Tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Cập nhật: 10-10-2017 | 08:19:35

Xúc tiến thương mại (XTTM) giữ vai trò quan trọng trong hoạt động xuất khẩu, nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp (DN). Thời gian qua, công tác này đã được ngành chức năng của tỉnh và DN quan tâm thực hiện tốt.

 Giúp DN tìm kiếm thị trường

Chỉ tính trong 9 tháng năm 2017, Trung tâm XTTM tỉnh đã tổ chức cho các DN, hiệp hội ngành hàng tham gia 9 hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, qua đó đã ký kết được nhiều hợp đồng có giá trị lớn. Bên cạnh đó, trung tâm đã tổ chức cho 3 DN trong tỉnh tham gia 6 gian hàng tại Lễ hội cà phê Buôn Mê Thuột lần thứ 6, doanh thu của các DN này đạt 150 triệu đồng. Riêng tại Hội chợ Nông sản hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã và doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2017 được tổ chức tại Hà Nội, 3 DN trong tỉnh tham gia 6 gian hàng, doanh thu đạt 50 triệu đồng và ký kết được 2 hợp đồng đại lý…

Một gian hàng sơn mài của Bình Dương tham gia Hội chợ triển lãm quốc tế về trang trí nội thất Singapore. Ảnh: P.V

Cùng với đó, chương trình XTTM nước ngoài cũng rất được tỉnh quan tâm. Các cơ quan hữu quan của tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tham gia hội chợ, triển lãm về công nghiệp, thương mại - dịch vụ… tại các nước. Cụ thể, từ đầu năm đến nay ngành chức năng của tỉnh đã tổ chức cho 6 DN tham gia chương trình triển lãm quốc tế về trang trí nội thất tại Singapore, doanh thu bán hàng của DN đạt gần 200 triệu đồng. Trung tâm XTTM tỉnh đã phối hợp với Hiệp hội Sơn mài - Điêu khắc tỉnh gặp gỡ và trao đổi với Thương vụ Việt Nam tại Singapore để trao đổi về nhu cầu, thị hiếu của thị trường Singapore đối với các sản phẩm trang trí nội - ngoại thất, sơn mài, điêu khắc và các sản phẩm thân thiện với môi trường...

Ông Lê Bá Linh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sơn mài Tư Bốn (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, việc tham dự các kỳ hội chợ trong và ngoài nước giúp DN đã có nhiều cơ hội quảng bá sản phẩm, đưa ra những hoạch định, chiến lược phát triển và cơ hội tìm kiếm kênh tiêu thụ sản phẩm trên thị trường.

Tiếp tục vận động doanh nghiệp tham gia XTTM

Tuy vậy, theo đánh giá, hiện nay vẫn còn một số DN nhỏ trên địa bàn tỉnh chưa thật sự quan tâm đến công tác quảng bá sản phẩm, mở rộng mạng lưới kinh doanh nên chưa mạnh dạn tham gia các chương trình XTTM. Qua những cuộc khảo sát thị trường, các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh thời gian qua cho thấy, chủng loại sản phẩm của DN tham gia chưa đa dạng, phong phú, nhất là thiếu các thông tin về sản phẩm... Do vậy tính cạnh tranh của sản phẩm còn yếu nên chưa thu hút được khách hàng.

Ông Phạm Thanh Dũng, Giám đốc Trung tâm XTTM tỉnh cho biết, trong thời gian tới đơn vị sẽ tăng cường vận động DN tham gia các chương trình XTTM. Riêng đối với chương trình XTTM ở nước ngoài, trung tâm tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội ngành hàng làm tốt công tác quảng bá các sản phẩm thế mạnh của tỉnh như gỗ, gốm sứ, dệt may, da giày, sơn mài và thủ công mỹ nghệ... đến khách hàng tiềm năng, thông qua các hội chợ, triển lãm lớn và uy tín trên thế giới. Cụ thể, đơn vị sẽ tổ chức đoàn tham dự Hội chợ quốc tế Havana và tìm hiểu thị trường Cuba và một số nước khu vực Mỹ Latinh...

Về chương trình XTTM trong nước, Trung tâm XTTM tỉnh tiếp tục tổ chức chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và các khu, cụm công nghiệp; tham gia các hội chợ triển lãm trọng điểm tổ chức tại Đông Nam bộ…

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên