Tạo bước đột phá trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 09-12-2015 | 07:55:07

Báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tại hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện chương trình giai đoạn 2010-2015 tổ chức hôm qua (8-12) cho biết, đến tháng 11-2015 cả nước có 1.298 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (đạt 14,5%). Cấp huyện, có 11 đơn vị được công nhận đạt chuẩn, ngoài ra, 8 huyện, thị khác đã có tờ trình đề nghị xét công nhận đạt chuẩn NTM.

 Có thể nói, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã làm thay đổi nhận thức và lôi cuốn đông đảo người dân tham gia. Xây dựng NTM đã trở thành phong trào sôi động khắp cả nước. Nhiều địa phương đã cụ thể hóa các chính sách của Trung ương, chủ động ban hành cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện của địa phương. Hệ thống hạ tầng nông thôn phát triển nhanh chóng, làm thay đổi bộ mặt nhiều vùng nông thôn. Điều kiện sống về vật chất và tinh thần các tầng lớp dân cư nông thôn được nâng cao rõ rệt. Theo thống kê, đến nay mức thu nhập bình quân đầu người vùng nông thôn đã đạt 24,4 triệu đồng/năm, tăng khoảng 1,9 lần so với cách đây 5 năm.

Từ thực tế việc triển khai thực hiện chương trình, nhiều bài học kinh nghiệm quý đã được rút ra, như: Xây dựng NTM thực chất là thực hiện các nội dung cụ thể để công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Ở đâu có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên sâu sát, quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, sự tham gia tích cực và phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể thì ở đó phong trào có hiệu quả rõ rệt. Ở đâu có cách làm phù hợp với điều kiện của từng địa phương thông qua lựa chọn nội dung, nhiệm vụ ưu tiên, vận dụng sáng tạo cơ chế chính sách, phương thức huy động các nguồn lực phù hợp thì ở đó sớm thực hiện đạt các tiêu chí.

Ngoài ra, việc sử dụng có hiệu quả sự hỗ trợ ngân sách của Nhà nước và huy động các nguồn lực và sự vận động đóng góp của người dân phải được thực hiện trên cơ sở thực sự tự nguyện, bàn bạc dân chủ, không gượng ép quá sức dân là một bài học kinh nghiệm. Phải xem xây dựng NTM vừa là mục tiêu, yêu cầu phát triển bền vững, vừa là nhiệm vụ cấp bách, lâu dài, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Cùng với phong trào thi đua thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của cả nước, tính đến nay Bình Dương đã có 32 xã đạt chuẩn NTM, đạt 65% kế hoạch giai đoạn 2011-2020. Các xã còn lại cũng đã đạt từ 12 tiêu chí trở lên. Trong 5 năm tới, Bình Dương sẽ tạo bước đột phá trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và phấn đấu đến năm 2020 “Tỷ lệ xã đạt tiêu chí NTM 100%” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

 NHẬT HUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên