ sở KCB theo hướng dẫn tại Công văn 1385/CV-BCĐQG của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở KCB theo hướng dẫn tại Quyết định số 5188/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Sở Y tế yêu cầu các cơ sở KCB thực hiện nghiêm các quy định về PCDB Covid-19, bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế, người bệnh và cộng đồng. Giám đốc các đơn vị phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để xảy ra dịch bệnh Covid-19 trong cơ sở KCB.

Người dân cần trung thực khai báo y tế

Có bệnh phải đi thăm khám bác sĩ, đó là tâm lý chung của mỗi người nhưng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 xâm nhập trong cộng đồng và việc phát hiện sớm ca mắc Covid-19 ngay từ khi người bệnh đến bệnh viện khám trở thành trách nhiệm quan trọng của các cơ sở KCB. Tuy nhiên, tại một số cuộc họp của Bộ Y tế với các địa phương, có nhiều ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực y tế cho rằng, khi có dấu hiệu nhiễm Covid-19, người dân cần hạn chế ra ngoài, đến bệnh viện, mà nên gọi nhờ sự giúp đỡ của các nhân viên y tế. Việc làm này giúp xử lý tình huống dịch bệnh ngay từ đầu, tránh phát tán vi rút và giảm áp lực cho bệnh viện.

Trong các đợt dịch bệnh trước, Bộ Y tế khuyến cáo người dân ngoài thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, khi có triệu chứng liên quan đến Covid-19, như: Sốt, ho, khó thở, đau đầu, đau họng, mất khứu giác, mất vị giác, người dân có thể liên hệ vào đường dây nóng Bộ Y tế (1900 9095/ 1900 3228) để được tư vấn cần thiết. Thực tế trong bối cảnh hiện nay, ngành y tế đang quá tải, nguồn lực có hạn, chưa thể đáp ứng việc gọi điện thoại khai báo để hỗ trợ ngay tại nhà. Giải pháp tốt nhất hiện nay là người dân cần đến cơ sở y tế gần nhất (trạm y tế, phòng khám, bệnh viện...) để khai báo trung thực và khám sàng lọc.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết người bệnh khi đến các cơ sở y tế cần trung thực khai báo sẽ giúp các cơ sở y tế thuận lợi hơn rất nhiều. Bởi trên cơ sở lời khai của bệnh nhân, cơ sở y tế chỉ cần tuân thủ các quy trình sàng lọc là có thể xác định kịp thời trường hợp này có phải là ca nhiễm, từ đó có giải pháp cách ly, thông tin cho cơ quan chuyên môn, truy vết nguồn lây, xử lý kịp thời.

“Sở y tế khuyến khích các cơ sở KCB công lập và ngoài công lập đủ điều kiện thực hiện xét nghiệm test nhanh cần chủ động mua sắm vật tư, sinh phẩm chẩn đoán đã được Bộ Y tế cho phép đăng ký, lưu hành hoặc các sinh phẩm được nhập khẩu hợp pháp. Các đơn vị cần nhanh chóng triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với toàn bộ nhân viên và các trường hợp đến khám bệnh có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mất vị giác và các trường hợp khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế; định kỳ tổ chức xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên cho nhân viên y tế các khoa, phòng có nguy cơ cao, nhân viên làm việc ở khu vực sàng lọc, phân luồng, cách ly, người bệnh ở một số khoa, phòng có nguy cơ cao hoặc những người bệnh chịu ảnh hưởng nặng khi nhiễm Covid-19 (người bệnh tại khoa cấp cứu, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực, truyền nhiễm), tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương nói.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế: Ngành y tế khuyến khích các bệnh viện, phòng khám thành lập khu khám bệnh riêng để tiếp nhận những trường hợp có triệu chứng sốt, ho, nghi ngờ nhiễm Covid-19 hoặc các trường hợp tự nguyện đến khám bệnh do có tiếp xúc với ca bệnh là F1, F2 để chủ động PCDB, tránh trường hợp phong tỏa và tạm dừng hoạt động của bệnh viện, phòng khám.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên