Tăng cường vai trò của phụ nữ trong giảm nhẹ rủi ro

Cập nhật: 12-10-2012 | 00:00:00

Phụ nữ có nhiều tiềm năng, kinh nghiệm cần được phát huy có hiệu quả trong ứng phó với thiên tai.

Nhân Ngày quốc tế giảm nhẹ thiên tai năm 2012 (13-10), sáng 12-10  tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Nhóm đối tác làm việc trong lĩnh vực quản lý thiên tai phối hợp tổ chức Hội nghị với chủ đề “Hãy ghi nhận sức mạnh của phụ nữ và trẻ em gái trong giảm nhẹ rủi ro”.

  Học sinh, sinh viên diễu hành nhân Ngày quốc tế giảm nhẹ thiên tai tại Đồng Tháp Theo số liệu của LHQ, từ năm 1990 - 2010, Việt Nam là nước đứng 6 trong các nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai. Mỗi năm, thiên tai làm gần 500 người chết, thiệt hại khoảng 1,8 tỷ USD. Để ứng phó với thiên tai, cần sự tham gia tích cực của toàn xã hội, trong đó, phụ nữ có nhiều tiềm năng, khả năng, kiến thức và kinh nghiệm cần được phát huy có hiệu quả.

Phụ nữ chính là người làm những công việc gia đình để giảm nhẹ rủi ro khi mùa mưa bão đến như tích trữ lương thực, nước uống, tìm nơi cất giữ các tài sản có giá trị… Tuy nhiên, ở nước ta, nhận thức về vai trò cũng như những đóng góp của phụ nữ trong quản lý và giảm nhẹ thiên tai còn hạn chế.

Phụ nữ ít có cơ hội tiếp cận các nguồn lực nhằm chuẩn bị trước, cũng như tham gia các hoạt động phục hồi sau thiên tai. Vì vậy, các ý kiến tại hội nghị đã ủng hộ mạnh mẽ sự tham gia chính thức của phụ nữ và trẻ em góp phần tăng cường sức mạnh của cộng đồng ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cũng tại Hội nghị, đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đề xuất đưa các cấp hội trở thành thành viên chính thức trong các Ủy ban và Ban Phòng chống lụt bão các cấp, nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát huy vai trò trong các hoạt động về giảm nhẹ thiên tai.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên