Tạo cơ hội cho trẻ cảm nhận sự yêu thương

Cập nhật: 01-07-2015 | 08:54:07

Rất nhiều hoạt động được các cấp, các ngành chăm lo, giúp trẻ em (TE) hưởng một mùa hè vui tươi trọn vẹn, trong đó dạy bơi phòng chống đuối nước và tổ chức Diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói”... là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong mùa hè này.

 Em Nguyễn Thu Hồng, học sinh trường THCS Dĩ An đặt câu hỏi làm sao để hạn chế tình trạng nghiện game online trong học sinh

Dạy bơi phòng chống đuối nước

Đều đặn vào sáng thứ 2, 4, 6 và 3, 5, 7 tại hồ bơi Khu du lịch Phương Nam (TX.Thuận An), hơn 100 em có hoàn cảnh khó khăn của 3 phường Vĩnh Phú, Lái Thiêu, Bình Hòa được huấn luyện viên dạy bơi hướng dẫn các kỹ năng bơi lội cơ bản, cách xử lý tình huống nguy hiểm khi bơi, phòng tránh tai nạn đuối nước. Sau vài buổi tập luyện, các em đã tự tin đứng dưới nước. Bà Phạm Thị Thu Yến, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) TX.Thuận An cho biết, thời gian qua, TX.Thuận An xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm ở TE. Thực hiện kế hoạch phòng chống đuối nước cho TE, phòng đã tập hợp, tổ chức lớp dạy bơi cho các em. Năm nay, phòng phối hợp với Khu du lịch Phương Nam, Khu du lịch xanh Dìn Ký và Làng du lịch Sài Gòn mở 15 lớp dạy bơi cho hơn 400 TE có hoàn cảnh khó khăn ở độ tuổi từ 6 - 11 tuổi.

Dạy bơi cho TE, Phòng LĐ-TB&XH huyện Dầu Tiếng phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho 67 em. Được biết, từ năm 2013- 2015, Dầu Tiếng đã tổ chức dạy bơi cho trên 200 TE thuộc hộ nghèo, gia đình khó khăn. Em Nguyễn Quỳnh Yến Nhi, học viên lớp bơi huyện Dầu Tiếng nói: “Em xem tivi thấy nhiều bạn bị chết đuối do không biết bơi nên em rất sợ đi đến những nơi có hồ, suối, kênh rạch. Giờ được học bơi, em đã tự tin hơn. Đến với lớp học, em còn được gặp nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn giống mình, chúng em cùng nhau học bơi, vui chơi thỏa thích. Sau mỗi buổi học, chúng em còn mang theo sách vở để học bài”.

Chị Nguyễn Thanh Trúc, Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc TE Sở LĐ-TB&XH cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến tử vong cho trẻ nhiều nhất hiện nay có thể kể đến là tai nạn đuối nước. Vì vậy, UBND tỉnh vừa phê duyệt kế hoạch phòng, chống đuối nước TE tỉnh giai đoạn 2013- 2015. Theo đó, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức dạy bơi miễn phí, tổ chức hội thi bơi giỏi, tập huấn phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho cán bộ phụ trách TE các địa phương…

Lắng nghe trẻ em nói

Một trong những điểm nhấn Tháng hành động vì TE là Diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói”. Thực hiện kế hoạch, UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, UBND các xã cũng đã tổ chức diễn đàn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của trẻ. Là đơn vị tổ chức đầu tiên, diễn đàn do UBND TX.Thuận An tổ chức đã thu hút 100 em học sinh THCS đến tham dự và đưa ra nhiều ý kiến. Là địa phương ven sông Sài Gòn và có nhiều kênh rạch, các em đã đề nghị sẽ có thêm các lớp dạy bơi miễn phí. Bên cạnh đó, Thuận An có đông công nhân lao động nhập cư nên TE con em lao động cũng tăng hàng năm. Do vậy, đại diện cho lớp con em công nhân lao động khó khăn trên địa bàn, nhiều em nêu ý kiến về việc thiếu sân chơi cho trẻ, thiếu trường lớp, học sinh nghèo cần được hỗ trợ và tặng học bổng…

Mong muốn được quan tâm theo đúng quyền của TE, TE tại các địa phương như TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát, huyện Bắc Tân Uyên… mong muốn các cô chú lãnh đạo quan tâm tạo sân chơi cho TE trong dịp hè; cách thức làm giấy khai sinh cho TE trong các gia đình tạm trú chưa có hộ khẩu ở địa phương; tình trạng bạo lực học đường và chính sách cấm sử dụng rượu, bia, thuốc lá trong trường học; cần xây dựng hồ bơi trong trường học để dạy bơi cho TE nhằm góp phần hạn chế tình trạng trẻ bị đuối nước; đổi mới phương pháp dạy học tại các trường để trẻ tiếp thu nhanh; chăm lo sức khỏe cho trẻ...

Trước những mong muốn của TE, lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể các địa phương giải đáp và cung cấp thêm một số thông tin mà các em chưa rõ. Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát nhấn mạnh, sau các ý kiến của các em, nhiều vấn đề được giải quyết tức thì, có cái cần thời gian. Với những mong muốn của các em, địa phương sẽ tìm giải pháp chăm sóc tốt hơn để các em thực hiện hoài bão, ước mơ của mình. Bên cạnh đó, mong muốn các em tiếp tục cố gắng học tập thật giỏi để trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước.

Được biết, ngoài các lớp dạy bơi, tổ chức diễn đàn, Sở LĐ- TB&XH cũng đã tổ chức thăm, tặng quà cho TE khó khăn tại các CLB TE với phòng chống HIV/AIDS; tập huấn công tác chăm lo TE cho cán bộ TE; phối hợp tổ chức nhiều sân chơi vui, lành mạnh, bổ ích cho TE tại các địa phương… Đến thời điểm này, các hoạt động Tháng hành động vì TE cũng đã khép lại với nhiều ý nghĩa. Chia sẻ niềm vui được tham gia các hoạt động, em Nguyễn Thị Anh Thư, học sinh trường THCS Bình Phú (TX.Bến Cát) cho biết: “Con rất vui khi được tham gia các hoạt động dành cho mình. Con mong muốn sẽ có nhiều hơn nữa sân chơi và được tạo điều kiện nhận học bổng để tiếp tục đến trường”.

Ước mơ của Anh Thư cũng là điều mong muốn của TE trong tỉnh. Từ đó, đặt ra cho các cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội cần nỗ lực quan tâm, chăm lo để những “mầm non” cảm nhận được sự yêu thương của người lớn.

 

THIÊN LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
trẻ em

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên