Tăng cường xử lý vi phạm, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 03-06-2021 | 08:56:18

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các địa phương trong tỉnh đã tăng cường các giải pháp, trong đó tiến hành nhắc nhở và xử lý các vi phạm trong phòng, chống dịch bệnh.


Tối 1-6, lãnh đạo phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một gửi thông báo tận tay người dân về việc áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Đẩy mạnh tuyên truyền, giám sát

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Việc tuyên truyền, thông tin dịch bệnh được lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND 14 phường thực hiện theo nhiều hình thức, đặc biệt là những hình thức tiếp cận nhanh chóng thông qua báo đài, sử dụng linh hoạt mạng xã hội. Tính đến ngày 1-6, hệ thống đài truyền thanh đã phát thông báo với gần 470 đợt, gần 48.000 phút; tổ chức lực lượng ra quân phát 3.430 tờ bướm, treo 56 băng rôn, dùng xe tuyên truyền lưu động được 28.560 phút. Song song đó, BCĐ phòng, chống dịch bệnh TP.Thủ Dầu Một thực hiện 23 cuộc giám sát công tác kiểm tra về phòng, chống dịch bệnh đối với các phường; 3 cuộc kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại 3 khu cách ly y tế tập trung của thành phố”.

Theo bà Cúc, các cơ quan, đơn vị thành phố, UBND các phường phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và hoàn toàn chịu trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Những ngày qua, các phường đã ra quân tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang tại địa điểm công cộng, các tuyến đường trung tâm, hoa viên, công viên được 392 cuộc; trong đó, lập biên bản nhắc nhở hơn 570 trường hợp đeo khẩu trang không đúng quy cách, lập biên bản hơn 290 trường hợp không đeo khẩu trang, ra quyết định xử phạt đối với 135 trường hợp với tổng số tiền 270 triệu đồng. Các phường tiến hành cho 44 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, 75 cơ sở kinh doanh game/internet, 30 cơ sở kinh doanh dịch vụ massage, 126 cơ sở spa, 40 phòng tập gym - yoga, 21 nhà hàng tiệc cưới… ký cam kết ngưng hoạt động; nhắc nhở các cơ sở kinh doanh ăn uống thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Qua công tác kiểm tra, giám sát, lực lượng chức năng TP.Thủ Dầu Một đã lập biên bản và xử phạt 3 trường hợp vi phạm không tạm dừng kinh doanh theo quy định phòng, chống dịch bệnh với tổng số tiền 60 triệu đồng.


Lực lượng chức năng phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng. 
(Ảnh do công an cung cấp)

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, từ ngày 11-5, UBND TP.Thuận An đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị không tổ chức, dừng các hoạt động, sự kiện tập trung đông người. Qua công tác tuyên truyền, đa số người dân trên địa bàn đều chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết: “Thời gian qua, lực lượng chức năng phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân, hộ kinh doanh trên địa bàn chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm”.

Nhân dân chấp hành tốt quy định

Qua trao đổi với P.V, ông Nguyễn Anh Vũ, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, cho biết lực lượng chức năng phường Phú Lợi đã gửi 500 thông báo, tuyên truyền rộng rãi Chỉ thị số 15/ CT-TTg đến 9 khu phố; thực hiện việc giãn cách xã hội theo quy định của chỉ thị tại trường học, trung tâm ngoại ngữ, khu dịch vụ, ký túc xá, khu nhà ở tập thể, khu nhà trọ, khu chung cư, nhà ở xã hội, các doanh nghiệp… Sau đó, lực lượng chức năng phường sẽ tổ chức kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm không tuân thủ nghiêm các quy định của Chỉ thị số 15.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Trong tháng 5, lực lượng chức năng phường Phú Hòa đã ráo riết ra quân kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh đối với các tổ chức, cá nhân, cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường. Ngày 31-5, phường Phú Hòa áp dụng Chỉ thị số 15 nên tối 1-6, chính quyền phường Phú Hòa đã huy động lực lượng công an, quân sự, dân phòng, bảo vệ dân phố, cán bộ y tế và các ban điều hành khu phố thành lập 3 đoàn đã đi từng tuyến phố, con hẻm, gặp từng hộ kinh doanh để nhắc nhở, vận động chủ hộ kinh doanh, điểm kinh doanh phục vụ ăn uống quy mô lớn tạm ngưng hoạt động, hay bán mang về, không tập trung đông người. Bên cạnh đó, các trường hợp đã có nhắc nhở, vi phạm lần đầu mà tiếp tục để xảy ra vi phạm thì lực lượng chức năng phường Phú Hòa sẽ kiên quyết xử lý nghiêm. Quan điểm của phường là nâng cao các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong toàn dân, không có ngoại lệ, như thế mới đẩy lùi được dịch bệnh”.

Ngày 2-6, trung tá Trần Hùng Cường, Trưởng Công an phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, cho biết để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lây lan, lực lương công an địa phương cũng đã phối hợp với đơn vị liên quan triển khai nhiều biện pháp. Từ đầu năm đến nay, chính quyền phường Bình Chuẩn thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra vũ trang khắp địa bàn, qua đó đã phát hiện 60 trường hợp người dân không đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Để người dân nhận thức đúng tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch bệnh, cán bộ chức năng địa phương đã liên tục phát loa, cấp phát thông báo có nội dung thể hiện diễn biến dịch bệnh cho người dân trên địa bàn. Song song đó, chính quyền phường Bình Chuẩn thường xuyên tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh karaoke, tiệm internet… Qua đó, cán bộ chức năng đã lập biên bản 3 trường hợp chủ cơ sở kinh doanh không thực hiện quyết định tạm ngưng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Xử lý nghiêm hành vi ngoài “đóng”, trong “mở”

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.Thủ Dầu Một, cho biết nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một yêu cầu lực lượng chức năng từ thành phố đến các phường tăng cường kiểm tra, giám sát các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đối với cơ sở kinh doanh, đặc biệt là các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Không để xảy ra tình trạng bên ngoài đóng cửa, tắt điện, bên trong hoạt động “chui” gây mất an ninh trật tự, nguy cơ lây lan dịch bệnh. Khi phát hiện vi phạm, yêu cầu lực lượng chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 H.PHƯỚC - T.QUANG - N.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên