Tăng thuế giá trị gia tăng: Áp lực chi tiêu gia tăng

Cập nhật: 22-08-2017 | 09:26:13

Đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% lên 12% của Bộ Tài chính mới đây khiến người tiêu dùng, doanh nghiệp (DN) lo ngại.

Khách hàng mua sắm tại siêu thị Big C Bình Dương. Ảnh: T.HỒNG

Nếu dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng được Quốc hội thông qua, từ năm 2019 hàng loạt dịch vụ, hàng hóa tiêu dùng người dân sử dụng hàng ngày sẽ đồng loạt tăng giá theo. Trong số này có những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như điện, nước, thực phẩm qua chế biến, đồ uống các loại, giáo dục, y tế, cước vận tải, xăng dầu, phương tiện giao thông, quần áo... Thông tin này đang khiến nhiều gia đình lo lắng, cho rằng nếu được thông qua họ sẽ phải dè dặt chi tiêu hơn. Chị Huỳnh Thị Đào, ở xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên chia sẻ: “Nếu dự thảo luật nói trên trở thành hiện thực, tôi rất lo lắng vì mọi thứ sẽ đội giá lên. Để cân đối chi tiêu, tôi sẽ phải giảm mua sắm, tằn tiện hơn”.

Đại diện các DN bán lẻ cho rằng, mức tăng 2% là không lớn vì DN bán sản phẩm A với giá 10 đồng, nếu tăng thuế giá trị gia tăng từ 10% lên 12% người tiêu dùng sẽ phải trả 11,2 đồng, tức thêm 0,2 đồng so với mức 10% hiện nay. Tuy nhiên, nếu tính chung đều tăng dàn trải trên tất cả nhóm hàng, khi mua cùng một sản phẩm người tiêu dùng phải chi nhiều hơn nên chắc chắn họ sẽ đắn đo và lựa chọn kỹ hơn; còn những mặt hàng có sức cạnh tranh cao chắc chắn sức mua sẽ giảm.

Còn đối với các DN sản xuất, đề xuất tăng thuế VAT mới nghe có vẻ DN được hưởng lợi vì được khấu trừ thuế VAT nhiều hơn, thế nhưng DN cũng rất lo. Ông Huỳnh Quang Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) phân tích, thuế VAT tăng đồng nghĩa tất cả nguyên vật liệu đầu vào DN phải thanh toán với mức tăng hơn trước 2%, giá cả sản phẩm đầu ra tăng; kế đến phần khấu trừ thu thuế VAT sẽ được thoái thu chậm hơn, DN gánh các khoản chi phí với thời gian dài hơn... “Tất cả những khoản tăng chi phí này đều ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của DN. Đây sẽ là bất lợi đối với DN”, ông Thanh nói.

Theo nhiều chuyên gia, Bộ Tài chính cần xem xét kỹ càng, thay vì tăng thuế VAT có thể xem xét giải pháp thu thuế ở một số lĩnh vực khác có hiệu quả hơn. Như vậy mới có thể khuyến khích, kích cầu tiêu dùng, sản xuất trong nước và quan trọng nhất là thu hẹp khoảng cách giữa người giàu và người nghèo.

 

 THANH HỒNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên