Tạo đà cho thành phố Thủ Dầu Một phát triển xứng tầm

Cập nhật: 15-11-2013 | 00:00:00

Đến thời điểm này, thành phố Thủ Dầu Một (TP.TDM) đã đạt tiêu chuẩn đô thị loại II với tổng số trên 90 điểm. Từ nay đến năm 2015, TP.TDM sẽ tập trung cao độ cho phát triển kinh tế, chú trọng thu hút đầu tư, lao động và nguồn nhân lực, phát triển tiềm năng du lịch… sớm hoàn thành một số tiêu chuẩn đô thị loại II còn lại, đưa TP.TDM phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế sẵn có, đáp ứng vai trò là đô thị tỉnh lỵ của tỉnh.

  

Một góc đô thị Thủ Dầu Một hôm nay Ảnh: Q.CHIẾN

Huy động các nguồn lực để phát triển

Ông Lâm Phi Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP.TDM, cho biết để xứng tầm một đô thị loại II, thời gian qua TP.TDM ưu tiên đầu tư phát triển, xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, nâng cao năng lực quản lý đô thị. Hệ thống giao thông, cấp - thoát nước, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị có bước phát triển đáng kể. Nhiều công trình với những kiểu dáng kiến trúc hiện đại đã tạo bộ mặt của thành phố ngày càng văn minh, hiện đại…

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 32-NQ/ TU ngày 19-5-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển đô thị TDM giai đoạn 2011-2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.TDM xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện. Với mục tiêu chung là huy động tối đa các nguồn lực tập trung xây dựng và phát triển TDM, phấn đấu đến năm 2015, TDM cơ bản đạt tiêu chuẩn đô thị loại I, là đô thị trung tâm để làm cơ sở xây dựng thành phố Bình Dương văn minh, hiện đại.

Điểm nhấn của TP.TDM là ngoài kinh tế duy trì được tốc độ tăng trưởng cao với mức tăng bình quân giai đoạn 2010-2012 là 24,8%, thu nhập bình quân đầu người đạt 53 triệu đồng/người/ năm, các khu dân cư, khu đô thị mới được quy hoạch và xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại… thì hệ thống hạ tầng giao thông cũng được quan tâm đầu tư.

Cụ thể, tổng diện tích dành cho xây dựng đường giao thông đô thị trên 1.500 ha, chiếm 23% so với diện tích xây dựng đô thị. Bên cạnh 1.840 tuyến đường do tỉnh, thành phố và chủ đầu tư các khu dân cư quản lý có 1.175 tuyến đường do xã, phường quản lý, trong đó có 1.698 tuyến đã được nhựa hóa, bê tông xi măng dài gần 518km, chỉ còn lại hơn 65km đường đất.

Điển hình cho phong trào làm đường giao thông nông thôn là phường Phú Mỹ. Đến thời điểm này, 80,5% tuyến đường do phường quản lý đã được nhựa hóa, tạo thuận lợi cho bà con trong việc lưu thông, góp phần tạo bộ mặt đô thị khang trang cho phường.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết để có được những tuyến đường khang trang, thuận tiện cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa, phường Phú Mỹ đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Một trong những điều kiện quan trọng mang tính quyết định là sự đồng thuận, đồng lòng nhất trí của cán bộ và nhân dân trong phường. Nhưng trước khi có được sự đồng thuận đó là cả một quá trình vận động, thuyết phục người dân cùng chung tay, góp sức trong việc xây dựng giao thông.

Hay xã Chánh Mỹ cũng đã phát triển vượt bậc nhằm hội đủ các điều kiện để lên phường. Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch UBND xã Chánh Mỹ, cho biết để lên phường, xã tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể để tạo đột phá. Ưu tiên hàng đầu của xã là công tác quy hoạch, cụ thể là xây dựng kế hoạch triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của xã giai đoạn 2011- 2015.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới phải gắn với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, môi trường do cấp trên phê duyệt, gắn với điều kiện về kinh tế, văn hóa, xã hội đặc thù của địa phương. Song song đó là quan tâm đầu tư về xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Hiện Chánh Mỹ có 3 dự án đô thị, nhà ở với khoảng 400 ha, chiếm gần 56,7% diện tích của xã, gồm dự án Biệt thự vườn, dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ và dự án Khu nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp - Chánh Mỹ. Việc thu hút nhiều dự án du lịch sinh thái, biệt thự vườn, nhà ở đến với Chánh Mỹ có tác động rất lớn đến sự phát triển của địa phương.

Sớm hoàn thành một số tiêu chuẩn còn lại

Đến thời điểm này, về cơ bản, TP.TDM đã đạt các tiêu chuẩn của đô thị loại II theo quy định của Chính phủ với trên 90 điểm. Hiện thành phố đang tập trung thực hiện hoàn thành tiêu chuẩn về mật độ dân số, tỷ lệ chiếu sáng các ngõ hẻm của đô thị loại II trong thời gian sớm nhất. Cụ thể, tiêu chuẩn về mật độ dân số đô thị TP.TDM chỉ mới đạt 5.366 người/km2, trong khi yêu cầu đối với đô thị loại II là từ 8.000 - 10.000 người/km2; tỷ lệ ngõ hẻm được chiếu sáng phải đạt từ 55 - 80%, hiện TP.TDM mới đạt 47%.

Ông Hùng cho biết, TP.TDM đang tập trung cao độ cho phát triển kinh tế, trong đó chú trọng thu hút đầu tư, thu hút lao động và nguồn nhân lực, quản lý tốt quy hoạch và xây dựng kết cấu hạ tầng bằng việc thực hiện hiệu quả một số biện pháp đẩy mạnh phát triển đô thị. Vì vậy, 2 tiêu chuẩn này không quá khó để thực hiện. Với tốc độ đô thị hóa nhanh của TP.TDM trong thời gian tới sẽ có sự biến động lớn về dân số cơ học.

Một khi 21 dự án khu dân cư được hoàn thành vào năm 2014 và Trung tâm Chính trị hành chính tập trung của tỉnh đi vào hoạt động sẽ tạo sức hút cho thành phố, khi đó mật độ dân số sẽ tăng lên nhanh chóng. Còn về tỷ lệ ngõ hẻm được chiếu sáng thì TP.TDM đã xây dựng đề án, kế hoạch phân kỳ đầu tư chiếu sáng, đến năm 2015 cơ bản sẽ đạt tỷ lệ theo yêu cầu. Ngoài ra, nhà tang lễ cũng đang được triển khai với quy mô gần 1,4 ha, vốn đầu tư 40 tỷ đồng.

“Việc nâng cấp TP.TDM lên đô thị loại II là đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.TDM nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung; đồng thời, sẽ tạo điều kiện để thành phố phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế sẵn có, đáp ứng vai trò là đô thị tỉnh lỵ của tỉnh Bình Dương”, ông Hùng nhấn mạnh.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên