Tăng thu nhập ngoài lương cho người lao động

Cập nhật: 27-02-2012 | 00:00:00

Đời sống gặp nhiều khó khăn, cường độ LĐ lớn, áp lực công việc cao... là những vấn đề mà CBCNVLĐ ngành y tế (YT) đang phải đối mặt.

Thể hiện sự quan tâm, chăm lo đời sống NLĐ, các cấp CĐ và lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp ngành YT đã thực hiện quyền tự chủ để tạo thêm nguồn thu nhập ngoài lương cho CBCNVLĐ trong ngành.

Tiết kiệm, giảm chi tạo nguồn thu nhập

Trước tình hình kinh tế khó khăn, thu nhập của CBCNVLĐ trong ngành còn thấp, nhiều đơn vị YT đã hết sức năng động trong việc thực hiện quyền tự chủ theo Nghị định 43 hoặc Nghị định 115 của Chính phủ nhằm cải tiến quy trình, tiết kiệm chi phí để có thu nhập tăng thêm cho NLĐ.

  Quyền lợi người lao động trong ngành y tế luôn được công đoàn ngành quan tâm.

Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế tìm nguồn thu thêm hằng tháng cho CBCNVLĐ dựa trên điều kiện thực tế của mình. Khối bệnh viện (BV) Mắt T.Ư là 1,66 lần lương, BV Châm cứu T.Ư khoảng 2 triệu đồng/người/tháng, BV Hữu Nghị 1,5 triệu đồng; các BV khu vực phía nam từ 4,5 đến 9 triệu đồng. Khối HCSN, tại văn phòng TCty Thiết bị YT VN, tiền lương được chi 1,55 triệu đồng nhân với hệ số và phụ cấp trách nhiệm của từng NLĐ, thu nhập trung bình trong quý IV-2011 là 8,5 triệu đồng/người/tháng.

Văn phòng đại diện TCty Dược VN có mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng. Khối dược và SXKD, thu nhập của NLĐ khá cao như: Cty CP bao bì dược tăng lương thực tế 7% cho khu vực SX và 5% cho gián tiếp; thu nhập bình quân tháng của Cty CP dược phẩm Imexpharm là 8 triệu đồng.

Ngành YT các tỉnh, thành phố cũng áp dụng hiệu quả quyền tự chủ của mình để tăng nguồn thu nhập ngoài lương cho NLĐ. Dù ít hay nhiều, số tiền tăng thêm hằng tháng cho anh chị em đã động viên CBCNVLĐ yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị. Chẳng hạn, ở Nam Định, các BV có thu nhập tăng thêm bình quân khoảng 300.000 -600.000đ/người/tháng, tăng thêm theo hệ số lương từ 0,3 -1,2/người/tháng.

Tại Đắc Lắc, 23 đơn vị khối HCSN có thu nhập ngoài lương 200.000đ đến 1,3 triệu đồng. Ở Vĩnh Phúc, nơi có thu nhập tăng thêm cao nhất là BV Đa khoa khu vực Phúc Yên với mức 800.000đ và BV Y học cổ truyền là 600.000đ...

Công đoàn tích cực bảo vệ quyền lợi NLĐ

Chủ tịch CĐYT VN Hoàng Thị Thanh cho biết, trong năm 2011, các chế độ chính sách về tiền lương, tiền công, phụ cấp, BHXH, BHYT đối với NLĐ... đều được các đơn vị thực hiện đúng và đủ theo quy định của pháp luật. Điều đó có phần đóng góp quan trọng của các cấp CĐ từ ngành đến cơ sở. Trong đó, CĐYT VN đã tham gia tích cực cùng với Bộ YT trong việc soạn thảo, sửa đổi bổ sung và đề nghị Chính phủ ban hành Nghị định 56 (4-7-2011) về chế độ phụ cấp nghề (thay cho NĐ 276), QĐ 73 về chế độ phụ cấp đặc thù (thay thế QĐ 155).

CĐ còn tham gia khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện quyền tự chủ theo NĐ 43, tiếp nhận những phản ánh của các đơn vị để cùng Bộ có tiếng nói về chế độ chính sách phù hợp với LĐ ngành YT, nhất là trong các lĩnh vực đặc thù. Bên cạnh đó, CĐYT VN rất coi trọng việc tổ chức ĐH CNVC, hội nghị CBCC và hội nghị NLĐ.

Dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của CĐ ngành, năm qua 100% CĐCS đã tổ chức ĐH, hội nghị. Nhờ đó, rất ít đơn vị xảy ra khiếu kiện, mất đoàn kết nghiêm trọng, kể cả ở các đơn vị SXKD cũng không có tranh chấp LĐ hay đình công, lãn công...

Năm 2012, CBCNVLĐ ngành YT vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức về đời sống, công việc và tình trạng côn đồ tấn công BV, hành hung CB YT khiến không ít NLĐ cảm thấy hoang mang, bức xúc. Do vậy, CĐYT VN xác định nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NLĐ bằng những việc làm cụ thể. Trước hết, CĐ chủ động tham gia cùng Bộ YT và các ban, ngành liên quan kiến nghị, đề xuất những chính sách để góp phần cải thiện đời sống NLĐ. Đồng thời, CĐ sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách của đơn vị đối với NLĐ.

Theo Báo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên