Tăng cường xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định

Cập nhật: 18-03-2016 | 07:00:54

 Năm 2015, tình hình tranh chấp lao động tập thể không tăng so với năm 2014. Đạt được kết quả trên là nhờ doanh nghiệp (DN) đã chăm lo tích cực đến đời sống người lao động (NLĐ). Bên cạnh đó, các DN đã nhận thức sâu sắc vai trò của việc đối thoại giữa NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ) để tạo nên mối quan hệ hài hòa, ổn định.

 Tích cực quan tâm đến lợi ích NLĐ

Công ty Showa Gloves Việt Nam (TX.Thuận An) chuyên sản xuất các loại găng tay gia dụng, găng tay công nghiệp và găng tay chuyên dùng trong các ngành công nghệ cao. Với khoảng 1.500 lao động, những năm qua, công ty luôn quan tâm chi đúng, chi đủ các chế độ cho NLĐ. Bên cạnh các chế độ lương, thưởng, công ty còn xây dựng ký túc xá cho NLĐ đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho khoảng 500 lao động. Công ty với 80% là lao động nữ nên đến ngày 8-3, 20-10, công đoàn công ty thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi cho chị em công nhân; Ngày Quốc tế lao động còn tổ chức hội thao, hội thi nấu ăn, thời trang để NLĐ được vui chơi, giải trí.

Công đoàn Công ty Pungkook Sài Gòn 2 tổ chức thi bóng đá nhằm giúp cho
NLĐ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau

Cũng như Showa, Công ty Pungkook Sài Gòn 2 (TX. Dĩ An) có khoảng 5.700 NLĐ. Công đoàn công ty đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nghiên cứu tổ chức nhiều mô hình hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ như thành lập siêu thị công đoàn; tổ chức sân chơi văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; phối hợp với các công ty bán hàng trả góp cho NLĐ với lãi suất thấp; tổ chức tham quan du lịch, nghỉ dưỡng cho NLĐ… Những hoạt động thiết thực đó đã và đang tạo được sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của đông đảo NLĐ, góp phần nâng cao đời sống cho NLĐ.

Cũng từ sự quan tâm, chăm lo từ phía NSDLĐ, các công ty trên đã không xảy ra tình trạng tranh chấp lao động. Mặt khác, NLĐ càng cảm thấy an tâm, gắn bó lâu dài với công ty. Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Pungkook Sài Gòn 2, khẳng định: “Những năm qua, dù gặp nhiều khó khăn song tập thể cán bộ, NLĐ trong công ty không ngừng nỗ lực lao động sản xuất, góp phần để công ty hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Để đáp lại công sức và sự cống hiến của NLĐ, Ban Giám đốc, Ban chấp hành Công đoàn luôn quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm quyền và lợi ích của NLĐ. Qua các hoạt động chăm lo, chúng tôi tin rằng sẽ mang đến cho NLĐ những niềm vui trong cuộc sống, đồng thời đây cũng là hoạt động để tri ân NLĐ, tạo cầu nối gần gũi giữa NSDLĐ và NLĐ. Từ đó góp phần xây dựng mối quan hệ lao động ngày càng hài hòa, ổn định và tiến bộ tại DN”.

Tăng cường đối thoại

Để hạn chế tranh chấp lao động, ngoài chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, bài học thực tiễn tại các DN còn là việc tăng cường đối thoại giữa NLĐ và NSDLĐ. Điển hình Công ty Shyang Hung Cheng (TX.Thuận An). Hiện công ty đang tạo việc làm cho khoảng 8.000 lao động. Xây dựng mối quan hệ hài hòa với NLĐ, năm nào công ty cũng tổ chức giao lưu, đối thoại với NLĐ.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty nhìn nhận, đối thoại giữa NSDLĐ với NLĐ nhằm mục đích lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những vướng mắc về việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ. Bên cạnh đó, thông qua đối thoại, công ty nắm bắt được những khó khăn của NLĐ trong thực hiện chuyên môn, cuộc sống từ đó đưa ra những điều chỉnh hợp lý, những biện pháp thực hiện tốt hơn. Nhờ đó, thời gian qua, mối quan hệ giữa NLĐ và DN trở nên ổn định, giúp nhau phát triển.

Xác định được tầm quan trọng trong đối thoại giữa NLĐ với NSDLĐ, năm 2015, công đoàn các DN đã phối hợp tổ chức 1.200 cuộc đối thoại tại nơi làm việc nhằm giải quyết kịp thời những vấn đề thắc mắc của NLĐ. Ngoài ra, 498 DN cũng đã tổ chức Hội nghị NLĐ (tăng 169 DN so với năm 2014); gần 1.400 DN ký kết thỏa ước lao động tập thể…

Theo ông Huỳnh Văn Lương, Trưởng ban Chính sách (Liên đoàn Lao động tỉnh), việc tổ chức đối thoại giữa NSDLĐ với NLĐ là rất cần thiết, từ đó giảm thiểu các vụ tranh chấp lao động tập thể. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng mà NLĐ quan tâm, đó là sau đối thoại các vấn đề nêu ra được giải quyết như thế nào? Ai sẽ là người tham gia giám sát, thực hiện? Do đó, ngoài những vấn đề có thể giải quyết, giải đáp tại chỗ cho NLĐ, NSDLĐ cần xem xét từng vấn đề một cách thấu đáo theo đúng các quy định hiện hành để trả lời cho NLĐ. Những ý kiến trả lời phải có tính khả thi cao, tạo được chữ tín để nâng cao vị thế của người lãnh đạo, đây cũng là yếu tố mang tính quyết định cho sự ổn định và phát triển bền vững của DN. Các cấp công đoàn cũng nên phối hợp với các phòng, ban có liên quan thực hiện giám sát, bảo đảm quyền lợi và xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của NLĐ.

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên