Tạo điều kiện cho con em gia đình chính sách vươn lên

Cập nhật: 24-12-2020 | 08:12:05

Thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn TP.Dĩ An luôn quan tâm đến việc hỗ trợ chi phí học tập, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho con em các gia đình người có công (NCC), người nghèo, cận nghèo. Việc làm này không chỉ giúp cho các gia đình chính sách giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống mà còn góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

 Sau khi tham gia khóa học cắt uốn tóc, anh Bùi Thanh Phúc đã tựtin mở tiệm với tay nghề của mnh

 Từ hỗ trợ chi phí học tập...

Thực hiện đạo lý “đền ơn đáp nghĩa”, TP.Dĩ An luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với học sinh, sinh viên là con em NCC với cách mạng, con em hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Thực hiện Thông tư 36/2015/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về thực hiện chế độ ưu đãi trong giáo dục đào tạo đối với NCC với cách mạng và con của họ, thành phố đã tích cực hỗ trợ chi phí học tập cho con của NCC với cách mạng đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, phổ thông dân tộc nội trú, trường dự bị đại học, trường năng khiếu, trường lớp dành  cho người tàn tật, khuyết tật thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; NCC với cách mạng và con của họ theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có khóa học từ 1 năm trở lên hoặc cơ sở giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Bên cạnh việc hỗ trợ chi phí học tập, thành phố còn đẩy mạnh các chương trình vay vốn sinh viên, tạo điều kiện cho sinh viên là con NCC có điều kiện học tập, nâng cao năng lực. Hầu hết các sinh viên là con NCC đều xác định được động cơ, thái độ học tập, thi đua rèn luyện, khắc phục khó khăn vươn lên trong học tập. Đa số các sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường đều có việc làm ổn định.

Cùng với chính sách hỗ trợ con em NCC, thành phố cũng tiến hành hỗ trợ chi phí học tập cho con em hộ nghèo, hộ cận nghèo. Năm học 2019-2020, toàn thành phố hỗ trợ miễn, giảm chi phí học tập cho 1.012 trường hợp với tổng kinh phí hơn 351 triệu đồng. Đặc biệt, trong năm Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố phối hợp với UBND thành phố, các nhà hảo tâm trao tặng 200 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho học sinh nghèo vượt khó, mồ côi cha, mẹ trên địa bàn; phối hợp với UBND thành phố, UBND phường Tân Bình và Quỹ học bổng Vừ A Dính trao tặng 100 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho học sinh nghèo vượt khó, mồ côi cha, mẹ của các trường học: TH Tân Bình, TH Bùi Thị Xuân, THCS Tân Bình.

...đến đào tạo nghề

Thực hiện đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn”, các địa phương trong tỉnh đã tiến hành rà soát các đối tượng có nhu cầu là con liệt sĩ, con thương, bệnh binh, gia đình có công, hộ nghèo, cận nghèo để đăng ký theo học. Được sự giới thiệu của cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xãhội TP.DĩAn, anh Bùi Thanh Phúc ở phường Dĩ An đã tham gia lớp học cắt uốn tóc. Sau khi tốt nghiệp, anh Phúc mở tiệm cắt tóc Tú Hàm ở khu phố Nhị Đồng, phường Dĩ An. Với tính cách đam mê trong học tập, sáng tạo trong suy nghĩ, anh Phúc luôn biết làm cho khách hàng hài lòng khi đến tiệm cắt tóc của mình. Hiện nay thu nhập bình quân của anh Phúc khoảng 10 triệu đồng/tháng. Anh Phúc cho biết: “Tôi rất hài lòng với công việc này. Tôi cảm ơn chính quyền địa phương đã giúp gia đình khó khăn như chúng tôi vươn lên xây dựng cuộc sống vững chắc”.

Ông Trần Văn Hợp, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Dĩ An, cho biết: “Để tạo điều kiện thuận lợi cho con em các đối tượng được đến trường học tập, thời gian qua, các chính sách ưu đãi hỗ trợ học sinh, sinh viên, miễn giảm học phí, hỗ trợ học phí cho con em NCC, con em hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được thành phố triển khai đầy đủ. Đặc biệt, những năm qua, thành phố đã quyết liệt xóa bỏ việc phân biệt giữa trường công lập và trường tư thục trong xem xét trợ cấp ưu đãi giáo dục đào tạo. Theo quy định hiện nay, không những đối tượng là NCC, mà cả thân nhân của NCC cũng được hưởng chế độ ưu đãi trong giáo dục đào tạo, nhất là con của NCC vừa được trợ cấp hàng tháng, vừa được hỗ trợ học phí và trợ cấp một lần, giúp các em yên tâm và có điều kiện học tập tốt hơn”.

Bên cạnh đó, để giúp con em NCC, hộ nghèo, hộ cận nghèo có nghề nghiệp, việc làm, thành phố cũng lồng ghép các chính sách đào tạo nghề, khuyến khích các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh ưu tiên tuyển dụng con thương binh, liệt sĩ, con hộ nghèo, cận nghèo vào làm việc.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên