Tăng mạnh xuất khẩu, thu hút đầu tư có chọn lọc

Cập nhật: 14-09-2018 | 05:25:40

Từ đầu năm đến nay, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định. Bình Dương tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư thuận lợi, thu hút các DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp công nghệ cao vào tỉnh đầu tư, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh nhà.

 Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực tăng trưởng cao

Theo thông tin từ Phòng Quản lý đầu tư và hợp tác quốc tế Sở Công thương, từ đầu năm đến nay kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá. Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong tháng 9 tăng 7,7% so với tháng trước; tính chung trong 9 tháng năm 2018 dự kiến kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 17,66 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước.

 Hoạt động sản xuất tại Công ty Gỗ Hiệp Long (TX.Thuận An). Ảnh: TIỂU MY

Từ đầu năm đến nay, nhóm hàng công nghiệp xuất khẩu chủ lực của tỉnh vẫn duy trì mức tăng trưởng cao, từ 12 - 15% so với cùng kỳ năm trước, trong đó sản phẩm gỗ, dệt may, da giày, điện tử tiếp tục là những mặt hàng có tỷ trọng cao nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của tỉnh ước đạt hơn 2,06 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 12,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh; kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may ước đạt hơn 1,88 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 10,8% kim ngạch xuất khẩu cả tỉnh; mặt hàng giày da xuất khẩu ước đạt hơn 2,08 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 12,5% kim ngạch xuất khẩu cả tỉnh; điện tử - linh kiện điện tử kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 1,40 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước, chiếm tỷ trọng 8,4% kim ngạch xuất khẩu cả tỉnh.

Dự báo, trong 3 tháng còn lại của năm 2018, xuất khẩu của Bình Dương tiếp tục tăng cao do nhu cầu tiêu dùng ở các thị trường nhập khẩu chủ lực của tỉnh tăng cao vào các dịp lễ, tết cuối năm. Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong năm 2018 nhiều khả năng sẽ đạt trên 25,2 tỷ USD, đạt trên 100% chỉ tiêu tỉnh đề ra.

Tiếp tục thu hút đầu tư có chọn lọc

Hơn 20 năm qua, Bình Dương tập trung kiến tạo, xây dựng một môi trường đầu tư thông thoáng, tạo lợi thế vượt trội để thu hút các nhà đầu tư đến với Bình Dương. Toàn tỉnh hiện có 29 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 12.700 ha, tỷ lệ cho thuê đạt gần 74% và 12 cụm công nghiệp với tổng diện tích gần 800 ha, tỷ lệ cho thuê đạt 67%. Bình Dương đã và đang xây dựng, phát triển các khu công nghiệp công nghệ cao, đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư; ưu tiên thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp điện, điện tử, cơ khí, dược phẩm, hóa chất, thương mại, dịch vụ.

Theo đánh giá của các chuyên gia và nhà đầu tư, môi trường đầu tư của Bình Dương ngày càng tốt hơn, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Bình Dương luôn xác định việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho DN là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của tỉnh. Đến nay, một số thủ tục hành chính Bình Dương thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu quy định trong Nghị quyết 19/ NQ-CP của Chính phủ. Theo đó, hiện nay, Bình Dương thực hiện thời gian thành lập DN chỉ còn tối đa 2 ngày; thời gian giải quyết thủ tục quyết định chủ trương đầu tư giảm xuống còn 12 ngày, bằng 1/3 thời gian so với quy định của Trung ương; thời gian đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản còn không quá 10 ngày; thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới tối đa 5 ngày 1 giờ 35 phút đối với hàng xuất khẩu, 5 ngày 2 giờ 40 phút đối với hàng nhập khẩu…

Trong thu hút đầu tư, Bình Dương đã và đang thực hiện tốt định hướng hạn chế thu hút các ngành công nghiệp thâm dụng lao động và có nguy cơ ô nhiễm môi trường. Theo các chuyên gia, để phát triển bền vững trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, Bình Dương nên tăng cường hoạt động kết nối cung - cầu trực tiếp giữa các DN sản xuất công nghiệp hỗ trợ trong nước với các đối tác đầu tư nước ngoài nhằm tăng cường liên kết, tạo điều kiện thuận lợi cho DN vốn đầu tư nước ngoài giảm chi phí sản xuất, còn các DN trong nước mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất, từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu…

 Phát biểu kết luận tại phiên họp của UBND tỉnh thường kỳ tháng 8 mới đây, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu trong thời gian tới các cấp, các ngành trong tỉnh cần tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư có chọn lọc theo đúng định hướng của tỉnh. Ông Liêm khẳng định tỉnh sẽ cân nhắc, chọn lọc các dự án đầu tư, không bằng mọi giá để đạt được chỉ tiêu, giảm bớt các ngành nghề không phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh đã đề ra…

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên