Tăng cường quản lý giá cước vận tải dịp tết

Cập nhật: 11-01-2017 | 08:08:09

Từ nay đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, tại khu vực phía Nam, lưu lượng hành khách di chuyển từ TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… về các tỉnh miền Tây hay miền Trung và miền Bắc sẽ tăng đột biến. Và đã thành thông lệ, cứ vào dịp cuối năm, giá cước vận tải lại bắt đầu rục rịch tăng giá, đặc biệt là giá cước vận tải của các xe khách chạy tuyến đường dài, tuyến từ Nam ra Bắc.

Năm hết, tết đến, người lao động đi làm ăn xa xứ lại chộn rộn chuẩn bị hành trang để về quê đón tết cùng gia đình. Để đáp ứng nhu cầu đi lại về quê ăn tết của người dân, ngành giao thông, cụ thể là các hãng hàng không, đường sắt Việt Nam và các bến xe khách lớn tại khu vực phía Nam đã có kế hoạch bán vé dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, do nhu cầu lớn, trong khi nguồn cung có hạn nên không phải ai cũng có thể mua được vé máy bay, vé tàu và vé xe khách đúng theo giá quy định của Nhà nước. Chính vì thế, đây là dịp để các nhà xe chạy các tuyến đường dài lấy cớ, ép khách, tăng giá cước vận tải. Trên thực tế, tình trạng này đang rục rịch diễn ra khi ngay tại các bến xe khách lớn, các khoản phụ thu cũng đã bắt đầu tăng giá, nhất là đã xuất hiện hiện tượng công bố giá vé mập mờ.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông thông suốt, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 2239/CĐ-TTg gửi các bộ, ngành, địa phương, trong đó yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng kiểm tra việc niêm yết giá vé; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải như chèn ép, sang nhượng hành khách, tăng giá vé trái quy định; không để xảy ra tình trạng hành khách không kịp đón tết cùng gia đình do thiếu phương tiện vận chuyển. Vừa qua, Bộ Tài chính đã ra Chỉ thị số 06/CT-BTC về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, trong đó nêu rõ: Riêng đối với giá cước vận tải hành khách tuyến cố định bằng đường bộ, cước vận tải hành khách bằng taxi, Sở Tài chính các địa phương phối hợp để Sở Giao thông - Vận tải tiếp nhận kê khai giá từ ngày 1-1-2017 theo quy định; tăng cường kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, lợi dụng lượng hành khách tăng trong dịp lễ, tết, cao điểm để tăng giá ở mức cao và các trường hợp không thực hiện việc kê khai, niêm yết giá; công bố công khai tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và hình thức xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Tuy vậy, để ngăn chặn các hành vi lợi dụng nhu cầu đi lại tăng cao để chèn ép, sang nhượng hành khách, tăng giá vé trái quy định của các đơn vị vận tải, nhất là các nhà xe chạy tuyến từ Nam ra Bắc, các cơ quan chức năng cần phải tăng cường công tác tuần tra, xử lý. Đặc biệt là cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa lực lượng công an, giao thông và ngành tài chính để xử lý các hành vi tăng giá vé trái với quy định của Nhà nước, giúp người dân an tâm về quê đón tết, vui xuân với gia đình

ĐÀM THANH

 

Chia sẻ bài viết
Tags
tết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên