Tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp trong tỉnh phát triển

Cập nhật: 21-09-2016 | 10:05:44

Xuất phát từ tỉnh thuần nông, dựa vào ngân sách của Trung ương, Bình Dương đã nhanh chóng vươn vai công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trở thành địa phương phát triển năng động bậc nhất của cả nước. Có được kết quả này trước hết chính là nhờ sự định hướng rõ ràng của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế…

Liên tục cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh

Trong những năm qua, Bình Dương không chỉ là điểm sáng của cả nước về thu hút đầu tư mà còn trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong việc cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, tỉnh đã liên tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và cung cấp thông tin, dịch vụ hành chính công, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận thông tin để hiểu rõ chiến lược, định hướng và kế hoạch phát triển của tỉnh nhà. Kết quả dễ nhận thấy nhất là từ cấp xã đến tỉnh đều đã tiến hành giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.


Bình Dương luôn tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển.
Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Công nghiệp gỗ Kaiser (TX.Bến Cát).
Ảnh:
XUÂN THI

Bên cạnh đó, tỉnh đã có những nỗ lực rất lớn trong việc thực hiện các biện pháp nâng cao khả năng tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất. Cụ thể, tỉnh đã hoàn thành công tác lập quy hoạch sử dụng đất các cấp trên địa bàn đến năm 2020. Trong công tác đền bù, giải tỏa để thực hiện dự án, tỉnh đã chủ động phối hợp với các chủ đầu tư dự án và các tổ chức có liên quan thực hiện tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư...

Là một tỉnh có công nghiệp phát triển mạnh, liên tục nằm trong tốp đầu về thu hút đầu tư, Bình Dương luôn quan tâm cải thiện môi trường kinh doanh cho nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra xuyên suốt qua các thời kỳ. Cụ thể hóa cho nhiệm vụ này, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, triển khai chính sách pháp luật, thuế cho doanh nghiệp trên địa bàn. Cùng với đó, việc thực hiện đối thoại với doanh nghiệp cũng liên tục được tỉnh tổ chức nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Bình Dương cũng đã tổ chức cung cấp các dịch vụ công hỗ trợ cho doanh nghiệp như: Cung cấp thông tin thị trường về giá đất, tư vấn thông tin pháp luật, quan trắc tài nguyên - môi trường, đo đạc và lập bản đồ...; đồng thời tổ chức đăng tải thông tin của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trên cổng thông tin của các sở, ngành nhằm tạo sự giao thương sâu rộng hơn nữa cho doanh nghiệp.

Nhờ vào sự hỗ trợ kịp thời, đúng thời điểm của các cấp lãnh đạo tỉnh mà trong những năm qua tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn luôn phát triển ổn định. Thông qua những cơ chế, chính sách và bằng những việc làm cụ thể, các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh đã đồng hành, chia sẻ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn. Bên cạnh đó, Bình Dương đã vận dụng linh hoạt các chính sách, giải pháp để hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp. Nhờ đó, những khó khăn, vướng mắc về vốn, thị trường, tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp đã được tháo gỡ kịp thời.

Ông Mitsuhiro Mori, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh khẳng mạnh, việc Bình Dương chú trọng và gia tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng là bước đi cần thiết đáp ứng được kỳ vọng của nhà đầu tư nước ngoài. Trên cơ sở đó, Bình Dương sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, đô thị, dịch vụ…

Tiếp tục rộng cửa đón nhà đầu tư

Trên chặng đường phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong tỉnh thời gian qua có vai trò rất lớn của các khu, cụm công nghiệp. Nhờ có quá trình chuẩn bị, kiến tạo và phát triển lâu dài nên đến nay, Bình Dương đã trở thành một trong những địa phương đi đầu về phát triển các khu, cụm công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư. Hiện nay, toàn tỉnh có 28 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích 9.412 ha, tỷ lệ cho thuê đạt 65% và 8 cụm công nghiệp với diện tích 600 ha, diện tích cho thuê đạt 45%. Trong 5 năm qua (2011-2015), tổng vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp của tỉnh đạt 76% tổng số vốn được duyệt.

Nhờ các khu, cụm công nghiệp phát triển bài bản, đồng bộ nên trong những năm qua, Bình Dương đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Không dừng lại ở đó, Bình Dương đã nhanh chóng triển khai thực hiện điều chỉnh quy hoạch KCN theo Công văn số 173/TTg-KTN ngày 28-1- 2016 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, đến năm 2020, Bình Dương có 33 KCN với tổng diện tích quy hoạch là 14.790 ha. Bình Dương còn liên tục xây dựng và hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp để nâng cao chỉ số hài lòng của nhà đầu tư.

Chính nhờ hạ tầng đồng bộ, môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng nên Bình Dương liên tục nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đó vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm mà lãnh đạo tỉnh cũng như các cấp, các ngành trong tỉnh phải tiếp tục gánh vác trong thời gian tới. Bởi chính sự quan tâm, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh cũng sẽ là chiếc chìa khóa quan trọng giúp cho Bình Dương tiếp tục đạt được những mục tiêu quan trọng đã đề ra trong thời gian tới.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trong dịp đối thoại với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Bình Dương mới đây đã khẳng định, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai chủ trương của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp phát triển; cùng với đó kịp thời giải quyết những kiến nghị và vướng mắc để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp; đồng thời tập trung các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội như giao thông, cấp nước, điện, xử lý môi trường… Đặc biệt, tỉnh sẽ tiến hành quy hoạch mở rộng các KCN nhằm tạo quỹ đất sạch cho doanh nghiệp triển khai đầu tư sản xuất, kinh doanh để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định cho địa phương...

Dòng vốn đầu tư tăng cao

Trong những năm qua, Bình Dương đã thực hiện rất tốt việc thu hút mọi nguồn lực để đầu tư phát triển tỉnh nhà và trở thành nguồn lực quan trọng để Bình Dương công nghiệp hóa, đô thị hóa. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2010-2015, Bình Dương đã huy động nguồn vốn đầu tư toàn xã hội đạt 263.000 tỷ đồng, mức tăng bình quân 20%/năm.

Về thu hút đầu tư, vốn đầu tư trong nước vào tỉnh giai đoạn 2010-2015 đạt gần 79.000 tỷ đồng, nâng tổng số vốn đầu tư đến nay lên hơn 146.000 tỷ đồng. Trong khi đó, đến nay Bình Dương có khoảng 2.700 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký là 24,7 tỷ USD... Nhờ đó, Bình Dương đã đạt được nhiều thành quả quan trọng trên các lĩnh vực, trở thành địa phương phát triển năng động bậc nhất của cả nước.

 

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên