Tăng cường quản lý tài nguyên nước vùng giáp ranh

Cập nhật: 29-06-2017 | 08:24:27

UBND TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Lâm Đồng, Bình Phước đã thống nhất ban hành Quy chế số 37/QCPH-TPHCM-BRVT-ĐN-BD-TN-LA-TG-BP-LĐ về việc phối hợp quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường ở các vùng giáp ranh địa giới hành chính giữa các tỉnh, thành phố này.

Quy chế này áp dụng cho các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn giáp ranh các tỉnh và thành phố bao gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Công thương, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Công an tỉnh, thành phố, UBND các cấp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan vùng giáp ranh.

Theo đó, việc phối hợp sẽ dựa trên các nguyên tắc bảo đảm tuân thủ pháp luật về tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường; bảo đảm tính đồng thuận trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường ở vùng giáp ranh nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, địa phương tham gia phối hợp; bảo đảm tính chủ động, kịp thời, hiệu quả và thống nhất trong công tác thanh tra, kiểm tra trong phạm vi vùng giáp ranh, từng địa bàn tỉnh, thành phố thành lập tổ công tác để thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra trong phạm vi vùng giáp ranh, tổ công tác được quyền truy bắt, xử lý đối tượng vi phạm mà không phân biệt địa giới hành chính và chuyển hồ sơ cho cơ quan chức năng xử lý theo luật định.

Theo quy chế, nội dung phối hợp sẽ bao gồm: Phối hợp lấy ý kiến xây dựng các quy định về quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường trong phạm vi vùng giáp ranh; phối hợp công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất việc thực hiện các quy định của Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường trong phạm vi vùng giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố; phối hợp trong công tác chia sẻ thông tin.

Quy chế cũng quy định cụ thể phương thức phối hợp. Bên cạnh đó, cơ quan phối hợp có trách nhiệm tham gia góp ý khi có đề nghị; tham gia tổ kiểm tra và chịu sự điều phối của cơ quan chủ trì. Trường hợp cơ quan phối hợp không thể tham dự thì phải thông báo bằng văn bản đến cơ quan chủ trì hoặc điện thoại theo đường dây nóng đối với trường hợp đột xuất. Trách nhiệm của các sở ngành và địa phương có liên quan cũng được quy định cụ thể trong quy chế này. Quy chế cũng nêu rõ, định kỳ hàng năm Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố chủ trì tổ chức đánh giá, báo cáo kết quả phối hợp thực hiện cho UBND tỉnh, thành phố trước ngày 10-12 hàng năm…

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên