Tăng cường xử lý lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy

Cập nhật: 01-07-2019 | 08:38:08

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến việc sử dụng rượu bia, chất kích thích gây hậu quả nghiêm trọng. Trước tình hình đó, Phòng CSGT đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh về việc thực hiện chuyên đề tăng cường tuần tra, xử lý nồng độ cồn, ma túy đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông”.

Để hạn chế tai nạn giao thông, lực lượng CSGT đã tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển ô tô, xe máy

Xử lý nghiêm người vi phạm

Theo kế hoạch, công tác này sẽ được tập trung tại một số khu vực phức tạp về trật tự an toàn giao thông (ATGT) như khu vực trung tâm nội ô TP.Thủ Dầu Một, tuyến quốc lộ 13 và đường Mỹ Phước - Tân Vạn...

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã triển khai 2 đợt huy động tối đa các lực lượng để tuần tra, xử lý nồng độ cồn, ma túy. Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện và lập biên bản 431 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (trong đó có 347 xe mô tô, 44 ô tô); phát hiện 2 trường hợp vi phạm về người điều khiển phương tiện trên đường mà trong người có chất ma túy.

Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng Công an TX.Thuận An, cho biết: “Từ khi ra quân chuyển hóa địa bàn đến nay, lực lượng công an đã lập biên bản gần 400 trường hợp, tạm giữ 156 phương tiện, 212 giấy tờ xe các loại. Trong đó vi phạm nồng độ cồn có gần 200 trường hợp người đi xe máy, hơn 20 trường hợp người điều khiển ô tô. Đây là kết quả sau nhiều ngày ra quân quyết liệt của lực lượng công an phối hợp với ngành chức năng của địa phương để thiết lập lại an ninh trật tự, trật tự ATGT trong Khu dân cư Việt Sing”.

Hiện Công an tỉnh đang tập trung phối hợp với Công an TX.Thuận An để thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn ở Khu dân cư Việt Sing, trong đó có công tác bảo đảm trật tự ATGT. Vì vậy, Phòng CSGT Công an tỉnh đã cử cán bộ xuống địa bàn để hàng đêm phối hợp với Công an TX.Thuận An tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm liên quan đến việc sử dụng rượu bia, chất kích thích tại đây.

Theo thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, để hạn chế TNGT liên quan đến sử dụng rượu bia, ma túy trên địa bàn tỉnh, vừa qua, Phòng CSGT Công an tỉnh đã ký kết với Công an TP.Thủ Dầu Một về công tác tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nồng độ cồn, ma túy trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Thời gian thực hiện từ ngày 16-6 đến 15-7; tập trung từ 21 giờ đến 1 giờ sáng hôm sau trong 3 ngày cuối tuần ở các khu vực đông dân cư, tuyến đường chính nhằm bảo đảm trật tự ATGT. Kết quả ban đầu, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản xử lý 14 trường hợp vi phạm trật tự ATGT.

Trắng đêm xử lý “ma men”

Theo ghi nhận của P.V, sau nhiều ngày ra quân, các tổ công tác phối hợp thuộc Đội CSGT Công an TX.Thuận An đã phát hiện, xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong Khu dân cư Việt Sing. Đại úy Lê Xuân Thắng, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX.Thuận An, cho biết thời gian gần đây tình hình an ninh trật tự, trật tự ATGT trong Khu dân cư Việt Sing (gồm 3 phường An Phú, Thuận Giao, Bình Hòa) diễn biến phức tạp. Nổi lên một số băng nhóm tội phạm có biểu hiện hoạt động manh động, nhiều cơ sở kinh doanh, các thanh thiếu niên thường xuyên tụ tập ăn nhậu có biểu hiện hoạt động vi phạm pháp luật trên địa bàn, khiến cư dân lo lắng.

Trước tình hình trên, Giám đốc Công an tỉnh đã triển khai kế hoạch tập trung lực lượng để chuyển hóa địa bàn này trong thời gian 3 tháng (từ ngày 10-6 đến 10-9). Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, ngoài lực lượng chính là CSGT thì lực lượng dân phòng, dân quân, bảo vệ dân phố cũng được huy động để tham gia phối hợp xử lý nồng độ cồn. Theo công tác nắm tình hình, các tuyến đường D1, NA12, DA10… tập trung rất nhiều quán ăn nhậu. Số lượng khách đến đây đông nên lực lượng chia làm 3 tổ công tác, mỗi tổ khoảng 20 người. Trong đó có một số trinh sát thuộc Đội Cảnh sát hình sự, ma túy, Công an thị xã mặc thường phục, thực hiện nhiệm vụ trấn áp tội phạm khi xảy ra tình huống bất ngờ. Sau đó, mỗi tổ lại cử ra khoảng 6 đồng chí thực hiện nhiệm vụ tuần tra khép kín tuyến đường được phân công, lực lượng còn lại đứng chốt.

Một buổi tối cuối tuần, P.V ghi nhận lúc 20 giờ 20 phút xuất hiện 2 thanh niên bước ra từ quán nhậu trên đường D1 trong tình trạng mặt đỏ ửng, bước chân lảo đảo không vững. Họ lấy xe chở nhau nhưng không đội nón bảo hiểm. Tổ công tác yêu cầu đương sự dừng xe đo nồng độ cồn bằng máy thông qua hơi thở. Thổi xong, máy đo nồng độ cồn báo anh T.V.T. (29 tuổi) và anh N.Đ.D. (27 tuổi), cùng quê Nghệ An đã vi phạm nồng độ cồn vượt quá 0,4mg/lít khí thở. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản, xử lý. Do nhiều người say nhưng không chấp hành nên tổ công tác phải rất vất vả mới lập biên bản được 12 trường hợp vi phạm nồng độ cồn liên quan đến xe máy trong khoảng 3 tiếng đồng hồ.

Khoảng 23 giờ 30 phút, ô tô 4 chỗ BS 61A-337… có dấu hiệu vi phạm nên lực lượng CSGT đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Bước xuống xe, ông T.V.P. (ngụ TP.Thủ Dầu Một) say mèm, trên người nồng nặc mùi bia rượu. Sau khi xuất trình đầy đủ giấy tờ, ông P. không đồng ý thổi hơi thở vào máy đo nồng độ cồn vì cho rằng mình uống rất ít nên không thể say được! Sau một hồi thuyết phục, ông P. ngậm máy đo nồng độ cồn với chỉ số 0,363mg/lít khí thở. Ngay sau đó, tổ công tác đã mời chủ xe đến khu vực lập biên bản nhưng ông P. không chịu ký vào biên bản vi phạm mà liên tục đi lòng vòng, điện thoại cho người nhà yêu cầu sự trợ giúp. Sau đó điện thoại của một đồng chí trong tổ công tác đổ chuông. Trước thái độ cứng rắn của đồng chí khi trả lời điện thoại, ông P. đành “xuống nước” ký tên vào biên bản vi phạm.

Theo chân lực lượng tuần tra, P.V ghi nhận chỉ trong một buổi tối, Đội CSGT Công an TX.Thuận An đã lập hàng chục biên bản xử lý người điều khiển ô tô, xe máy vi phạm nồng độ cồn. Một chiến sĩ trong tổ công tác cho hay: “Những ngày đầu ra quân, chúng tôi rất vất vả vì người dân vô tư điều khiển phương tiện khi sử dụng bia rượu; bên cạnh đó trong quá trình xử lý còn nảy sinh các tình huống phức tạp như người vi phạm không hợp tác, không chịu ký biên bản vi phạm và nhờ những sự trợ giúp ở đâu đó… Để giải quyết các trường hợp này, lãnh đạo Công an TX.Thuận An yêu cầu lực lượng thực thi nhiệm vụ phải quay camera ghi nhận lại hình ảnh những trường hợp vi phạm cá biệt để có chứng cứ xử lý. Sau hơn 10 ngày ra quân, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân trong Khu dân cư Việt Sing đã thay đổi rõ rệt. Chủ quán nhậu nhắc những vị khách đến sử dụng bia rượu ở mức vừa phải; mở rộng diện tích bãi giữ để xe taxi có thể đậu đỗ, đón khách uống say mà không thể điều khiển xe về nhà được... Một số người đã say thì kêu người đủ tỉnh táo để chở về… Đây là một trong những hiệu quả bước đầu của đợt ra quân xử lý “ma” men”. 

Kiểm tra, phát hiện tài xế xe khách dương tính với ma túy
Vừa qua, tổ tuần tra kiểm soát thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát để bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, phát hiện ô tô khách BS 38B-010.70 có dấu hiệu vi phạm đi không đúng làn đường quy định nên đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Tài xế không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy. Tổ tuần tra đã truy đuổi, chặn được phương tiện. Qua kiểm tra nhanh, lực lượng chức năng phát hiện tài xế Nguyễn Quốc Hạnh (36 tuổi, quê Hà Tĩnh) dương tính với ma túy. Tài xế Hạnh cũng không xuất trình được giấy phép lái xe. Tổ tuần tra đã lập biên bản vi phạm và tạm giữ phương tiện để xử lý theo quy định của pháp luật.

HƯNG PHƯỚC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên