Tạo cơ hội để trẻ em nói lên nguyện vọng của mình

Cập nhật: 06-07-2018 | 08:33:30

 Đó là mục đích của diễn đàn trẻ em (TE) cấp huyện, thị, thành phố, cũng như diễn đàn TE cấp tỉnh đã và đang được tổ chức. Diễn đàn là cuộc đối thoại đầy thiết thực và trí tuệ giữa TE với cán bộ, lãnh đạo các cấp, ngành trong tỉnh để từng bước tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của toàn xã hội về thực hiện quyền TE, hướng tới xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, bình đẳng và lành mạnh cho tất cả TE.

Chuyện kể từ diễn đàn cấp huyện

Những ngày cuối tháng 6 và đầu tháng 7 này, TE ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã được tham dự diễn đàn dành cho lứa tuổi của mình. Mỗi địa phương tổ chức theo một cách riêng, có nơi mở màn là những tiểu phẩm nhỏ nhưng sâu sắc, thâm thúy; có nơi là những câu chuyện kể hài hước, vui nhộn hay các bài hát ý nghĩa… qua đó chuyển tải nhiều thông điệp to lớn, cấp bách và tâm tư, nguyện vọng của TE tới lãnh đạo địa phương. Sau đó, các em đã mạnh dạn bày tỏ những suy nghĩ, ý kiến của mình xung quanh 4 nhóm quyền của TE: Quyền được sống còn; quyền được phát triển; quyền được bảo vệ và quyền được tham gia. Đây là những quyền cơ bản của TE mà người lớn cần hiểu biết và tạo mọi điều kiện để các em được thực hiện.

TX.Dĩ An tổ chức diễn đàn để trẻ em được nói lên tiếng nói của mình.
Trong ảnh: Học sinh trên địa bàn TX.Dĩ An đặt câu hỏi với lãnh đạo thị xã

Băn khoăn và lo lắng tình hình nạn đuối nước đã cướp đi cuộc sống của nhiều bạn nhỏ, em Nguyễn Lan Trinh, đến từ xã Minh Tân, Dầu Tiếng nói: “Tình hình tai nạn TE, đặc biệt là đuối nước vẫn còn xảy ra nhiều trên địa bàn huyện, bản thân cháu muốn được trang bị kỹ năng bơi để phòng chống đuối nước”. Cùng chung suy nghĩ với Lan Trinh, nhiều bạn nhỏ đến từ các huyện, thị có tỷ lệ TE tử vong do đuối nước cao như TX.Thuận An, TX.Dĩ An, huyện Dầu Tiếng cũng đều có những ý kiến thiết thực đề nghị các cơ quan, đoàn thể, địa phương có biện pháp ngăn chặn tai nạn này, tránh những cái chết thương tâm cho các em.

Theo ghi nhận của người viết, diễn đàn có chung mục đích để TE nói lên tiếng nói của mình nhưng ở mỗi khu vực thành thị, nông thôn, câu hỏi, thắc mắc, mong muốn các của các em có điểm khác biệt. Đối với trẻ em ở khu vực nông thôn như Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên các em nói về mong ước có nhiều sân chơi trong dịp hè; nhiều khu vui chơi cho TE; biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước... Ở khu vực thành thị như TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Thuận An, các em lại đặt nhiều câu hỏi liên quan đến an toàn giao thông, tác hại của công nghệ số với trẻ, bạo lực học đường, tác hại của ma túy đối với trẻ… Với những câu hỏi, mong muốn của các em đều được lãnh đạo huyện, thị, thành phố giải đáp, hứa sẽ thực hiện giúp trẻ phát triển toàn diện.

Đến diễn đàn cấp tỉnh

Sau diễn đàn cấp huyện, diễn đàn cấp tỉnh cũng được tổ chức vào sáng hôm nay (6-7). Đây là nơi hội tụ hơn 180 TE tiêu biểu đại diện cho hơn 400.000 TE trên địa bàn tỉnh để đưa những câu hỏi, mong muốn đến với lãnh đạo tỉnh. Những năm trước, diễn đàn cấp tỉnh chỉ tập hợp các em học sinh có câu hỏi hay từ cấp huyện tham dự trong 1 buổi đối thoại, năm nay diễn đàn cấp tỉnh có nhiều đổi mới. Diễn đàn năm nay, các em được tham gia trong 2 ngày (5 và 6-7). Ở ngày đầu tiên, các em được chia thành 3 nhóm thảo luận những vấn đề “Phòng chống bạo lực, bắt cóc trẻ em trên môi trường mạng”; “Vấn đề trẻ em nghiện game, facebook và các trang mạng xã hội khác”; “Phòng chống xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em trên môi trường mạng”. Sau đó, các em cùng thể hiện chủ đề qua tiểu phẩm, hoặc trình bày trên cây thư mục vào phiên chính thức của diễn đàn.

Điểm nhấn của diễn đàn đó là phiên đối thoại giữa TE với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, địa phương. Tại đây, các vấn đề mà các em quan tâm đã được lựa chọn, thống nhất để gửi đến lãnh đạo tỉnh. Đại diện của 3 nhóm tham gia diễn đàn sẽ chất vấn về các giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong trường học, giảm bạo lực học đường, tai nạn thương tích; đặc biệt là đuối nước, tai nạn giao thông… Bên cạnh đó, các em sẽ đặt câu hỏi cho lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành về việc làm thế nào để TE được tham gia vào các vấn đề xây dựng chính sách kinh tế - xã hội liên quan đến TE; vấn đề chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, bảo vệ TE trong gia đình, nhà trường, xã hội.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nói diễn đàn là cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy việc thực hiện tốt hơn quyền TE nói chung và quyền tham gia của TE nói riêng. Đây cũng chính là cơ hội để các em được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình với lãnh đạo về những vấn đề liên quan đến quyền TE, nhất là những vấn đề liên quan đến chủ đề của diễn đàn đó là “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”. Cũng thông qua diễn đàn này lãnh đạo trên mỗi cương vị công tác của mình sẽ phần nào thấu hiểu hơn về những băn khoăn, khuyến nghị của trẻ để có những giải đáp phù hợp, góp phần xây dựng TE được sống và phát triển trong môi trường an toàn và lành mạnh, hạn chế tối đa tình trạng TE bị xâm hại bạo lực cũng như thúc đẩy việc thực hiện các quyền của TE ngày một tốt hơn.

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên