Tăng cường phòng chống hạn, nhiễm mặn và cháy rừng 2018

Cập nhật: 04-01-2018 | 13:58:06

UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị số 24/CT-UBND về việc tăng cường các biện pháp phòng chống hạn, nhiễm mặn và cháy rừng trong mùa khô năm 2018.

Theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, hiện tượng ENSO (El Nino Southern Oscillation = El Nino dao động Nam) sẽ tiếp tục ở trạng thái trung tính (giữa El Nino và La Nina) nhưng nghiên về pha lạnh của hiện tượng này trong các tháng cuối năm 2017 và gia tăng khả năng xuất hiện La Nina vào đầu năm 2018 với xác suất xảy ra khoảng 50 - 60%. Nhiều khả năng hiện tượng La Nina sẽ có cường độ yếu và không kéo dài. Theo dự báo, lượng mưa tháng 3 và 4-2018 phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm do có khả năng xuất hiện mưa trái chiều. Nền nhiệt độ trên toàn tỉnh từ tháng 11-2017 đến tháng 4-2018 phổ biến ở mức xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,3 - 0,50C. Nhiệt độ cao nhất từ tháng 11-2017 đến tháng 2-2018 phổ biến từ 32 - 350C, từ tháng 3 đến tháng 4-2018 phổ biến từ 36 - 380C.

Để chủ động phòng chống hạn, mặn và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do nắng hạn, thiếu nước gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP.Thủ Dầu Một thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống hạn, nhiễm mặn và phòng, chống cháy rừng trong mùa khô năm 2018. Cụ thể, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai hướng dẫn cho các địa phương, đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi lập kế hoạch thực hiện công tác phòng chống hạn, nhiễm mặn và cháy rừng trong mùa khô năm 2018; chỉ đạo Chi cục Thủy lợi phối hợp với Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, nguồn nước, kịp thời điều chỉnh phương án phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn khi nguồn nước thiếu hụt, lưu ý sắp xếp thứ tự ưu tiên cấp nước sinh hoạt, chăn nuôi, nông nghiệp.

Đồng thời, phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân xuống giống vụ Đông Xuân 2017-2018 sớm và đồng loạt, đề phòng nguồn nước sông có thể bị nhiễm mặn sớm, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng; đối với những diện tích trồng lúa không bảo đảm đủ nước tưới suốt vụ, chuyển sang cây trồng cạn sử dụng ít nước; hạn chế xuống giống vụ hè thu sớm trước khi mùa mưa bắt đầu. Cùng với Công ty Khai thác Thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa có kế hoạch xả nước qua tràn với lưu lượng và thời điểm phù hợp để đẩy mặn cho hạ du sông Sài Gòn, bảo đảm nguồn nước cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dân ven sông.

Mặt khác, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các phương án của các đơn vị quản lý rừng và phương án phối hợp trong công tác chữa cháy rừng với các đơn vị, địa phương nơi có rừng; bố trí cán bộ, nhân viên kiểm lâm thường xuyên tuần tra, trực phòng cháy, cháy rừng 24/24 giờ tại các nơi có rừng trong thời gian cao điểm; chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, các trang thiết bị, kinh phí phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương án đã được UBND tỉnh phê duyệt; xử lý nghiêm các tổ chức, chủ rừng và cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng…

UBND các huyện, thị xã, TP.Thủ Dầu Một, Trung tâm Đầu tư, Khai thác Thủy lợi và Nước sạch Nông thôn tỉnh chủ động lập kế hoạch, phương án phòng, chống hạn, nhiễm mặn cụ thể cho từng vùng, từng công trình; tăng cường các biện pháp bổ sung nguồn nước sinh hoạt, sản xuất; tổ chức kiểm tra chặt chẽ tình hình nguồn nước, cân đối khả năng cung cấp nước phục vụ cho các nhu cầu sử dụng nước trên địa bàn tỉnh, ưu tiên phục vụ cho sinh hoạt và các ngành nghề kinh doanh chủ lực của địa phương. Song song đó, khẩn trương tổ chức xây dựng phương án cấp nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2017-2018, trong đó có xét đến biện pháp điều chỉnh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và các giải pháp đồng bộ khác nhằm bảo đảm sản xuất có hiệu quả, duy trì và nâng cao thu nhập cho người dân; tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng tiết kiệm nước, giữ vệ sinh nguồn nước… nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm nguồn nước; thường xuyên thông báo cho nhân dân địa phương biết tình hình hạn hán, mặn để chủ động chuẩn bị các phương tiện bơm tưới phục vụ cho sản xuất trong mùa khô…

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên