Tăng cường quản lý về giá các loại hình kinh doanh, dịch vụ trong mùa lễ hội

Cập nhật: 06-02-2017 | 16:33:44

Mùa lễ hội Rằm tháng Giêng năm Đinh Dậu 2017 dự kiến du khách trong và ngoài tỉnh đến thăm, cầu an đầu năm mới tại các chùa trên địa bàn ở TP.Thủ Dầu Một  sẽ lên đến khoảng 2 triệu lượt người. Bên cạnh công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn cho du khách, mùa lễ hội năm nay, TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng kế hoạch chu đáo nhằm quyết tâm từng bước xây dựng hình ảnh một mùa lễ  hội an vui, văn minh góp phần tạo dựng những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách gần xa.

Kiên quyết xử lý nạn “chặt chém” khách đi chùa

TP.Thủ Dầu Một là nơi có nhiều ngôi chùa nổi tiếng như: Chùa  Hội  Khánh,  miếu  Bà Thiên Hậu, chùa Tây Tạng… hàng năm những ngôi chùa này thu hút hàng triệu lượt khách hành hương thập phương đến thăm viếng, nhất là vào dịp đầu năm mới.

Phường Phú Cường vừa là khu vực trung tâm của thành phố lại có đến 7 ngôi chùa trên địa bàn và phường giáp ranh, hàng năm thu hút rất đông người dân trong và ngoài tỉnh đến đi lễ chùa. Những điểm kinh doanh, dịch vụ ăn uống, giữ xe, bán nhang đèn… trong mùa lễ hội vẫn là một trong những “nỗi lo” của cơ quan chức năng địa phương. Việc “chặt chém” du khách ít nhiều cũng làm ảnh hưởng đến hình ảnh đẹp của mùa lễ hội. 

Bà  Nguyễn  Thu  Cúc,  Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, các cơ quan chức năng thành phố sẽ tập trung tăng cường công tác nghiệp vụ chuyên môn đã được phân công nhằm bảo đảm  ổn  định  tình  hình  an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo đảm tốt tình hình giao  thông  trên  các  tuyến đường chính; xử lý kịp thời không để xảy ra ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông. Quản lý  các  hoạt  động  văn  hóa, dịch vụ văn hóa theo đúng quy định. Tăng cường công tác nắm tình hình, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ quản lý địa bàn, kiềm chế các loại tội phạm và tăng cường quản lý tình hình giá cả, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết những năm qua, trước những bức xúc của người dân, du khách hành hương về tình trạng các loại hình dịch vụ ăn theo mùa lễ hội, kinh doanh, buôn  bán  quá  giá  niêm  yết, “chặt  chém”  khách,  để  chấn chỉnh tình trạng này trong mùa lễ hội, thành phố đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ các hoạt động thương mại, dịch vụ phục vụ người dân và du khách trong thời gian diễn ra lễ hội. “Trong  mùa  lễ  hội  Rằm tháng Giêng năm 2017, thành phố cũng đã xây dựng các kế hoạch cụ thể nhằm tổ chức triển khai  thực  hiện  công  tác  bảo vệ ANTT, an toàn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm…

“Trong  mùa  lễ  hội  Rằm tháng Giêng năm 2017, thành phố cũng đã xây dựng các kế hoạch cụ thể nhằm tổ chức triển khai  thực  hiện  công  tác  bảo vệ ANTT, an toàn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… Trong đó sẽ quản lý chặt về giá cả đối với các loại hình kinh doanh, dịch vụ tại lễ hội”, bà Cúc nói.

Lực lượng chức năng được triển khai giữ gìn ANTT, bảo đảm an toàn cho khách thập phương đi lễ Rằm tháng Giêng

Trao đổi với P.V, bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết bước vào mùa lễ hội năm nay, địa  phương  đã  cương  quyết không  cho  các  hộ, cá  nhân trong mùa lễ hội năm trước đã có hành vi “chặt chém” du khách bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý được tiếp tục đăng ký kinh doanh, phục vụ tại lễ hội năm nay. Cũng theo bà Ánh, nỗi lo nhất của địa phương là ngoài các điểm giữ xe đã được đăng ký thì vào cao điểm cũng xuất hiện nhiều điểm giữ xe tự phát tự ý lấy phí giữ xe vượt mức quy định của cơ quan chức năng. “Năm nay, liên quan đến vấn đề này, địa phương sẽ tập trung kiểm tra, xử lý để không còn các điểm giữ xe tự phát có hành vi lấy giá quá quy định. Ngoài ra, địa phương yêu cầu các điểm dịch vụ giữ xe phải in luôn địa chỉ cụ thể về điểm giữ xe để khi có vấn đề phát sinh hay có các phản ánh của người dân thì cơ quan chức năng sẽ có cơ sở xác minh, xử lý. Ngoài ra, địa phương cũng kêu gọi các điểm kinh doanh, dịch vụ làm bảng cam kết kinh doanh, dịch vụ đúng với giá niêm yết. Bên  cạnh đó, phường cũng chủ động in bảng giá niêm yết giá cùng số điện thoại đường dây nóng đặt tại các thời điểm giữ xe để người dân kịp thời thông tin, phản ánh khi bị tính tiền quá giá niêm yết”, bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường nói.

Bảo đảm an toàn, sức khỏe cho du khách

Bên cạnh công tác quản lý giá đối với các loại hình kinh doanh, dịch vụ, các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm cũng triển khai quyết liệt các kế hoạch nhằm bảo vệ sức khỏe cho khách thập phương được an toàn. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ được TP.TDM tập trung kiểm tra, xử lý nhằm chủ động phòng tránh các vụ ngộ độc thực phẩm, nhất là các loại thức ăn đường phố diễn ra trong dịp lễ hội.

Trong những ngày qua, cơ quan chức năng phường Phú Cường phối hợp cùng cơ quan y tế đã bắt đầu kiểm tra tất cả các hàng quán, điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống xung quanh các tuyến đường vào các chùa. Nhờ chủ động trong công tác kiểm tra, đoàn đã phát hiện, nhắc  nhở  nhiều  điểm  kinh doanh ăn uống không bảo đảm điều kiện vệ sinh như người tham gia chế biến thực phẩm không có trang bị bảo hộ cần thiết như găng tay, khẩu trang, tạp dề, nón. Đáng nói hơn, qua kiểm tra, phường Phú Cường đã phát hiện 6/22 cơ sở dịch vụ ăn không không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó nhiều cơ sở còn sử dụng các  nguyên  liệu,  thực  phẩm chứa hàn the. Qua kiểm tra, đoàn đã thu giữ đưa đi tiêu hủy 3,5kg mì, hủ tiếu và 1kg chả chay chứa hàn the đã bị cấm trong chế biến thực phẩm. Bên cạnh biện pháp hành chính, địa phương  cũng  nhắc  nhở,  yêu cầu các hộ kinh doanh cam kết sử dụng các loại nguyên liệu, thực phẩm chế biến có nguồn gốc rõ ràng, có kiểm dịch của cơ quan quan chức năng.

Bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách, ngoài công tác bảo đảm ANTT,  an toàn giao thông và chủ động phòng chống các loại tội phạm, do mùa lễ hội cũng là mùa khô, việc thắp nhang  tại  các  chùa,  khách  di chuyển trong các bãi giữ xe cũng có nguy cơ xảy ra cháy rất cao. Do đó, địa phương đã yêu cầu các điểm đăng ký phải trang bị đầy đủ bình chữa cháy.

“Trước  cao  điểm  lễ  hội, chúng tôi đã tổ chức họp để triển khai các quy định liên quan cho các hộ đã đăng ký điểm kinh doanh, dịch vụ. Trong đó tập trung cho công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ và thực hiện các biện pháp bảo đảm vệ sinh an toàn thực  phẩm”, bà Văn Nguyệt Ánh chia sẻ.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ  tịch UBND TP.Thủ Dầu Một chia sẻ thêm, điểm mới của mùa lễ hội Rằm tháng Giêng năm nay là ngoài việc thành phố thành lập Ban chỉ đạo lễ hội như các năm thì Chủ tịch UBND các phường cũng sẽ tham gia Ban chỉ đạo nhưng chỉ theo dõi trực tiếp tại những nơi có đông khách đến như Đình Bà Lụa, miếu Bà Bưng Cầu, chùa Hội An, miếu Bà Thiên Hậu (TP.mới Bình Dương). Ngày 7-1, UBND thành phố sẽ có buổi làm việc với Công an TP.Thủ Dầu Một để họp bàn triển khai công tác giữ gìn ANTT, an toàn xã hội; phòng chống các loại tội phạm lợi dụng nơi đông người để chen lấn, trộm cắp tài sản; công tác bảo đảm phòng cháy chữa cháy… trong suốt thời gian trước, trong và cao điểm rước cộ Bà Thiên Hậu được tổ chức vào ngày Rằm tháng Giêng (15 âm lịch) nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân và du khách đi chùa cũng  như  tham  gia  các  hoạt động vui chơi trong dịp lễ hội. Hy vọng với những nỗ lực của  các    quan  chức  năng trong việc tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh, dịch vụ trong mùa lễ hội năm nay, người dân trong và ngoài tỉnh sẽ có được một mùa lễ hội thật an toàn, vui tươi và hạnh phúc. 

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên