Tăng cường tuần tra, xử lý “quái xế”

Cập nhật: 02-01-2020 | 08:27:37

Trước đây, một số tuyến đường trên địa bàn huyện Bàu Bàng thỉnh thoảng xuất hiện một số thanh thiếu niên tụ tập sử dụng xe “cọp” để so tài. Với quyết tâm không để tình trạng này kéo dài gây mất an toàn giao thông (ATGT) và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, Công an huyện Bàu Bàng đã áp dụng đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng đến công tác tuần tra, xử lý gắn với giáo dục, răn đe các trường hợp vi phạm ATGT. Đồng thời, Công an các xã, thị trấn còn yêu cầu tất cả các tiệm sửa xe trên địa bàn ký cam kết “không độ xe” cho khách hàng và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, tình hình đua xe trái phép trên địa bàn huyện Bàu Bàng có phần tạm lắng.

 Xe “cọp” bị Công an huyện Bàu Bàng thu giữ

 Theo phản ánh của người dân, trước đây vào đêm khuya khi người dân lưu thông trên các tuyến quốc lộ 13, đoạn qua thị trấn Lai Uyên và xã Lai Hưng thì lâu lâu lại chứng kiến thanh thiếu niên chạy xe với tốc độ “bàn thờ”. Đáng nói, trong lúc “tranh tài”, một số thanh niên còn “làm xiếc” trên xe khiến nhiều người chứng kiến phải e ngại cho tính mạng của những thanh niên này. Không những thế, tiếng pô xe độ gầm rú đã đánh thức không ít người dân sống ven đường khi đang yên giấc, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, nghỉ ngơi của người dân. Tình trạng trên không chỉ xuất hiện trên quốc lộ 13 mà còn thỉnh thoảng xuất hiện trên các tuyến đường nông thôn ở xã Long Nguyên khiến người dân bức xúc.

Nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn “quái xế”, lãnh đạo Công an huyện Bàu Bàng đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động (CSGT-TTCĐ) phối hợp với các lực lượng chức năng khác tăng cường tổ chức tuần tra trên các tuyến đường, khu vực phức tạp về trật tự ATGT như quốc lộ 13, ĐT749A… Qua đó, lực lượng công an đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự ATGT như điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng, sử dụng ống xả không đạt quy chuẩn, nẹt pô… Cùng với việc xử phạt hành chính, Công an huyện Bàu Bàng còn kết hợp tuyên truyền giáo dục, răn đe những trường hợp vi phạm này, không để tiếp tục tái phạm. Nói thêm điều này, Thiếu tá Triệu Hoài Bảo, Đội trưởng Đội CSGT-TTCĐ Công an huyện Bàu Bàng cho biết: “Cùng với việc mời các đối tượng vi phạm nhận quyết định xử phạt, chúng tôi còn mời cả phụ huynh của đối tượng lên chứng kiến nhằm mục đích cùng với gia đình giáo dục, răn đe để các em không tiếp tục tái phạm. Đa số những trường hợp vi phạm này còn rất trẻ, chỉ từ 15 đến 20 tuổi và không có nghề nghiệp ổn định. Vì vậy, chúng tôi mong muốn gia đình cần thường xuyên quan tâm, định hướng nghề nghiệp cho các em. Đặc biệt, phụ huynh không được giao xe cho các em khi chưa đủ điều kiện lái xe để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra”.

Thiếu tá Bảo cho biết thêm, những chiếc xe máy bị lực lượng chức năng tạm giữ đều được các đối tượng tự ý thay đổi kết cấu xe với hình dáng rất kỳ dị, thon gọn nên khả năng đạt tốc độ cao chỉ trong thời gian rất ngắn. Đa số, những xe “cọp” này được sản xuất trong các lò “độ” núp bóng tiệm sửa xe. Vì vậy, Công an huyện Bàu Bàng đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra các tiệm sửa chữa xe trên địa bàn. Thậm chí chỉ cần người dân ở các địa phương có tin báo bất kỳ tiệm sửa xe nào có dấu hiệu thay đổi kết cấu xe so với kiểu dáng ban đầu cho khách hàng thì lực lượng Công an huyện sẽ nhanh chóng phối hợp cùng công an địa phương tiến hành kiểm tra xử lý. Bên cạnh công tác giám sát các tiệm sửa chữa xe máy ngay từ cơ sở, công an các xã, thị trấn còn tiến hành cho các tiệm sửa chữa xe máy ký cam kết không “độ” xe cho khách. Trong trường hợp, tiệm sửa xe đã ký cam kết rồi mà lực lượng công an bắt giữ người điều khiển xe “cọp” lưu thông trên đường và khai ra “lò độ” xe thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa nêu trên, cộng với việc tăng cường tuần tra kiểm soát nên từ đầu năm 2019 đến nay, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe tốc độ cao từng nhóm trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã tạm lắng. Tuy nhiên, theo dự báo của Công an huyện Bàu Bàng, mặc dù tình hình trên đã giảm nhưng vẫn có nguy cơ tái diễn, nhất là vào dịp cuối năm. Vì vậy, ngoài việc triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện Bàu Bàng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, Công an huyện Bàng Bàng còn chỉ đạo Đội CSGT-TTCĐ chủ trì phối hợp công an các xã, thị trấn tiếp tục triển khai kế hoạch phòng, chống thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép. Ngoài ra, Công an huyện Bàu Bàng còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đến các khu nhà trọ, trường học để nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật cho thanh niên công nhân.

 Thực hiện kế hoạch phòng, chống thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe chạy thành đoàn, đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, Đội CSGT-TTCĐ Công an huyện Bàu Bàng đã tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT trên các tuyến đường trọng điểm và đường nông thôn được 15 ca, với 150 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Kết quả, lực lượng CSGT-TTCĐ đã lập biên bản 114 trường hợp vi phạm các lỗi như tự ý thay đổi hình dáng xe, đặc tính của xe, sử dụng ống xả không có bộ phận giảm thanh, lạng lách, đánh võng, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, qua đó tạm giữ 66 xe máy, 21 giấy chứng nhận đăng ký xe máy và 27 giấy phép lái xe máy.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên