Tăng cường phòng, chống dịch cúm gia cầm

Cập nhật: 14-05-2021 | 07:45:36

Trước tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm đang có xu hướng diễn biến phức tạp ở một số tỉnh, thành phố, ngành chức năng của tỉnh đã và đang tích cực chỉ đạo, hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống hiệu quả.

 Trang trại chăn nuôi gà trại lạnh ở huyện Phú Giáo

 Kiểm soát tốt

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Bình Dương, từ đầu năm đến nay xuất hiện khoảng 40 ổ dịch cúm gia cầm ở 14 tỉnh, thành phố trên cả nước. Nguy cơ dịch cúm gia cầm A/H5N1 và A/H5N6 tiếp tục lây lan và xảy ra trên phạm vi rộng là rất cao, nhất là trong giai đoạn thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay.

Riêng trên địa bàn Bình Dương, tình hình dịch bệnh cúm gia cầm được kiểm soát tốt, từ đầu năm 2021 đến nay không phát sinh bệnh cúm gia cầm. Theo đó, tình hình sản xuất chăn nuôi trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển ổn định. Đến cuối tháng 4-2021, tổng đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh ước đạt 12,7 triệu con với trên 140 trang trại; tăng khoảng 5,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo ngành chức năng, hiện nay, đang là thời điểm giao mùa, độ ẩm không khí cao, dẫn đến sức đề kháng của gia cầm giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh như cúm gia cầm dễ phát sinh, phát triển. Theo đó, không chỉ cơ quan chức năng mà người chăn nuôi cũng tập trung cho công tác phòng dịch, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm. Trong những tháng đầu năm 2021, đã thực hiện tiêm phòng được khoảng 1,1 triệu liều vắc-xin phòng bệnh cúm gia cầm trên địa bàn trong tỉnh. Trong đó, ngành thú y trực tiếp tiêm phòng khoảng 99.000 liều vắc-xin, còn lại do các trang trại tự thực hiện tiêm phòng dưới sự giám sát của ngành chức năng. Dự kiến đến quý III-2021, sẽ tiêm phòng đạt trên 3 triệu liều vắc-xin phòng bệnh cúm gia cầm.

Chủ động phòng, chống

Ông Trần Minh Đức, Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phú Giáo, cho biết trạm đã triển khai kế hoạch tăng cường tiêm phòng gia cầm, tổ chức vệ sinh, tiêu độc khử trùng; đồng thời chủ động lập dự trù kinh phí để bảo đảm ứng phó dịch bệnh kịp thời, hiệu quả. Cùng với đó, trạm tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát các cơ sở giết mổ trên địa bàn huyện, đặc biệt là các điểm nhỏ lẻ, kiên quyết không cho giết mổ nếu cơ sở hoạt động không phép hoặc không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y, môi trường.

Ông Trần Phú Cường, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản, cho biết trong thời gian qua công tác phòng, chống dịch bệnh, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm động vật ra vào tỉnh đã được kiểm soát chặt chẽ. Để công tác phòng, chống dịch bệnh được bảo đảm, ngành thú y khuyến cáo người chăn nuôi, giết mổ gia cầm cũng cần thực hiện nghiêm túc các bước về vệ sinh, tiêu độc khử trùng cũng như triển khai tiêm phòng theo quy định. Riêng người dân không nên sử dụng gia cầm không rõ nguồn gốc, gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch; sử dụng thịt gia cầm phải nấu chín, không ăn tiết canh và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm.

Trong thời gian tới, ngành tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để người dân ý thức được dịch bệnh, bảo đảm ngăn chặn giảm thiểu khả năng lây lan. Bên cạnh đó, ngành khuyến cáo các trang trại chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao, bảo đảm an toàn sinh học, sản phẩm chăn nuôi bảo đảm an toàn; quản lý chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn… hạn chế lây lan dịch bệnh, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế cho người dân.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên