Tăng cường phòng chống hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại dịp tết

Cập nhật: 04-01-2019 | 15:03:30

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT), vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, dự báo hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả diễn biến phức tạp. Đơn vị đang tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp kiểm tra, đồng thời đôn đốc các đơn vị trực thuộc làm tốt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả… dịp tết.

 Lực lượng QLTT phối hợp xử lý một vụ vi phạm tại TX.Dĩ An. Ảnh: TIỂU MY

 Kiểm soát tốt thị trường

Theo kế hoạch, Cục QLTT sẽ xác định các tuyến, địa bàn, hàng hóa trọng điểm trên địa bàn tỉnh; tăng cường kiểm tra khu vực tập kết hàng hóa gần khu đông công nhân, các chợ đầu mối, các trung tâm thương mại… Lãnh đạo cục phân công rõ nhiệm vụ và xác định rõ trách nhiệm quản lý, kiểm soát địa bàn cho từng đội QLTT; đồng thời xây dựng phương án tổ chức lực lượng, phương tiện tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng pháo nổ, mặt hàng tiêu dùng nhiều trong dịp tết như lương thực, gia súc, gia cầm, rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, hoa quả... nhằm bảo đảm ổn định thị trường.

Bên cạnh đó, Cục QLTT cũng tích cực phối hợp với các ngành chức năng, địa phương tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, điều phối công tác phối hợp lực lượng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách. Ông Trần Văn Tùng, Quyền Cục trưởng Cục QLTT, cho biết lượng hàng dự trữ của các doanh nghiệp để phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi tại thị trường Bình Dương hiện khá lớn. Lực lượng QLTT đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu trong dịp tết.

Là thành viên thường trực, cục đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tỉnh ban hành kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019. Trên cơ sở đó, cục chỉ đạo các đội QLTT tham mưu UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh ban hành kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau tết phù hợp với từng địa phương. Cục cũng chỉ đạo các đội QLTT tăng cường công tác trinh sát, ngăn chặn hàng giả tại các địa bàn trọng điểm để xử lý kịp thời các sai phạm.

Hiện đội QLTT tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đang tích cực kiểm tra, kiểm soát, chống vận chuyển và kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu; kiểm tra, kiểm soát, chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, gian lận về đo lường... đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp tết sắp tới. Bên cạnh đó, các đội chú trọng kiểm soát về công tác an toàn thực phẩm, đặc biệt là tại các siêu thị, trung tâm thương mại, kho chứa hàng đông lạnh, các chợ truyền thống, các cơ sở nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm đông lạnh… cùng với đó giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Các đội cũng bám sát địa bàn nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời những đối tượng lợi dụng hàng hóa tiêu thụ mạnh trong dịp tết để đầu cơ găm hàng, ép giá, đưa tin thất thiệt nhằm đẩy giá bán lên cao để kiếm lời, gây bất ổn thị trường.

Bám sát địa bàn trọng điểm

Theo ông Tùng, để chủ động kiểm soát tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán 2019, Cục QLTT đã có kế hoạch cao điểm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Theo đó, cục chỉ đạo các đội QLTT bám sát địa bàn trọng điểm, phối hợp chặt chẽ với đơn vị chức năng tại địa phương tăng cường kiểm soát khu vực tập kết hàng hóa, các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, kho hàng… nhằm phát hiện, ngăn chặn hiệu quả hoạt động buôn lậu, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, các hành vi gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả.

Cục QLTT cũng yêu cầu các đội QLTT chú ý kiểm tra, kiểm soát chặt các nhóm mặt hàng như pháo nổ, hàng may mặc, dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, điện thoại di động, thực phẩm, rượu, bia... Cục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cần ưu tiên đầu tư phương tiện, lực lượng cho công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả; chủ động nắm thông tin về buôn lậu, gian lận thương mại từ xa để có giải pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, các đội QLTT cần cử lực lượng trinh sát đến địa bàn các nơi có đối tượng hoạt động buôn lậu để nắm rõ tình hình, từ đó đề ra kế hoạch xử lý kịp thời, hiệu quả.

Theo lãnh đạo Cục QLTT, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cần phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; kiểm tra, kiểm soát đúng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm mọi hành vi vi phạm của đối tượng đều phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh, đúng quy định pháp luật. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phố biến pháp luật đến các tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh trên địa bàn để chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật, từ đó hạn chế các hành vi buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn…

TIỂU MY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên