Tăng lương hưu, tăng niềm vui

Cập nhật: 04-04-2018 | 09:01:43

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa đề xuất điều chỉnh tăng thêm 6,92% mức lương hưu, trợ cấp hàng tháng của hơn 3 triệu người. Theo đó, dự kiến từ ngày 1-7 tới, mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng sẽ được điều chỉnh tăng thêm 6,92%. Có 8 đối tượng với khoảng hơn 3 triệu người sẽ được điều chỉnh tăng lương hưu, trợ cấp trong dịp này. Đây là một thông tin mang đến niềm vui không nhỏ cho những người về hưu và được hưởng trợ cấp xã hội sau khi đã có những cống hiến trong suốt những năm tháng lao động, làm việc, công tác.

 Theo đề xuất này sẽ thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,3 triệu đồng/tháng lên 1,39 triệu đồng/tháng. Đồng thời, mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng theo quy định (đối tượng do ngân sách Nhà nước bảo đảm) và trợ cấp ưu đãi người có công tăng cũng được điều chỉnh bằng mức tăng lương cơ sở, thời điểm thực hiện từ ngày 1-7-2018. Trên thực tế, trong những năm qua, việc cải thiện mức tiền lương và trợ cấp cho người về hưu đã từng bước được điều chỉnh. Tuy nhiên, thời gian qua đã có nhiều ý kiến nhận định cho rằng, đời sống của những người về hưu chưa được bảo đảm bởi mức lương hưu còn khá thấp. Cũng từ thực tế cho thấy đã có nhiều trường hợp khi về hưu nhận lương hưu mà thấy chạnh lòng, vì mức lương quá thấp. Chẳng hạn như trường hợp của bà Trương Thị Lan, một giáo viên trường mầm non ở Hà Tĩnh “sốc nặng” khi về hưu chỉ được nhận 1,3 triệu đồng/ tháng đã dấy lên những băn khoăn, lo ngại trong những người hưu trí cả nước. Vì mức lương hưu phụ thuộc vào số năm đóng và mức lương tính bảo hiểm xã hội. Mức lương trong các ngành nghề dùng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội có sự khác nhau về hệ số, dẫn đến sự khác nhau về lương hưu. Sự khác biệt có thể có, nhưng phải bảo đảm được cuộc sống của người về hưu và mức lương hưu như hiện nay 1,3 triệu/tháng là “quá thấp”, dưới mức tiêu chuẩn của người dân Việt Nam.

Trong bối cảnh dân số đang có xu hướng già hóa như hiện nay, bài toán cân đối Quỹ Bảo hiểm xã hội cần phải được bàn bạc dùng để trả lại quyền lợi cho người lao động khi hết tuổi lao động. Chính vì thế, việc đề xuất điều chỉnh mức tăng lương hưu và trợ cấp hàng tháng là một động thái rất đáng hoan nghênh. Điều này không chỉ giúp người về hưu có thêm điều kiện cải thiện cuộc sống, mà còn thực hiện tốt chính sách bảo đảm an sinh xã hội.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên