Tăng cường xử lý xe quá tải 

Cập nhật: 30-09-2015 | 08:56:56

 

Chỉ trong thời gian ngắn, các lực lượng chức năng của tỉnh đã xử lý hàng loạt xe chở quá tải trọng. Đây là minh chứng cho việc cơ quan chức năng của tỉnh kiên quyết trước thực trạng xe quá tải như hiện nay.


Đoàn xe quá tải bị Công an huyện Bàu Bàng phát hiện và phối hợp lực lượng chức năng tiến hành xử lý vào ngày 27-9

Mới đây, vào sáng 27-9, qua công tác tuần tra trên địa bàn, Công an huyện Bàu Bàng phát hiện đoàn xe tải chở hàng cồng kềnh, có dấu hiệu quá tải đậu nhiều giờ tại khu vực gần bia kỷ niệm chiến thắng Bàu Bàng (xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng). Thượng tá Nguyễn Thanh Khiêm, Trưởng Công an huyện Bàu Bàng, cho biết nhận thấy các dấu hiệu vi phạm của đoàn xe gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 13, đoạn qua địa bàn nên lực lượng phối hợp cùng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Bình Dương và lực lượng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh di lý đoàn xe này về trụ sở Công an huyện Bàu Bàng để xử lý.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các xe trên đều dán logo của Công ty TNHH TMDV Ngọc Phát và logo “VĐP”. Qua kiểm tra, cân đo 19 xe tải này, lực lượng chức năng đã phát hiện 13 xe vi phạm vượt tải trọng cho phép, trong đó có 12 xe vi phạm vượt tải trọng từ 100% trở lên. Đáng lưu ý có 5 xe vượt tải trọng hơn 200%, trong đó có ô tô BS TP.HCM vượt tải trọng lên đến 317%. Qua làm việc với các lái xe, những người này cho biết xe đang chở hàng nông sản giao cho một công ty, nhưng do bãi đỗ xe của công ty không còn chỗ nên họ đành đỗ xe trên đường.

Trước đó, vào đầu tháng 5, cũng tại đoạn đường này, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương cũng đã kiểm tra, phát hiện 27 xe tải đậu đỗ trên quốc lộ 13 nhiều ngày gây ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông. Qua tiến hành cân tải trọng, các phương tiện đều vượt tải trọng trên 100%. Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền hơn 1 tỷ đồng đối với các lái xe và chủ các phương tiện vi phạm.

Ông Nguyễn Đỗ Vũ, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải tỉnh, cho biết trước tình hình các loại phương tiện vi phạm về tải trọng gây ảnh hưởng, hư hỏng cơ sở hạ tầng giao thông, thời gian qua lực lượng thanh tra đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương xử lý nghiêm đối với các trường hợp xe chở quá khổ, quá tải cho phép. Qua đó đã lập biên bản xử lý 67 trường hợp vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, vi phạm chở hàng vượt quá chiều cao cho phép, lập 66 biên bản phạt chủ phương tiện giao hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng, vượt quá chiều cao cho phép. Lực lượng đã buộc hạ tải gần 185 tấn hàng. Ngoài ra, lực lượng còn lập biên bản xử lý 22 trường hợp vi phạm tự ý cải tạo kích thước, hình dáng thành thùng xe...

“Chỉ tính riêng trong tháng 8-2015, qua công tác đã lập 64 biên bản vi phạm quá tải thiết kế, buộc hạ tải 251 tấn hàng, xử phạt với tổng số tiền hơn 580 triệu đồng. Thanh tra giao thông tỉnh đã tước giấy phép lái xe 35 trường hợp, lập biên bản 2 trường hợp vi phạm tự ý cải tạo kích thước, hình dáng thành thùng xe. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn lập biên bản xử phạt 222 trường hợp vi phạm khác”, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải tỉnh nói.

Ngoài ra, qua công tác phối hợp với Trạm Cảnh sát giao thông quốc lộ 13, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, lực lượng đã lập 12 biên bản vi phạm quá tải thiết kế, buộc hạ tải 49,5 tấn hàng, xử phạt với tổng số tiền là 136 triệu đồng, tước giấy phép lái xe đối với 6 trường hợp.

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn triển khai việc xử lý xe quá tải, các lực lượng chức năng của tỉnh đã xử lý hàng loạt xe vi phạm. Đây là minh chứng cho việc cơ quan chức năng của tỉnh không làm ngơ, bao che và không có hoạt động “bảo kê” cho các trường hợp vi phạm.

Trong thời gian tới, nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong những ngày trước và trong dịp Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020), lực lượng thanh tra giao thông sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương để tuần tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các trường hợp xe quá tải; triển khai trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên tuyến quốc lộ 13 và một số tuyến đường trọng điểm khác trên địa bàn.

(Ông NGUYỄN ĐỖ VŨ, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải)

 

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên