Tạo điều kiện cho thương mại điện tử phát triển 

Cập nhật: 29-05-2015 | 07:51:56

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang giúp các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN vừa và nhỏ có những bước tiến mới trong quá trình hoạt động. Tham gia TMĐT giúp DN tiết kiệm chi phí tìm hiểu đối tác, giao dịch và ký kết hợp đồng, mở rộng thị trường tới nhiều khu vực mà không mất quá nhiều chi phí và nhân lực… Bên cạnh đó, những chính sách phát triển TMĐT cũng được các ban ngành liên quan chú trọng nhằm tạo điều kiện cho DN tham gia TMĐT hiệu quả.

 

 Nhiều DN đang tích cực tham gia chương trình TMĐT. Trong ảnh: Bà Nguyễn Thị Tường Vi (bên phải), Giám đốc Công ty cổ phần quà lưu niệm Nụ Cười Nhỏ giới thiệu sản phẩm sơn mài Bình Dương đến khách hàng. Ảnh: Q.NHIÊN

 Nâng cao năng lực cạnh tranh

Ngày 11-5-2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt Chương trình phát triển TMĐT Quốc gia giai đoạn 2014 -2020. Theo quyết định này, đơn vị chủ trì thực hiện là các cơ quan quản lý nhà nước về TMĐT của Trung ương, địa phương và Hiệp hội TMĐT Việt Nam. Bên cạnh đó, đơn vị thụ hưởng chương trình là các cơ quan, tổ chức DN thuộc mọi thành phần kinh tế. Nguồn kinh phí để thực hiện chương trình cho giai đoạn này là 450 tỷ đồng. Mục tiêu của chương trình là xây dựng các hạ tầng cơ bản và triển khai những giải pháp, hoạt động hỗ trợ phát triển lĩnh vực TMĐT ở Việt Nam, đưa TMĐT trở thành hoạt động phổ biến, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của DN và năng lực cạnh tranh quốc gia để thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và thông tinh kinh tế Sở Công thương cho biết, thời gian qua trung tâm đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về TMĐT cho các học viên là đại diện DN trên địa bàn tỉnh. Trong đó, trung tâm đã phối hợp với Viện Quản trị kinh doanh thuộc trường Đại học FPT tổ chức thành công chương trình tập huấn với chủ đề “Quản trị rủi ro trong TMĐT” nhằm hỗ trợ DN đánh giá tình hình và xây dựng kế hoạch phát triển TMĐT phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay; phối hợp với Viện Nghiên cứu và đào tạo quản lý (RMIT) tổ chức lớp tập huấn với chủ đề “Quản trị thương hiệu trong TMĐT” nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, giá trị thương hiệu của DN trong tỉnh.

Cơ hội cho DN vừa và nhỏ

Theo các nhà chuyên môn, đối với những DN vừa và nhỏ, TMĐT là cầu nối giúp mở rộng thị trường, tham gia hội nhập tích cực. Với một chi phí thấp, khả thi, bất cứ DN nào cũng có thể nhanh chóng tham gia TMĐT để đem lại cơ hội kinh doanh cho DN.

Bên cạnh đó, hoạt động TMĐT yêu cầu DN phải nghiên cứu thị trường TMĐT trong ngành hàng hóa, dịch vụ của mình, phân tích thị trường TMĐT của ngành hàng mình trong nước cũng như ngoài nước hiện tại và trong tương lai. Do vậy, mỗi DN cần phân loại 2 thị trường: Thị trường đầu vào là các nguyên liệu, công nghệ, máy móc phục vụ sản xuất và kinh doanh; thị trường đầu ra là sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ của DN sẽ nhằm vào đối tượng khách hàng nào, dự báo tăng trưởng trong thời gian tới như thế nào. Ngoài ra, DN cần lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp với nhu cầu của khách hàng, có biện pháp duy trì, củng cố và phát triển website của mình.

Là một DN đã được Sở Công thương duyệt hồ sơ đăng ký hoạt động TMĐT trên địa bàn tỉnh, Công ty Cổ phần Quà lưu niệm Nụ Cười Nhỏ đã bước đầu khẳng định được thương hiệu Việt với những sản phẩm thủ công truyền thống. Bà Nguyễn Thị Tường Vi, Giám đốc công ty cho biết, công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh độc lập quà lưu niệm với website www.vietnamsouvernir. vn. Công ty luôn chú trọng đầu tư quảng bá thương hiệu qua hình thức TMĐT, quảng bá trên các trang mạng xã hội... Sản phẩm của công ty được làm từ nguyên liệu thiên nhiên như gáo dừa, gỗ dừa, gạo rang, vỏ trứng… do các nghệ nhân thực hiện thủ công, mang đậm tính truyền thống, độc đáo và thân thiện với môi trường. Đặc biệt, các sản phẩm tranh sơn mài của Bình Dương được công ty ưu tiên quảng bá.

Tìm hiểu được biết, nhờ tham gia hoạt động TMĐT, Cổ phần Quà lưu niệm Nụ Cười Nhỏ đã nhận được một số đơn đặt hàng từ nước ngoài và đang được nhiều người biết đến. “Để tạo được niềm tin cho người tiêu dùng, công ty vẫn duy trì hoạt động kinh doanh tại cửa hàng, bên cạnh đó hoạt động kinh doanh trên website thường xuyên được làm mới. Tôi hy vọng, những sản phẩm truyền thống Việt Nam nói chung và sản phẩm sơn mài Bình Dương nói riêng sẽ được nhiều người biết đến, ưu tiên lựa chọn”, bà Vi nói.

 QUỲNH NHIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên