Tạo điều kiện cho kinh tế tập thể phát triển

Cập nhật: 19-01-2015 | 08:19:07

Tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý; đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế tập thể (KTTT); nâng cao năng lực điều hành, quản trị chất lượng hoạt động của các hợp tác xã (HTX) hiện hữu; có giải pháp để các HTX tiếp cận nguồn vốn Quỹ hỗ trợ HTX tỉnh… là những nội dung chính được đưa ra tại hội nghị tổng kết tình hình KTTT và hoạt động Liên minh HTX tỉnh năm 2014; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2015 được tổ chức vừa qua.

 

 

Các xã viên tham quan, học tập mô hình nuôi cá sặc rằn tại trang trại ông Phùng Văn Thức, Chủ nhiệm Câu lạc bộ nuôi cá nước ngọt xã Tam Lập, huyện Phú Giáo Ảnh: T.HUỲNH

 Khó tiếp cận vốn vay

Thiếu vốn phục vụ cho sản xuất, kinh doanh được xem là rào cản lớn đối với sự phát triển của các HTX. Chính vì thế, năm 2013, UBND tỉnh đã thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX nhằm hỗ trợ tối ưu cho bài toán “khát vốn” của các HTX. Tuy nhiên, đến nay nguồn vốn này vẫn cho vay một cách nhỏ giọt, bởi số vốn ban đầu 50 tỷ đồng nay chỉ mới cho vay gần 15 tỷ đồng đối với 10 dự án.

Ông Võ Văn Giàu, Phó Trưởng ban chỉ đạo KTTT TX.Dĩ An cho biết, trong số 14 HTX tại thị xã thì khoảng 80% có nhu cầu vay vốn để phát triển, nhưng những điều kiện cơ bản như trụ sở, nhà xưởng, phương án sản xuất, kinh doanh của các HTX chưa có hoặc đã có nhưng không rõ ràng. Trong khi đó, để vay vốn Quỹ hỗ trợ HTX, các HTX phải đưa ra phương án kinh doanh khả thi, bảo đảm được các tiêu chí về tư cách pháp lý, khả năng tiêu thụ sản phẩm, khả năng hoàn trả vốn… Thực tế cho thấy, hiện nay trình độ quản lý và chuyên môn của đội ngũ cán bộ, nhân viên HTX còn thấp, thiếu nhạy bén trong nắm bắt thị trường… khiến khả năng tiếp cận vốn của các HTX rất hạn chế. Về lâu dài, Liên minh HTX tỉnh cần phối hợp với các sở, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, mở các lớp tập huấn chuyên đề cho các chủ trang trại, cán bộ, nhân viên HTX có kiến thức về quản trị kinh doanh, trình độ quản lý… từ đó khơi gợi ý tưởng hình thành các mô hình HTX phù hợp với khả năng, nhu cầu thị trường và mang lại hiệu quả cao.

Ông Phạm Công Thoại, Giám đốc HTX Vận tải - Dịch vụ Minh Giang thừa nhận, mảng kế toán tài chính tại đơn vị còn nhiều hạn chế. Trong khi đó, vấn đề con người hoạch định chính sách và triển khai thực hiện công việc kế toán tài chính là yếu tố quan trọng. Đây là yếu tố khiến HTX chưa đủ tự tin để tiếp cận nguồn vốn Quỹ hỗ trợ HTX tỉnh.

Cần rà soát, chỉnh sửa lại quy chế cho vay

 

Tham gia ý kiến về những vướng mắc chung của hệ thống quỹ tín dụng (QTD) nhân dân tỉnh, ông Vũ Khắc Toan, Chủ tịch HĐQT QTD Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) cho rằng, hoạt động QTD vẫn còn những quy định không phù hợp. Cụ thể, hiện hệ thống QTD phải đóng 2 loại phí: phí bảo hiểm tiền gửi, tỷ lệ 0,15%/số dư tiền gửi và phí Quỹ bảo đảm an toàn hệ thống QTD, tỷ lệ 0,08%/số dư tiền cho vay. “Với quy mô hiện tại, hàng năm QTD Phú Hòa phải đóng 372 triệu đồng. Đây là số tiền tương đối lớn và quy mô càng lớn số tiền đóng càng nhiều, nhưng thực chất 2 loại phí như nhau. Do vậy, QTD chỉ cần tham gia một trong 2 loại quỹ hoặc phải giảm phí xuống, nhằm bảo đảm chi phí hoạt động, có tích lũy để tồn tại phát triển”, ông Toan kiến nghị.

Theo ông Trần Văn Thấy, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, hiện nguồn vốn Quỹ hỗ trợ HTX không thiếu và đang tìm cách đẩy mạnh cho các HTX có nhu cầu vay, nhưng phải bảo đảm thu hồi nợ. Cho vay theo phương án sản xuất, kinh doanh hoặc cho vay thế chấp có bên thứ ba là điều rất mong muốn, nhưng các phương án vay của HTX không khả thi hoặc không rõ ràng: HTX thành lập trên cơ sở tự nguyện, không khống chế vốn. Vậy lấy đâu ra tài sản thế chấp để vay. Còn cho vay bằng tài sản bảo đảm của bên thứ 3 cũng vướng vì sẽ không xã viên nào lấy tài sản riêng thế chấp cho HTX vay vốn. Như vậy, thuyết minh phương án sản xuất, kinh doanh gì, quy mô ra sao, hiệu quả như thế nào… phải xuất phát từ HTX chứ không ai có thể làm thay được. “Để khắc phục điều này, không còn cách nào khác là các HTX phải kiện toàn tổ chức, xây dựng phương án kinh doanh khả thi đủ để đáp ứng điều kiện vay từ phía quỹ. Hiện lãi suất vay chỉ còn 0,48%/tháng (5,76%/năm), HTX nào có phương án kinh doanh khả thi, uy tín, không có nợ xấu thì cứ mạnh dạn “gõ cửa” nguồn vốn quỹ”, ông Thấy cho biết.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị Liên minh HTX tỉnh cần rà soát, chỉnh sửa lại quy chế cho vay, tạo điều kiện tối đa cho các xã viên và tổ hợp tác (THT) vay vốn mở rộng phát triển mô hình kinh tế hợp tác. Bình Dương là một trong số ít tỉnh, thành có nguồn Quỹ hỗ trợ HTX và không khống chế số vốn vay. Mục đích của tỉnh không chỉ dừng lại ở việc cho HTX, THT vay lãi suất thấp, mà chính là tạo điều kiện cho xã viên, thành phần kinh tế ở nông thôn phát triển, sản xuất theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo định hướng chung của tỉnh. Mặt khác, Liên minh HTX tỉnh cũng cần phát triển, nhân rộng các mô hình HTX điển hình tiên tiến, tập trung đẩy mạnh các mô hình sản xuất hiệu quả; tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX hiện có, kiên quyết giải quyết tình trạng các HTX hoạt động hình thức, cầm chừng, thua lỗ kéo dài…

“Năm 2015, Liên minh HTX tỉnh cần tăng cường hoạt động tuyên truyền, phát động phong trào thi đua nhằm phát hiện và nhân rộng những điển hình tiên tiến đạt thành tích cao trong các mặt hoạt động kinh tế - xã hội. Đây là kênh tuyên truyền hiệu quả, thiết thực nhất để phát triển KTTT mà nòng cốt là HTX, kinh tế hộ gia đình, doanh nghiệp nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo định hướng của tỉnh”, ông Liêm nói.

 TRÚC HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên