Tạo điều kiện để cử tri nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình

Cập nhật: 19-05-2021 | 07:34:29

 Xác định bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng, Đảng ủy, UBND xã Long Nguyên đã chú trọng việc tạo điều kiện để cử tri nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình.

 Đến nay, công tác bầu cử tại địa phương cơ bản đã được chuẩn bị đầy đủ các điều kiện. Theo đó, sau 3 lần hiệp thương danh sách còn lại 51 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND xã, nhiệm kỳ 2021- 2026 để bầu 30 đại biểu theo quy định. Đến thời điểm hiện tại, xã không nhận các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử và các ứng cử viên. Công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn xã đến nay đã cơ bản hoàn tất. Hiện tại xã đang thực hiện hội nghị tiếp xúc các ứng cử viên với nhân dân trên địa bàn xã và kiểm tra công tác bầu cử tại các ấp.

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để cử tri phát huy tối đa quyền và nghĩa vụ của công dân đối với đất nước, qua đó cử tri đi bầu đạt tỷ lệ cao nhất, Ủy ban Bầu cử xã đã chỉ đạo Tiểu ban tuyên truyền - vận động viết được 12 tin tuyên truyền bầu cử, phát sóng 8 giờ trên hệ thống loa truyền thanh của xã; tiếp âm đài huyện và tỉnh về tuyên truyền bầu cử 8 giờ 20 phút; treo 5 panô, áp phích, 50 băng rôn tuyên truyền. Bên cạnh đó, xã cũng thường xuyên chỉ đạo Đài Truyền thanh phát sóng về công tác bầu cử; chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể thường xuyên vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân bằng nhiều hình thức như phát tờ bướm đến từng gia đình, nhà trọ…

Nói về công tác bầu cử gắn với phòng, chống dịch bệnh, ông Nguyễn Công Quan, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Chúng tôi quan tâm theo dõi chặt chẽ tình hình và chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã, đặc biệt tại các khu vực bỏ phiếu, các điểm bỏ phiếu, tổ chức tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự xã hội trước, trong và sau ngày bầu cử”.

Cụ thể, trên địa bàn xã dừng các hoạt động dịch vụ không cần thiết, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát từ cấp xã đến 12 ấp trên địa bàn trong việc chấp hành các quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; ra quân triển khai xử phạt nghiêm các cơ quan, đơn vị, cá nhân không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh “5K”, đặc biệt không đeo khẩu trang nơi công cộng. Qua đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản nhắc nhở hơn 10 trường hợp đeo khẩu trang không đúng quy định và phạt vi phạm hành chính 1 trường hợp.

“Đối với các điểm bỏ phiếu, xã đã trang bị cho mỗi ấp 1 máy đo thân nhiệt, nước khử khuẩn và khẩu trang. Bên cạnh đó, địa phương chỉ đạo các tổ bầu cử và nhân dân khi bỏ phiếu phải rửa tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách… Đặc biệt, trong thời điểm này cần phát huy “tai mắt” của nhân dân khi phát hiện các trường hợp người ngoài địa phương đến, nhất là từ các vùng dịch phải báo cáo gấp cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của xã để khai báo y tế đúng theo quy định. Bên cạnh đó, xã đã ban hành phương án phòng, chống dịch bệnh trong trường hợp dịch bệnh xảy ra trên địa bàn vẫn bảo đảm công tác bầu cử theo quy định”, ông Quan cho biết thêm.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên