Tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể

Cập nhật: 24-11-2015 | 09:47:34

Những năm qua, ngộ độc thực phẩm (NĐTP) trên địa bàn tỉnh có giảm, nhưng vẫn xảy ra, đặc biệt là tại các bếp ăn tập thể (BATT). Làm thế nào để bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) tại các BATT là một trong những vấn đề luôn được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh đặc biệt quan tâm.

 Một cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp trên địa bàn tỉnh ký cam kết với Chi cục ATVSTP tỉnh về việc thực hiện các khuyến cáo bảo đảm ATTP. Ảnh: C.LÝ

Theo Chi cục ATVSTP tỉnh, đến đầu năm 2015, trên địa bàn tỉnh có 1.276 BATT (trong đó có 685 bếp ăn doanh nghiệp và 618 bếp ăn trường học) và 223 cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp. Các con số này luôn biến động và gia tăng theo đà phát triển kinh tế và đô thị hóa của tỉnh.

Trong những năm qua, tình hình NĐTP có khuynh hướng giảm dần. Các vụ NĐTP xảy ra tập trung vào các thời điểm giao mùa tháng 5, 6 và tháng 11, 12 trong năm. Bác sĩ Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết, qua điều tra, các vụ NĐTP xảy ra chủ yếu tại các BATT, nhà ăn chưa được kiểm tra, hướng dẫn về ATTP (chưa thực hiện ký cam kết không để xảy ra NĐTP, chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP), chưa bảo đảm điều kiện ATTP. Thời điểm xảy ra NĐTP ở các bữa ăn chiều hoặc tối (thời điểm tăng ca), trên các thực phẩm nguội như bún, bì, chả, rau sống...

Theo thống kê của Chi cục ATVSTP tỉnh, trong giai đoạn 2006-2010, trên địa bàn tỉnh xảy ra 33 vụ NĐTP, với 1.834 người mắc. Giai đoạn 2010-2014, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ NĐTP, 487 người mắc. Trong 9 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh có 1 vụ NĐTP, với 70 người mắc và 5 vụ việc về ATTP. Việc thanh, kiểm tra BATT và cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp trên địa bàn tỉnh thường xuyên được Chi cục ATVSTP tỉnh và các ngành chức năng, huyện, thị, thành phố tổ chức thực hiện. Trong 9 tháng năm 2015, tuyến tỉnh thực hiện thanh tra chuyên ngành các BATT trong khu công nghiệp và phúc tra lại một số bếp ăn ngoài khu công nghiệp đối với 204 cơ sở, phát hiện 16 cơ sở không đạt; tuyến huyện thực hiện thanh, kiểm tra chuyên ngành ATTP tại các BATT ngoài khu công nghiệp đối với 242 cơ sở, phát hiện 76 cơ sở không đạt. Ngoài ra, các đoàn thanh, kiểm tra tuyến huyện còn tiến hành thanh, kiểm tra 253 bếp ăn trường học, có 18 cơ sở không đạt. Qua công tác thanh, kiểm tra cho thấy, hình thức mà các cơ sở vi phạm chủ yếu gồm: Người chế biến thực phẩm mặc trang phục bảo hộ không đầy đủ; không thực hiện cập nhật kiến thức ATTP theo quy định; không có biện pháp ngăn ngừa côn trùng, động vật gây hại... Tất cả các cơ sở vi phạm hành chính về lĩnh vực ATTP hoặc để xảy ra NĐTP đều được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nhằm tăng cường công tác quản lý BATT, trong những năm qua, Chi cục ATVSTP tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp, như: tổ chức hội thảo, hội nghị về ATTP; tổ chức ký cam kết không để xảy ra NĐTP; tổ chức ký cam kết thực hiện các khuyến cáo về ATTP BATT; đẩy mạnh công tác truyền thông, cảnh báo nguy cơ ô nhiễm thực phẩm, thanh, kiểm tra và cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả sự phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể, ngành y tế cũng đã thực hiện ký quy chế phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, Tỉnh đoàn, Hội LHPN tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo và bước đầu thống nhất một số nội dung với Liên đoàn Lao động tỉnh. Tiếp tục triển khai công tác chủ động phòng ngừa NĐTP, mới đây, chi cục đã ký hợp đồng với Cục ATTP về “Kiểm soát ATTP đối với BATT khu công nghiệp tại tỉnh Bình Dương” nhằm đánh giá hiệu quả can thiệp về ATTP và đề xuất các biện pháp quản lý ATTP đối với BATT trong thời gian tới.

Về nguyên nhân NĐTP trong thời gian qua, bác sĩ Lê Thị Kim Loan, Phòng Thông tin truyền thông và quản lý NĐTP, Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết, nguồn nguyên liệu thực phẩm cung cấp cho các BATT chủ yếu được đưa vào từ các tỉnh lân cận, các chợ tự phát... chưa được kiểm soát về ATTP. Khi xảy ra ngộ độc, việc điều tra nguồn gốc, xuất xứ thường mất dấu, không truy nguyên được nguồn gốc để có biện pháp thu giữ, ngăn chặn sử dụng. Bên cạnh đó, cách sơ chế, chế biến thực phẩm, thời gian bảo quản và vận chuyển thực phẩm đã qua sơ chế không bảo đảm an toàn. Do đó, để bảo đảm ATTP, phòng ngừa NĐTP BATT, hạn chế thấp nhất các vụ NĐTP xảy ra, theo bác sĩ Loan các cơ quan chức năng cần phối hợp giám sát, nhắc nhở lãnh đạo các xí nghiệp, trường học có BATT cần quan tâm, đôn đốc tổ tự quản ATTP tăng cường kiểm soát ATTP. Nội dung kiểm soát theo hướng dẫn tại Thông tư số 30/2012/TT-BYT ngày 5-12- 2012 của Bộ Y tế về quy định điều kiện ATTP đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và kinh doanh thức ăn đường phố và Thông tư số 47/2014/TT-BYT ngày 11-12-2014 của Bộ Y tế đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên