Thu hút đầu nước ngoài :

Tăng tốc từ đầu năm

Cập nhật: 14-02-2017 | 09:49:39

Nhờ thường xuyên cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường công tác xúc tiến, mời gọi cùng hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, hỗ trợ doanh nghiệp… dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) rót về Bình Dương liên tục tăng cao. Theo Tổng cục Thống kê, FDI trong tháng 1-2017 của Bình Dương đã tăng mạnh, vượt TP.Hồ Chí Minh về thu hút FDI. Đây là tín hiệu rất khả quan đối với công tác thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian tới.

Dẫn đầu cả nước

Bình Dương đã thu hút đầu tư đạt nhiều kết quả tốt, từng bước chọn lọc và tập trung vào những dự án đầu tư nước ngoài  có  trình  độ  kỹ  thuật, công nghệ sản xuất hiện đại; đặc biệt là các dự án lớn nhằm phát triển đô thị - dịch vụ chất lượng cao. Năm 2016, Bình Dương tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư. Nhờ đó, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và số vốn đăng ký tăng khá cao. Mặt khác, tỉnh đã tập trung triển khai những giải pháp nhằm cải thiện môi trường  đầu  tư  kinh  doanh, thúc đẩy hoạt động sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp.

Xác định công tác thu hút vốn FDI vào tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để đưa địa phương phát triển nhanh, trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân chung tay góp sức cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, liên tục tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư đến Bình Dương làm ăn. Nhờ đó, các nhà đầu tư gắn bó lâu năm với Bình Dương lẫn các nhà đầu tư mới đến tìm hiểu cơ hội tại tỉnh đều hài lòng với những chính sách thu hút đầu tư kịp thời, thông thoáng và nhất quán của tỉnh. Bên cạnh đó, sự quan tâm sâu sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của lãnh đạo UBND tỉnh đã giúp doanh nghiệp thêm an tâm, tin tưởng tăng vốn đầu tư hoặc đầu tư thêm dự án mới…

Thu hút vốn FDI của Bình Dương khởi sắc từ đầu năm. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH New Choice Food (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 2). Ảnh: XUÂN THI

Đầu xuân Đinh Dậu, thêm tín  hiệu  vui  trong  công  tác xúc tiến, thu hút đầu tư của Bình  Dương.  Theo  số  liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 1-2017, Bình Dương đã vượt lên dẫn đầu cả nước về dòng vốn FDI. Cụ thể, trong tháng 1, đã có 26 tỉnh, thành phố có dự án FDI được cấp phép mới, trong đó Bình Dương có số vốn đăng ký lớn nhất  với  666,2  triệu  USD, chiếm 53,6% tổng vốn đăng ký cấp mới. Tiếp đến là Bắc Giang với 159,5 triệu USD, chiếm 12,8%; Bà Rịa - Vũng Tàu 108,7 triệu USD, chiếm 8,7%; TP.Hồ Chí Minh 75,2 triệu USD,  chiếm  6%;  Hải Dương 61,8 triệu USD, chiếm 5%; Tây Ninh 32 triệu USD, chiếm 2,6%; Hà Nội 30 triệu USD, chiếm 2,4%.

Tăng cường thu hút FDI

Điểm lại năm 2016, Bình Dương đã thu hút được 1,883 tỷ USD vốn FDI. Tính đến nay,  toàn  tỉnh  đã  có  2.808 dự án FDI với tổng số vốn là 25,5 tỷ USD. Như vậy, Bình Dương không chỉ giữ vững vị trí trong tốp 5 tỉnh, thành thu hút đầu tư lớn nhất cả nước mà dần nâng cao số vốn FDI đầu tư vào tỉnh. Không chỉ gây ấn tượng về số dự án thu hút thành công, mức đầu tư… mà Bình Dương còn thu hútthành công nhiều dự án đầu tư lớn, hứa hẹn tạo ra những thay đổi lớn về hạ tầng kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Để đạt được những kết quả như trên, trong thời gian qua lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã luôn nhận thức và nhất quán quan điểm là để phát triển cần phải đẩy mạnh công nghiệp hóa gắn với khai thác có hiệu quả các lợi thế sẵn có. Bên cạnh đó, tỉnh luôn chú trọng công tác quy hoạch hạ tầng giao thông, khu công nghiệp, khu đô thị, thông tin - viễn thông,  điện,  nước,  quỹ  đất sạch sẵn có… khá đồng bộ và từng bước hiện đại; chú trọng phối hợp với các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để phát huy hiệu quả đầu tư xây dựng của toàn vùng, qua đó đáp ứng nhu cầu phát triển, tạo điều kiện thuận lợi  trong  vận  chuyển,  giao thương… cho nhà đầu tư khi đến Bình Dương.

Trong khi đó, công tác xúc tiến đầu tư đã được chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp phối hợp với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan khi thực hiện ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao. Trong đó, tỉnh luôn chú trọng vào từng quốc gia, từng nhà đầu tư ở các thị trường như Nhật Bản, Mỹ, Liên minh châu  Âu,  Hàn  Quốc,  Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc) nhằm kêu gọi đầu tư vào các dự án ít thâm dụng lao động, tiết kiệm năng lượng, cơ khí chính xác, điện, điện tử… 

Tháng 1, Tổng vốn FDI vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đạt trên 1 tỷ USD

Theo Tổng cục Thống kê, tháng 1-2017, cả nước thu hút 175 dự án cấp phép mới với số vốn đăng ký 1 tỷ 243,8 triệu USD, tăng 37,8% về số dự án và tăng 23% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2016. Bên cạnh đó, có 76 lượt dự án đã cấp phép từ các năm trước đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư với số vốn tăng thêm là 179,2 triệu USD. Như vậy, tổng vốn đăng ký của các dự án cấp mới và vốn bổ sung trong tháng 1 của cả nước đạt 1 tỷ 423 triệu USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước.

Vốn FDI của các dự án cấp mới trong tháng 1 tập trung chủ yếu vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với số vốn đăng ký đạt 834,9 triệu USD, chiếm 67,1% tổng vốn đăng ký cấp mới; hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 297,4 triệu USD, chiếm 23,9%. Nếu tính cả vốn đăng ký bổ sung của các dự án đã cấp phép từ các năm trước, tổng vốn FDI vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của cả nước trong tháng 1-2017 đạt 1 tỷ 013,4 triệu USD, chiếm 71,2% tổng vốn đăng ký; hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 297,4 triệu USD, chiếm 20,9%; các ngành còn lại đạt 112,2 triệu USD, chiếm 7,9%.

Rõ ràng, việc Bình Dương vươn lên hạng 1 cả nước về thu hút nguồn vốn FDI trong tháng 1-2017 không phải là chuyện ngẫu nhiên, mà là thành quả của một quá trình lãnh đạo, chỉ  đạo  có  định  hướng  lâu dài, xuyên suốt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự đoàn kết một lòng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên, thời gian còn lại của năm 2017 còn rất dài, Bình Dương còn nhiều mục tiêu dài hơi cần phải thực hiện, nhất là việc tăng cường thu hút đầu tư phục vụ nhu cầu phát triển toàn xã hội. Chính vì vậy, trong thời gian tới Bình Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh thu hút dòng vốn FDI mạnh mẽ hơn nữa.

Ông  Trần  Thanh  Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND  tỉnh  cho  biết,  trong thời gian tới Bình Dương sẽ phải tăng cường thực hiện một loạt giải pháp cải thiện môi trường đầu tư. Theo đó, tỉnh sẽ chú trọng đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư; quan trọng hơn là phải

xây dựng mới, mở rộng và nâng cấp hệ thống giao thông trục chính kết nối nội bộ tỉnh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tỉnh cũng sẽ tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng mới và mở rộng các khu công nghiệp theo Đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngoài ra, Bình Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, cải cách thủ tục hành chính để tăng cường thu hút vốn FDI phục vụ nhu cầu phát triển của tỉnh.

KHÁNH VINH 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
FDI

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên