Tặng sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách

Cập nhật: 17-01-2019 | 08:28:09

Trên địa bàn thị trấn Phước Vĩnh hiện có một số trường hợp thương, bệnh binh bị bệnh nặng nhưng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Đảng ủy, UBND thị trấn chủ trương vận động, xã hội hóa tặng quà, tặng sổ tiết kiệm. Hoạt động này thể hiện sự tri ân của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn đối với các gia đình chính sách, người có công đã cống hiến, hy sinh cho nền độc lập, tự do của dân tộc.

 

 Những cuốn sổ tri ân

Năm nay ở vào tuổi xưa nay hiếm, bà Võ Thị Khâm, vợ liệt sĩ, ở khu phố 1, thị trấn Phước Vĩnh mắt đã mờ, chân tay đã chậm. Chồng bà Khâm hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ khi tuổi còn đôi mươi, bà tần tảo nuôi con khôn lớn. Số tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ hơn 1,5 triệu đồng/tháng đủ để bà Khâm trang trải cuộc sống. Nay được nhận sổ tiết kiệm bà bảo gửi ngân hàng, phòng khi ốm đau. Kể lại cuốn sổ tiết kiệm mà UBND thị trấn Phước Vĩnh trao tặng, bà Khâm vẫn còn xúc động, bà cho biết: “Được cán bộ xã báo tin, tôi cùng với một số thương, bệnh binh trong thị trấn được nhận sổ tiết kiệm từ nguồn vận động xã hội hóa tôi vui và phấn khởi lắm. Đây là tài sản có ý nghĩa nhất của tôi. Cảm ơn cán bộ, lãnh đạo địa phương đã quan tâm tặng tôi sổ tiết kiệm, giúp tôi và gia đình vơi đi sự khó khăn về bệnh tật”.

 Lãnh đạo thị trấn Phước Vĩnh tặng sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách

Cũng niềm vui nhận sổ tiết kiệm, ông Chiêu Huỳnh, thương binh 1/4 kể lại với cảm xúc bồi hồi: “Ngày nghe thông tin tôi được nhận sổ tiết kiệm, đêm hôm ấy, tôi thao thức cả đêm, không ngủ được, chốc chốc lại nhìn đồng hồ mong trời mau sáng để lên nhận sổ. Hiện nay tôi không thể đi lại, cụt 2 chân, suy thận giai đoạn cuối, số tiền tiết kiệm này là nguồn an ủi lớn nhất của tôi, giúp tôi có tiền chi trả chi phí điều trị bệnh”. Ông Chiêu Huỳnh tham gia cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, đến khi đất nước hoàn toàn thống nhất ông về lại thị trấn Phước Vĩnh lập gia đình, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Được biết, vừa qua Đảng ủy, UBND thị trấn Phước Vĩnh đã tặng 4 sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách, người có công cách mạng với tổng số tiền trị giá 12 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này do thị trấn Phước Vĩnh vận động các tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân tham gia đóng góp, thực hiện chủ trương xã hội hóa chăm lo cho gia đình chính sách bị bệnh nặng. Để việc sử dụng sổ tiết kiệm có hiệu quả, sau khi tặng sổ, cán bộ địa phương thường xuyên đến từng gia đình tư vấn, nắm bắt tâm tư tình cảm. Việc trao tặng sổ tiết kiệm nhằm góp phần giải quyết khó khăn về bệnh tật, cải thiện cuộc sống cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Hoạt động này cũng thể hiện sự tri ân của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn thị trấn đối với các gia đình chính sách, người có công đã cống hiến, hy sinh cho nền độc lập, tự do của dân tộc, sự thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Bên cạnh việc tặng sổ tiết kiệm, trong năm qua, thị trấn Phước Vĩnh đã vận động được 105 triệu đồng cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” (vượt chỉ tiêu so với kế hoạch), tặng 207 phần quà, trị giá hơn 116 triệu đồng cho mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng; tặng 230 phần quà cho các gia đình chính sách nhân dịp tết đến xuân về.

Nhân rộng mô hình

Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, trong năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, chế độ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người có công cách mạng giải quyết hiệu quả những tồn đọng về chính sách sau chiến tranh. Đảng ủy, UBND thị trấn Phước Vĩnh đã tổ chức thực hiện tốt các chế độ liên quan đến các gia đình chính sách với phương châm Nhà nước và cộng đồng chăm lo hỗ trợ, bản thân tự phấn đấu vươn lên. Năm 2016, thị trấn Phước Vĩnh có 2 hộ gia đình chính sách thuộc diện nghèo của địa phương nhưng từ những cuốn sổ tiết kiệm vận động từ doanh nghiệp đã giúp cho những gia đình này thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Hiện nay, các gia đình chính sách trên địa bàn có đời sống khá hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương, không còn hộ gia đình chính sách thuộc diện nghèo. Hầu hết các gia đình chính sách, người có công là những gia đình gương mẫu chấp hành tốt các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào của địa phương, là những gương người tốt, việc tốt để con cháu noi theo. Đặc biệt, để thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, trong năm qua các khu phố đã tích cực hưởng ứng, thi đua phát động phong trào trong nhân dân, từ đó đã có nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tích cực hưởng ứng đóng góp chia sẻ với gia đình người có công. Đây là một thành công lớn trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân chăm lo cho gia đình chính sách.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Long Hải, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phước Vĩnh, cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn thị trấn có một số trường hợp thương, bệnh binh bị bệnh nặng nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, Đảng ủy, UBND thị trấn chủ trương vận động xã hội hóa chăm lo cho các gia đình chính sách. Tuy số quà và số sổ tiết kiệm chưa nhiều và giá trị không lớn, nhưng việc làm ý nghĩa này thể hiện sự quan tâm của Đảng ủy, UBND thị trấn, cộng đồng xã hội đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Trong năm 2019 và những năm tiếp theo, thị trấn sẽ nhân rộng mô hình trong các khu phố, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tặng quà, sổ tiết kiệm, xây nhà tình thương cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn”.

 KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên