Tăng cường quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường

Cập nhật: 09-01-2018 | 08:30:47

Bình Dương hiện có hơn 34.000 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động. Lưu lượng nước thải, khí thải từ các DN tương đối lớn, đòi hỏi ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

 Tiếp tục di dời DN ra khỏi khu dân cư

Năm 2017, ngành TN&MT đã tổ chức thẩm định và phê duyệt 66 báo cáo đánh giá tác động môi trường, tăng 24,5%; thực hiện 26 đề án bảo vệmôi trường (BVMT) chi tiết, tăng 73,3%; 4 đề án BVMT đơn giản, tăng 100% so với năm trước. Sở TN&MT cũng đã thực hiện cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình BVMT phục vụ giai đoạn vận hành cho 6 DN; cấp mới và cấp lại 232 sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại…

 Từ sự hỗ trợ của Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh, Công ty Cổ phần Việt Hương đã thực hiện Dự án cải tạo hệ thống xử lý nước thải Khu công nghiệp Việt Hương I (TX.Thuận An). Ảnh: P.H

Ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết, năm qua, đơn vị đã tham gia khảo sát địa điểm đầu tư và cho ý kiến chuyên ngành đối với 158 dự án đầu tư; phối hợp Ban Quản lý các KCN tỉnh và Ban Quản lý KCN Việt Nam - Singapore họp thẩm định 95 báo cáo đánh giá tác động môi trường, tăng 28,4% so với năm trước; góp ý kiến về mặt môi trường đối với 79 nội dung về quy hoạnh, dự án đầu tư, công trình xây dựng…

Đối với công tác kiểm tra các đối tượng quan trắc nước thải tự động, Sở TN&MT đã thực hiện đối với 58 nguồn thải, kết quả có 39 nguồn thải đạt quy chuẩn, 19 nguồn thải vượt quy chuẩn từ 0,7 - 3,2%; tần suất vượt của các kết quả lấy mẫu đột xuất từ 1,3 - 4,5 lần. Bên cạnh đó, sở đã triển khai và hướng dẫn thực hiện các quy định về lắp đặt hệthống quan trắc và giám sát nước thải tự động cho 19 DN có lưu lượng từ 500 - 1.000m3/ngày; đồng thời lập báo cáo UBND tỉnh về phương án di dời khỏi khu dân cư đối với 60 DN có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Bảo vệ tốt tài nguyên nước, khoáng sản

Hiện nay, Sở TN&MT đang quản lý và vận hành 63 trạm quan trắc nước thải tự động và Trạm thủy văn Tân Uyên, trong đó có 57 trạm đã được lắp đặt thiết bị đo chất lượng nước thải tự động. Kết quả hoạt động của các trạm cho thấy, chất lượng nước mặt, đất, không khí, trầm tích đáy, môi trường trên địa bàn đều nằm trong quy chuẩn cho phép, chỉ có số ít điểm chưa đạt chất lượng nước mặt và không khí.

Sở TN&MT còn tích cực tham mưu UBND tỉnh đã cấp phép 218 hồ sơ về hoạt động tài nguyên nước và khoáng sản trên địa bàn, cùng với đó là 13 trường hợp xin chủtrương thăm dò, khai thác khoáng sản. Sở cũng quan tâm thực hiện công tác trám lấp giếng hư hỏng không sử dụng, với 4.600 giếng hư hỏng.

Sở còn tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo tạm ngưng giấy phép khai thác khoáng sản cát xây dựng trên lòng hồ Dầu Tiếng, đồng thời phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra tình hình khai thác cát trên lòng hồ Dầu Tiếng.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT, năm 2018, ngoài nhiệm vụ BVMT tại các khu dân cư, KCN và cụm công nghiệp, bảo vệnguồn tài nguyên, khoáng sản... trên địa bàn, đơn vị sẽ tăng cường tuyên truyền về “Ngày Môi trường thế giới, đa dạng sinh học”; tích cực hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”...; tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về lĩnh vực TN&MT; nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ tài chính của Quỹ BVMT cho DN đầu tư BVMT. Đơn vị cũng sẽ sớm hoàn thiện, đồng bộ hóa hạ tầng công nghệthông tin giữa cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phối hợp, triển khai nhiệm vụ của ngành.

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên