Tạo bước đột phá mới

Cập nhật: 17-12-2014 | 08:08:26

Cải cách thủ tục hành chính được coi là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm túc, nhằm tránh gây phiền hà cho dân. Đặc biệt, trong năm 2014, cải cách thủ tục hành chính đã trở thành điểm nhấn, khi được thực hiện đồng bộ, có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, được người dân khắp nơi thật sự hài lòng.

  Trên lĩnh vực thuế, theo Thông tư 119/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính, các thủ tục hành chính về thuế có thể giảm được 201,5 giờ. Trong đó giảm 186 giờ cho thủ tục kê khai thuế GTGT; giảm 8 giờ cho thủ tục nộp tiền; giảm 7,5 giờ xây dựng định mức; giảm 1,5 triệu chứng từ mỗi năm. Thông tư 119 ra đời như một lời khẳng định quyết tâm tự làm mới mình của ngành thuế đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan cũng có bước đột phá, nhận được sự đồng thuận của các doanh nghiệp. Việc làm này nhằm hướng tới mục tiêu đơn giản, rõ ràng, minh bạch, công khai, thuận tiện và thống nhất, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế về hải quan, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động của doanh nghiệp và người dân. Có thể nói, chủ trương trên ở lĩnh vực thuế, hải quan đã góp phần thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Việc rút ngắn thời gian cấp đổi giấy phép lái xe cũng được người dân phấn khởi, hài lòng, giảm thời gian đổi giấy phép lái xe ôtô B2 với các trường hợp ngoại tỉnh từ 25 ngày xuống còn 5 ngày. Và thay vì phải mất 5 ngày như hiện tại, trong tháng 12 này, Tổng cục Đường bộ sẽ thí điểm để người dân khai báo thông tin qua mạng, rút ngắn thời gian đổi giấy phép lái xe xuống còn 2 tiếng. Đây là sự cố gắng rất lớn của ngành giao thông - vận tải, tạo được niềm tin ở người dân.

Gần gũi và thiết thực nhất đối với từng người dân là việc thực hiện bán vé tàu xe qua mạng. Ngày trước người dân phải trực tiếp đến ga tàu mua vé, thì nay họ có thể ngồi tại nhà và giao dịch qua mạng internet, sau đó chỉ cần thanh toán tại ngân hàng hoặc bằng thẻ ATM.

Chung tay cải cách thủ tục hành chính, nhằm tránh gây phiền hà cho dân là một yêu cầu cấp thiết. Đây không chỉ là biểu hiện của xã hội văn minh mà còn tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư, xây dựng môi trường pháp lý để các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư yên tâm làm ăn, phát triển. Thực hiện có hiệu quả cải cách thủ tục hành chính còn giúp tiết kiệm được thời gian, tiền bạc của người dân...

 DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên