Tạo cơ hội, thúc đẩy khởi nghiệp

Cập nhật: 26-03-2021 | 08:41:49

 Xác định tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (ĐMST) là yếu tố cốt lõi tạo nên thành công cho các doanh nghiệp (DN) và sự phát triển của địa phương, những năm qua, các cấp, ngành của TP.Dĩ An đã tích cực vào cuộc, khuyến khích cộng đồng DN trên địa bàn tham gia. UBND TP.Dĩ An chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo; tập trung vào giải quyết các thủ tục hành chính, hình thành không gian, hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp. Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An về vấn đề này.

 Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An và ông Ngô Lưu Bình, Tổng Giám đốc Công ty Bcons ký thành lập Quỹ Khởi nghiệp Bcons

 - Thời gian qua, chính quyền TP.Dĩ An đã đồng hành cùng DN khởi nghiệp qua những hình thức nào, thưa ông?

- Không phải đến thời điểm này, mà nhiều năm qua TP.Dĩ An đã rất quan tâm đến hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, ĐMST. Nhận thức phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, chính quyền TP.Dĩ An luôn quan tâm đồng hành cùng DN. Cụ thể, UBND TP.Dĩ An phối hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc tuyên truyền, vận động thành lập Chi hội Doanh nhân trẻ Dĩ An để làm đầu mối tập hợp, đoàn kết, xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân trên địa bàn. Thường xuyên tiếp cận, gặp gỡ doanh nhân để lắng nghe, ghi nhận và giải quyết theo thẩm quyền các khó khăn, bức xúc, kiến nghị (nếu có), nhất là trong việc chia sẻ thông tin, giải quyết hồ sơ hành chính và bảo đảm tình hình an ninh trật tự để hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN được thực hiện thuận lợi, đúng pháp luật và có hiệu quả.

- TP.Dĩ An đã xây dựng những chính sách nào để hỗ trợ DN khởi nghiệp?

- Mới đây, UBND thành phố đã phối hợp Công ty Bcons, một DN đang đầu tư nhiều dự án chung cư kết hợp thương mại - dịch vụ trên địa bàn xúc tiến thành lập Quỹ “Khởi nghiệp Bcons” với quy mô ban đầu dự kiến 40 triệu đô la Mỹ. Trong đó, Bcons hỗ trợ cho chính quyền thành phố 1 triệu đô la Mỹ trong giai đoạn 5 năm (2021- 2025) để sử dụng vào mục đích truyền thông về khởi nghiệp, ĐMST và bồi dưỡng, đào tạo nâng cao kiến thức, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức thành phố về chương trình khởi nghiệp và ĐMST.

Thông qua Quỹ Khởi nghiệp Bcons, những DN khởi nghiệp trên địa bàn thành phố sẽ được hỗ trợ về thông tin, trụ sở văn phòng và vốn vay ưu đãi nếu có dự án khả thi, ứng dụng khoa học công nghệ cao và phù hợp với định hướng thu hút, phát triển của thành phố. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang cân nhắc phối hợp Ban Chấp hành Chi hội Doanh nhân trẻ Dĩ An mở Văn phòng khởi nghiệp của địa phương.

Thông qua Quỹ Khởi nghiệp Bcons, những DN khởi nghiệp trên địa bàn thành phố sẽ được hỗ trợ về thông tin, trụ sở văn phòng và vốn vay ưu đãi nếu có dự án khả thi, ứng dụng khoa học công nghệ cao và phù hợp với định hướng thu hút, phát triển của thành phố. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang cân nhắc phối hợp Ban Chấp hành Chi hội Doanh nhân trẻ Dĩ An mở Văn phòng khởi nghiệp của địa phương. Đây sẽ là nơi diễn ra các hoạt động giao lưu, trao đổi, học tập và hợp tác của cộng đồng DN. Đồng thời là diễn đàn để lãnh đạo thành phố gặp gỡ, lắng nghe, góp ý và xử lý các vướng mắc, kiến nghị của DN.

- Đến nay, hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn thành phố đã có bước phát triển như thế nào?

- Do mới triển khai nên hoạt động khởi nghiệp, ĐMST tại Dĩ An chưa thu được kết quả rõ ràng. Tuy nhiên, thông qua những việc đã và đang làm của chính quyền tỉnh Bình Dương và TP.Dĩ An đã tạo được sự tin tưởng, phấn chấn và kỳ vọng của nhiều DN trên địa bàn. Biểu hiện cụ thể là số doanh nhân tham gia sinh hoạt, hoạt động tại Chi hội Doanh nhân trẻ Dĩ An ngày càng nhiều và có trách nhiệm cao hơn. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền thành phố và đội ngũ doanh nhân ngày càng gần gũi, cởi mở, thấu hiểu, sẻ chia và có trách nhiệm với nhau nhiều hơn, cùng nhau thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như xây dựng, phát triển địa phương.

- UBND TP.Dĩ An tiếp tục triển khai các giải pháp nào nhằm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo?

- TP.Dĩ An đã và đang có những chủ trương khuyến khích các DN đổi mới công nghệ, tăng cường tiếp cận và tận dụng tối đa ưu thế của cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị, sức cạnh tranh lớn. Cùng với đó là quan tâm tạo dựng hệ sinh thái thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, ĐMST. Những chính sách khuyến khích, hỗ trợ DN thành lập và phát triển được quan tâm triển khai, tiêu biểu như tạo điều kiện về giải quyết thủ tục hành chính, vay vốn ưu đãi, tư vấn hỗ trợ pháp lý, thuế… Hàng năm, các cơ quan chức năng của thành phố dành thời gian để tiếp xúc, lắng nghe, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc từ phía DN. Đây chính là những bước đệm cần thiết từ phía cơ quan quản lý nhà nước để tạo động lực thúc đẩy môi trường khởi nghiệp.

Trước mắt, thành phố tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Quỹ Khởi nghiệp Bcons đúng theo kế hoạch và lộ trình đã xác định. Tiếp tục củng cố, tăng cường mối quan hệ gắn bó trên tinh thần thấu hiểu và sẻ chia giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền thành phố với cộng đồng DN, trước hết là Ban Chấp hành Chi hội Doanh nhân trẻ Dĩ An để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. TP.Dĩ An luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển ngày càng nhiều DN tại địa phương, nhất là trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ đúng theo định hướng phát triển của thành phố.

- Xin cảm ơn ông!

NGỌC THANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên