Tăng thì tăng ngay, giảm lại chờ!

Cập nhật: 03-06-2015 | 08:13:45

Đó là câu chuyện về điều hành giá xăng dầu, một mặt hàng rất nhạy cảm trên thị trường hiện nay. Câu chuyện xuất phát từ việc Vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường trong nước của Bộ Công thương vừa cho biết, từ sau ngày 20-5, giá xăng dầu trên thị trường thế giới có xu hướng giảm nên có cơ hội để xem xét điều chỉnh giá xăng dầu theo hướng giảm. Điều này khiến dư luận không khỏi băn khoăn, vì sao khi giá xăng dầu thế giới tăng, giá xăng dầu trong nước gần như ngay lập tức tăng theo; còn khi giá thế giới giảm, giá trong nước thì vẫn chờ điều chỉnh?!

Lý giải sự “tréo ngoe” này, đại diện Vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường trong nước, cho rằng, theo Nghị định 83 về điều hành xăng dầu, ngày mai (4-6) sẽ là thời điểm công bố giá cơ sở để điều hành giá xăng dầu trong nước. Để điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá thế giới thì liên Bộ Công thương - Tài chính phải tính dựa trên giá bình quân của 15 ngày, chứ không phải một vài ngày gần kỳ điều chỉnh. Còn tại buổi thảo luận tổ trong kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho hay: “Thực tế điều hành có nhiều cơ chế mới nhưng chúng tôi từng bước công khai, minh bạch, nguyên tắc bám sát giá thị trường thế giới, cứ 15 ngày biến động thì giá thị trường Việt Nam biến động theo”.

Vậy nên mới có chuyện, ông Vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường trong nước mới phát biểu rằng: “Giá thế giới có xu hướng giảm nên có cơ hội để xem xét điều chỉnh giá trong nước hoặc giảm mức sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu”! Với phát ngôn này, ở đây có thể sẽ xuất hiện một nghịch lý, cho dù giá xăng dầu thế giới có giảm, chưa chắc giá xăng dầu trong nước đã giảm theo. Điều này có vẻ như đi ngược lại với nguyên tắc điều hành giá “bám sát giá thị trường thế giới” mà Bộ Công thương đang tuân thủ!

Có thêm một điều không không đề cập đến, đó là bắt đầu từ đầu tháng 6 này, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng được áp dụng tăng từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít, dầu diesel từ 500 đồng lên 1.500 đồng. Cơ quan điều hành đã cam kết việc tăng thuế môi trường không ảnh hưởng tới giá bán lẻ xăng dầu, nhưng với thông tin “từ sau ngày 20-5, giá xăng dầu trên thị trường thế giới có xu hướng giảm” trong khi giá xăng dầu trong nước thì vẫn chờ nghe ngóng để điều chỉnh, dư luận khó dám chắc rằng, những ngày tới đây, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh giảm dần theo xu hướng giảm giá của thị trường thế giới.

ĐÀM THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên