Quỹ phát triển KHCN tỉnh:

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, đổi mới khoa học công nghệ

Cập nhật: 18-05-2017 | 16:52:26

Trong thời gian qua, Bình Dương đã có nhiều chính sách nhằm tạo điều kiện cũng như hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghiệ (KHCN), trong đó có việc thành lập Quỹ phát triển KHCN tỉnh. Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở KHCN, Giám đốc Quỹ phát triển KHCN tỉnh để hiểu rõ hơn về hoạt động của quỹ.

 - Quỹ phát triển KHCN tỉnh được thành lập với mục đích gì, thưa ông?

- Quỹ phát triển KHCN tỉnh được thành lập theo Quyết định số 1447/ QĐ-UBND ngày 30-3-2007 của UBND tỉnh; là đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận.

Quỹ tổ chức thực hiện các nhiệm vụ như: cấp kinh phí thực hiện các nhiệm vụ KHCN; tài trợ toàn bộ hoặc một phần cho tổ chức, cá nhân thực hiện các nhiệm vụ KHCN; cho vay với lãi suất ưu đãi hoặc không lấy lãi đối với các dự án KHCN; thực hiện bảo lãnh vốn vay cho các dự án KHCN; hỗ trợ một số hoạt động nhằm nâng cao năng lực KHCN trong phạm vi của tỉnh. Vốn điều lệ của quỹ là 115 tỷ đồng, được cấp từ ngân sách Nhà nước dành cho sự nghiệp KHCN của tỉnh.

Trong quá trình hoạt động, Hội đồng Quản lý quỹ được đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định tăng vốn điều lệ của quỹ.

- Thưa ông, đối tượng nào được vay vốn từ Quỹ phát triển KHCN tỉnh?

- Đối tượng cho vay của quỹ là các dự án ứng dụng kết quả nghiên cứu KHCN vào sản xuất và đời sống phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chẳng hạn như các DN lập dự án đầu tư đổi mới công nghệ hiện đại, tiên tiến để nâng chất lượng, hiệu quả trong hoạt động sản xuất. kinh doanh.

- Quỹ phát triển KHCN tỉnh là đơn vị hoạt động phi lợi nhuận. Vậy lãi suất khi các đối tượng được vay vốn được tính như thế nào, thưa ông?

- Hoạt động của quỹ không vì mục đích lợi nhuận, việc thu lãi chỉ để bù đắp một phần chi phí hoạt động. Cụ thể, cho vay không lấy lãi đối với các dự án ứng dụng kết quả nghiên cứu KHCN được tạo ra trong nước; ứng dụng công nghệ cao hoặc sản xuất sản phẩm công nghệ cao; tạo việc làm và thu nhập tại các vùng nông thôn đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội. Quỹ cho vay với lãi suất bằng 50% lãi suất cho vay của Quỹ Đầu tư Phát triển tỉnh tại từng thời điểm do UBND tỉnh quyết định đối với các dự án đổi mới công nghệ nhằm tạo ra các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng và sức cạnh tranh cao. Mức lãi suất cho vay cố định trong suốt thời gian vay vốn thực hiện dự án. Do nguồn vốn có hạn nên hiện nay mỗi dự án được vay vốn tối đa là 10 tỷ đồng.

- Xin ông cho biết quy trình giải quyết vay vốn cho các DN của Quỹ phát triển KHCN tỉnh được thực hiện ra sao?

- Trong những năm qua, quỹ đã phối hợp với Sở Công thương, các hiệp hội, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh… đã tổ chức các buổi hội thảo giới thiệu về sự hình thành và hoạt động của Quỹ phát triển KHCN tỉnh. Bên cạnh đó, thủ tục vay vốn cũng được quỹ thường xuyên theo dõi và sửa đổi theo hướng đơn giản, thuận lợi cho DN; các hồ sơ biểu mẫu vay vốn đều được phổ biến công khai.

Tổ chức, cá nhân, DN vay vốn của quỹ để thực hiện các dự án đổi mới công nghệ nhằm tạo ra các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng và sức cạnh tranh cao phải lập hồ sơ vay vốn theo quy định của quỹ. Khi liên hệ với quỹ (trực tiếp hoặc điện thoại), các tổ chức, cá nhân, DN sẽ được chuyên viên nghiệp vụ của quỹ tư vấn và hướng dẫn tận tình mọi thủ tục mà DN phải thực hiện.

HOÀNG PHẠM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên