Tăng cường quản lý xe khách trong dịp lễ, tết

Cập nhật: 22-12-2011 | 00:00:00

Qua phân tích các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do ô tô khách chở quá số người quy định gây ra cho thấy: Thời điểm mà xe ô tô chở quá số người quy định tập trung vào thời gian nghỉ tết, lễ, thi đại học. Các xe khách vì lợi nhuận trước mắt, bất chấp các quy định của pháp luật cũng như tính mạng, sức khỏe của hành khách đã đua nhau tăng chuyến, quay vòng, nhồi nhét khách. Nhiều xe không bảo đảm các điều kiện an toàn kỹ thuật, thậm chí hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn tham gia vận chuyển khách, đe dọa nghiêm trọng đến TTATGT. Xe khách chở quá số người quy định đã bị phát hiện chủ yếu là loại xe khách trên 30 chỗ ngồi, vận chuyển khách theo tuyến cố định, liên tỉnh, đường dài. Chủ xe phần lớn là tư nhân, thuê người lái xe, các xe đều đăng ký khai thác tuyến cố định với các sở giao thông - vận tải địa phương nơi có bến xuất phát và bến đến.

Qua công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), xe ô tô khách vi phạm các quy định về luật giao thông đường bộ là do những nguyên nhân như: Sự tự do cạnh tranh giữa các chủ xe khách trong điều kiện quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải vẫn còn nhiều bất cập, sơ hở. Các chủ xe vì lợi nhuận kinh tế trước mắt mà bất chấp các quy định của pháp luật về ATGT, coi nhẹ tính mạng, sức khỏe của hành khách. Ý thức, đạo đức nghề nghiệp và trình độ tay lái thực tế của nhiều lái xe kém là một trong những nguyên nhân căn bản gây nên mất an toàn khi tham gia giao thông. Tình trạng lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, giành đường để tranh khách, đồng thời trốn tránh sự kiểm tra của các lực lượng chức năng; lái xe liên tục trong khoảng thời gian dài, rất ít thời gian nghỉ nên nhiều lái xe mệt mỏi, không đủ sức khỏe và sự tỉnh táo, cộng với sự thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Nhiều người dân thường đón xe dọc đường, không đi từ điểm đầu nơi xuất phát đến điểm cuối nơi đến, nên khi lên xe, thường bị nhà xe lèn ép, thậm chí nhồi nhét mà vẫn chấp nhận phải đi.

Nhằm ngăn chặn tình trạng xe ô tô khách chở quá số người quy định, theo chúng tôi cần tập trung thực hiện một số giải pháp như: Lực lượng CSGT phải tăng cường công tác TTKS, trong đó tập trung xử lý thật nghiêm đối với xe chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ quy định, tránh vượt ẩu, đi không đúng phần đường, xe hết niên hạn sử dụng, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Khi phát hiện xe chở quá số người quy định phải kiên quyết xuống khách, bố trí cho khách đi tiếp bằng phương tiện khác. Đối với những xe hết niên hạn sử dụng hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật phải đình chỉ hoạt động ngay. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ vói ngành giao thông vận tải, các công ty, hợp tác xã vận tải tăng cường nhắc nhở, giáo dục, kiểm tra, quản lý lái xe, chủ xe nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không vì lợi ích kinh doanh nhất thời mà cố tình vi phạm, gây hậu quả xấu cho người khác và cho chính bản thân mình. Phối hợp kiểm tra chuyên đề đối với xe ô tô chở khách hết niên hạn sử dụng, không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội cần khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm đối với đối tượng vi phạm TTATGT gây ra các vụ TNGT, nhất là các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, xác định nguyên nhân, kiến nghị giải pháp quản lý và các biện pháp khắc phục. Lực lượng cảnh sát nhân dân nói chung và CSGT nói riêng, phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng cùng tham gia giám sát, phát hiện vi phạm, đặc biệt chú ý tuyên truyền về nguyên nhân các vụ TNGT nghiêm trọng, lên án các hành vi cố tình gây mất TTATGT, nhất là xe ô tô chở khách vi phạm; đồng thời giúp đỡ ủng hộ lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ. Phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp vận tải, hiệp hội vận tải tuyên truyền giáo dục về Luật Giao thông đường bộ và ý thức chấp hành pháp luật đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ lái xe. Phát động ký cam kết không vi phạm luật giao thông, không chở quá số hành khách quy định, nêu cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp khi tham gia giao thông trong đội ngũ lái xe. Duy trì tốt hoạt động đường dây điện thoại nóng của lực lượng chức năng, khuyến khích người dân phát hiện, tố giác kịp thời những hành vi vi phạm của các xe ô tô chở khách khi tham gia giao thông cũng như hiện tượng tiêu cực của CSGT trong khi thi hành nhiệm vụ.

S.K

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên