Tăng cường tuyên truyền pháp luật tại các khu nhà trọ

Cập nhật: 04-02-2021 | 08:50:40

Trước tình hình an ninh trật tự (ANTT) có chiều hướng diễn biến phức tạp, các cơ quan ban ngành của TX.Bến Cát đã có nhiều cách làm hay, sinh động trong công tác tuyên truyền pháp luật đến công nhân lao động, đặc biệt là tại các khu nhà trọ.


“Giỏ sách pháp luật” tại khu nhà trọ của gia đình ông Mai Thanh Tùng giúp người ở trọ nắm bắt kịp thời kiến thức pháp luật

Nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao động

Khu nhà trọ Tuyền Phương của gia đình ông Mai Thanh Tùng, ở khu phố 3, phường Mỹ Phước, TX Bến Cát có 70 phòng trọ với gần 120 người ở trọ. Từ khi bắt đầu kinh doanh cho thuê phòng trọ đến nay, ông Tùng luôn chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước về đăng ký và quản lý tạm trú và đề ra những quy định riêng trong công tác giữ gìn ANTT trong khu trọ.

Ông Mai Thanh Tùng, cho biết: “Với người đến thuê trọ, trước tiên tôi luôn yêu cầu phải chấp hành tốt các quy định của pháp luật, nội quy nhà trọ; không tụ tập nhậu nhẹt, đánh bài, xích mích dẫn đến cãi lộn gây mất ANTT. Đồng thời, tôi luôn nhắc nhở khách thuê trọ nêu cao ý thức tự bảo quản tài sản của mình và thông báo rộng rãi số điện thoại của công an phường đến từng khu trọ để người dân kịp thời cung cấp các thông tin liên quan đến ANTT và tin báo tố giác tội phạm”.

Dự kiến Tết Tân Sửu 2021 trong các khu công nghiệp ở Bến Cát có khoảng 10.000 người lao động không về quê mà ở lại ăn tết. Ngoài công tác chăm lo tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, các ban ngành cũng chỉ đạo các công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với chủ doanh nghiệp tuyên truyền, giáo dục pháp luật tới đoàn viên, người lao động vui tết “Tiết kiệm và an toàn”. Trong đó, tập trung nội dung tuyên truyền, nhắc nhở người lao động chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật về ATGT đường bộ “Đã uống rượu - bia không lái xe”, không phóng nhanh vượt ẩu, không tham gia vào các hoạt động đánh bạc...

Không chỉ vậy, khu nhà trọ của gia đình ông Tùng còn được trang bị “Giỏ sách pháp luật”. Định kỳ 6 lần trong năm, UBND phường Mỹ Phước gửi tờ rơi pháp luật để người ở trọ nắm bắt kịp thời kiến thức về pháp luật. Anh Trần Văn Tiến, công nhân Công ty TNHH Wanek, cho biết anh và những người ở trọ tại đây đều làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn TX.Bến Cát. Sau thời gian đi làm, về phòng trọ họ luôn dành thời gian cho việc ngủ nghỉ để lấy lại sức khỏe, do vậy ít có thời gian tìm hiểu thông tin. “Nhờ ông Tùng thường xuyên thông tin, phổ biến tin tức liên quan đến tình hình ANTT tại khu trọ đã giúp chúng tôi nâng cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa nên trong suốt thời gian qua không xảy ra vụ mất trộm tài sản, ANTT nơi ở trọ được đảm bảo, chúng tôi rất an tâm”, anh Tiến cho biết.

Tại khu nhà trọ Hoàng Phúc của gia đình ông Nguyễn Văn Út, có 20 phòng trọ phục vụ nhu cầu lưu trú của công nhân lao động. Do đời sống còn nhiều khó khăn nên họ hầu như thường xuyên phải tăng ca, cứ tăng ca về là “lăn” ra ngủ nên việc nắm bắt kịp thời thông tin xã hội cũng như tình hình về ANTT còn hạn chế. Những người có gia đình thì lu bu con cái, ít có thời gian đọc báo chí, xem truyền hình... nắm bắt thông tin. Ông Nguyễn Văn Út cho biết không chỉ thường xuyên nhắc nhở người ở trọ sống và làm việc theo pháp luật mà ông cũng thường xuyên cập nhập thông tin từ cơ quan công an về tình hình ANTT trên địa bàn cũng như những âm mưu, thủ đoạn của tội phạm để khuyến cáo cho người ở trọ phòng, chống, đặc biệt là tội phạm phổ biến dịp tết như trộm, cướp tài sản, cướp giật tài sản khi rút tiền lương...

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Để phát huy vai trò tự quản của quần chúng nhân dân trong bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ, thời gian qua ngành chức năng và đoàn thể TX.Bến Cát tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đối với các hộ, cơ sở kinh doanh thuê trọ, yêu cầu chủ nhà trọ ký cam kết chấp hành tốt các quy định về quản lý cư trú...; đồng thời cung cấp thông tin về tình hình hoạt động, các phương thức, thủ đoạn của đối tượng phạm tội nhằm nâng cao ý thức cảnh giác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm của người thuê trọ.

Anh Nguyễn Minh Tân, Bí thư Thị đoàn Bến Cát, cho biết: “Thời gian qua hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật được Thị đoàn triển khai thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, hội thi, tuyên truyền cổ động... Đặc biệt, Thị đoàn duy trì mô hình “Tủ sách pháp luật”, “Giỏ sách pháp luật” ở các khu nhà trọ; đồng thời trang bị Bản tin Thanh niên công nhân tại các chi hội nhà trọ”.

Trong năm 2020, các cấp Đoàn tại TX.Bến Cát tổ chức được 63 cuộc tuyên truyền, với hơn 4.069 lượt đoàn viên thanh niên, thanh niên công nhân tham gia và phát hơn 8.000 ấn phẩm tuyên truyền pháp luật. Hoạt động này nhằm trang bị, nâng cao kiến thức pháp luật trong các lĩnh vực liên quan đến đời sống cho người làm việc trong doanh nghiệp, người lao động ở các khu nhà trọ trên địa bàn, góp phần tạo sự chuyển biến về ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ an ninh, trật tự xã hội, hạn chế hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn thị xã.

Bà Nguyễn Ngọc Dung, Phó trưởng Phòng Tư pháp TX.Bến Cát, cho biết: “Thời gian qua, Phòng Tư pháp chủ động phối hợp với các đơn vị tổ chức công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Năm 2020, phòng đã tổ chức được 33 cuộc với 29.281 lượt người tham dự. Nội dung là tuyên truyền về Luật giao thông đường bộ, Bộ Luật Lao động, Bảo hiểm xã hội... Cũng trong năm 2020, Công an TX.Bến Cát đã tổ chức cho 4.157 chủ nhà trọ, với hơn 27.000 lượt người ở trọ ký cam kết nhà trọ an toàn về ANTT, nâng cao trách nhiệm bảo vệ tài sản, tố giác tội phạm với cơ quan Công an khi phát hiện tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, phòng, chống tội ma túy..., thông báo các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm và cách phòng ngừa.

Trong khi đó ông Trương Văn Phỉ, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp Bến Cát, cho biết Tết Tân Sửu 2021 trong các khu công nghiệp ở Bến Cát có khoảng 10.000 người lao động không về quê mà ở lại ăn tết. “Ngoài công tác chăm lo tết cho người lao động hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với chủ doanh nghiệp tuyên truyền, giáo dục pháp luật tới đoàn viên, người lao động vui tết “Tiết kiệm và an toàn”, trong đó tập trung nội dung tuyên truyền, nhắc nhở người lao động chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật về ATGT đường bộ, “đã uống rượu - bia không lái xe”, không phóng nhanh vượt ẩu, không tham gia vào các hoạt động đánh bạc...”, ông Phỉ nói.

Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Công an TX.Bến Cát, cho biết thời gian gần đây, đặc biệt vào dịp cuối năm, tình hình tội phạm về trật tự xã hội như cướp giật, trộm cắp tài sản, đánh nhau gây thương tích diễn biến phức tạp.

“Để phòng ngừa tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các trung tâm mua sắm, siêu thị, ngân hàng, tiệm vàng, doanh nghiệp... quán triệt lực lượng bảo vệ nâng cao tinh thần cảnh giác, trang bị hệ thống camera an ninh nhằm bảo quản, trông giữ tài sản, bảo đảm tình hình an ninh trật tự và phục vụ công tác truy xét của lực lượng Công an khi có vụ việc xảy ra. Chủ doanh nghiệp cần lưu trữ các dữ liệu kinh doanh an toàn, có phương án bảo vệ tài sản, phòng cháy chữa cháy trong những ngày tết. Người dân phải tự bảo quản tài sản, phương tiện, hạn chế mang nữ trang, túi xách có tài sản giá trị khi tham gia giao thông, đi qua những đoạn đường vắng. Đặc biệt, những người ở trọ cần nâng cao ý thức bảo quản, giữ gìn tài sản. Khi về quê ăn tết, đi du lịch dài ngày người dân cần bảo quản tài sản, không để xe, tiền, tài sản có giá trị trong nhà, phòng trọ mà không có người trông giữ; chấp hành pháp luật, không tổ chức hát loa kẹo kéo nơi công cộng, làm ồn ào mất trật tự trong giờ nghỉ của nhân dân, không đốt pháo nổ, không tổ chức cờ bạc, sử dụng ma túy…”, Thượng tá Huỳnh Văn Thành, khuyến cáo.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên