Tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng với nhiều đối tượng

Cập nhật: 16-03-2015 | 08:39:51

Theo Nghị định số 09/2015/NĐ-CP ngày 22-1-2015 của Chính phủ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang phấn đấu thực hiện đầu tháng 4-2015 với mức tăng là 8%. Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Hữu Phong (ảnh), Giám đốc BHXH Bình Dương về vấn đề này.

- Thưa ông, những nhóm đối tượng nào được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng trong lần điều chỉnh này ?

- Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng lần này áp dụng đối với các nhóm đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hàng tháng; cán bộ xã, phường, thị trấn, mất sức lao động, những người tiếp tục hưởng trợ cấp mất sức lao động theo Quyết định số 91/2000/ QĐ-TTg, Quyết định số 613/ QĐ-TTg và công nhân cao su đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

- Như vậy lần điều chỉnh này sẽ không áp dụng cho đối tượng đang hưởng chế độ tử tuất, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp?

- Vì những đối tượng trên hưởng trợ cấp theo mức lương cơ sở nên trong lần tăng lương này những đối tượng trên sẽ không thuộc đối tượng điều chỉnh. Việc tăng mức lương cơ sở và điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH là hai vấn đề khác nhau theo chương trình cải cách tiền lương và chế độ BHXH của Chính phủ.

Nhân viên phòng thu BHXH tỉnh giải quyết các chế độ cho người lao động Ảnh: VĂN SƠN

- Thưa ông, mức điều chỉnh sẽ được tính như thế nào và những người đã nghỉ hưu từ tháng 1-2015 đến nay có được tăng 8% không?

- Mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng từ tháng 1-2015 sẽ bằng mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp tháng 12- 2014 x 1.08. Đây là kế hoạch tăng lương hưu trong chương trình cải cách lương hưu của Chính phủ. Do vậy, chỉ giải quyết cho người hưởng lương hưu trước tháng 1-2015.

- Vậy thời điểm và mức điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng được thực hiện khi nào và Bình Dương triển khai gặp thuận lợi, khó khăn gì, thưa ông?

- BHXH Bình Dương sẽ tiến hành điều chỉnh tăng 8% cho hơn 18.000 người và chi trả thuận lợi trong kỳ lương của tháng 4-2015. Trong đó, bao gồm tiền lương đã điều chỉnh của tháng 4-2015 và truy lĩnh chênh lệch của tháng 1 đến tháng 3-2015.

Ngành BHXH đã dự báo trước nên có sự chuẩn bị rất chu đáo và chủ động dự báo nguồn kinh phí cần chi trả cho đối tượng. Đồng thời được sự giúp đỡ của các ngành liên quan như Kho bạc, Bưu điện và Ngân hàng sẽ giảm một phần khó khăn cho người về hưu. Tuy nhiên khó khăn lần này là chưa giải quyết được cho những người về hưu từ ngày 1-1-2015 đến nay và những người bị tai nạn lao động, hưởng tuất.

- Xin cảm ơn ông!

 

 THIÊN LÝ (thực hiện)

 

 

 

Chia sẻ bài viết
Xét về góc độ BHXH, nghỉ hưu trước và sau 1/1/2015 đều như nhau. Vì vậy, tại sao những người nghỉ hưu từ 1/1/2015 lại không được điều chỉnh lương 8%. Chính phủ nên xem xét, điều chỉnh lại cho phù hợp, để mọi người nghỉ hưu đều có quyền lợi như nhau và yên tâm với chính sách của Nhà nước.
Nha Trang (Cách đây 9 năm)
Đề nghị Nhà nước điều chỉnh lương cho người nghỉ hưu sau ngày 1/1/2015 nhằm đảm bảo công bằng cho người nghỉ hưu.
Nguyễn Thị Tuyết (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên