Tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư hiệu quả 

Cập nhật: 24-08-2015 | 09:22:29

Những năm qua, quan hệ hợp tác về nhiều mặt giữa Việt Nam và Nhật Bản không ngừng phát triển. Nhật Bản đã trở thành một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là một trong những quốc gia tích cực đầu tư vào Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Hiện nay Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Bình Dương.

 Dây chuyền sản xuất của Công ty Sansho Việt Nam thuộc Tập đoàn Sansho (Nhật Bản) tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I Ảnh: P.LÊ

Doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư 4,9 tỷ USD vào Bình Dương

Đến nay, các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đã đầu tư vào tỉnh Bình Dương 232 dự án với tổng vốn là 4,9 tỷ USD, đứng đầu trong số 39 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Bình Dương. Lĩnh vực đầu tư của DN Nhật Bản chủ yếu là cơ sở hạ tầng, đô thị - thương mại - dịch vụ, điện tử, công nghiệp ô tô, công nghiệp phụ trợ và thực phẩm.

Các dự án đầu tư của DN Nhật Bản phù hợp với định hướng thu hút đầu tư và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Những dự án có vốn đầu tư lớn, sử dụng kỹ thuật - công nghệ cao, mang lại giá trị chất xám cao của DN Nhật Bản không chỉ góp phần phát triển kinh tế mà còn thu hút thêm các DN nước ngoài khác đến đầu tư tại Bình Dương. Riêng đối với lĩnh vực phát triển hạ tầng thương mại và bán lẻ của DN Nhật Bản tại Bình Dương, dự án Trung tâm mua sắm Aeon Bình Dương Canary của Công ty TNHH Aeon Việt Nam chi nhánh Bình Dương dẫn đầu về vốn, với tổng vốn đầu tư 95 triệu USD.

Ông Satomi Nakjima, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, quan hệ hai nước Việt Nam - Nhật Bản đang trong giai đoạn hết sức tốt đẹp. Hiện nay có hơn 200 DN Nhật Bản đang đầu tư vào Bình Dương và rất tích cực tham gia vào các dự án lớn của địa phương. Bình Dương có môi trường đầu tư hấp dẫn, các DN Nhật Bản tới đây sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào Bình Dương.

Chia sẻ về lĩnh vực đầu tư của công ty tại Bình Dương, ông Nakata Yasuya Ki, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Becamex Tokyu cho biết, công ty đã đầu tư vào dự án khu đô thị Tokyu Bình Dương với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, trong đó có các dự án thành phần như dự án căn hộ cao tầng Sora Gardens, dự án Hikari với khu ẩm thực và mua sắm, dự án tuyến xe buýt nối liền Thủ Dầu Một và thành phố mới Bình Dương...

Từ đầu năm đến nay, nhiều DN Nhật Bản tiếp tục chọn Bình Dương để đầu tư. Một số dự án điển hình như Công ty liên doanh Nippon Chemiphar Việt Nam đầu tư sản xuất dược phẩm với tổng số vốn 25 triệu USD tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore; Công ty TNHH Ojitex (Việt Nam) đầu tư sản xuất bao bì chất lượng cao với số vốn 30 triệu USD tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore...

Đầu tư những lĩnh vực tỉnh đang cần

Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, chuyến làm việc của đoàn lãnh đạo tỉnh Yamaguchi tại Bình Dương là cơ hội để lãnh đạo hai tỉnh cùng trao đổi và thống nhất hợp tác triển khai có hiệu quả Biên bản ký kết hợp tác giữa 2 tỉnh trong năm 2014; đồng thời tích cực phối hợp đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, giao lưu và hợp tác trên nhiều lĩnh vực vì sự phát triển thịnh vượng chung của cả hai địa phương. Đây cũng là dịp để lãnh đạo tỉnh Yamaguchi hiểu rõ hơn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, về đầu tư cơ sở hạ tầng và những dự án, công trình trọng điểm cũng như về định hướng phát triển của tỉnh Bình Dương trong thời gian tới. Bình Dương luôn cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho các DN Nhật Bản nói riêng và DN nước ngoài nói chung đến đầu tư tại Bình Dương.

Việc nhiều tập đoàn, công ty Nhật Bản tiếp tục chọn Bình Dương để đầu tư chứng tỏ môi trường đầu tư của tỉnh năng động và thuận lợi, hấp dẫn đối với DN Nhật Bản nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung.

Tại buổi làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Yamaguchi với lãnh đạo tỉnh Bình Dương vừa qua, ông Hatahara, một thành viên trong đoàn cho biết, chuyến đi lần này của đoàn là nhằm tăng cường mối quan hệ thân thiện giữa hai tỉnh, đồng thời trao đổi về những hợp tác cụ thể trong thời gian tới trên nhiều lĩnh vực như công nghiệp, thương mại, hợp tác đầu tư, du lịch, giáo dục, nông nghiệp... để góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ của hai tỉnh.

Ông Tsugumasa Murakao, Thống đốc tỉnh Yamaguchi, trưởng đoàn khẳng định, những năm gần đây ngày càng có nhiều DN tỉnh Yamaguchi quan tâm đến việc đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam. Trong thời gian tới, chính quyền tỉnh Yamaguchi sẽ hỗ trợ tổ chức các đoàn DN Nhật Bản đến tìm hiểu, khảo sát và tìm cơ hội đầu tư tại Bình Dương.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo hai tỉnh đã bàn kế hoạch đầu tư phát triển Khu công nghiệp Việt - Nhật tại Bình Dương. Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) cho biết, Bình Dương đã xây dựng cơ sở hạ tầng cứng và hạ tầng mềm (nguồn nhân lực, thủ tục hành chính...) nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư đến đây làm ăn. Bình Dương cũng tạo điều kiện để DN 2 tỉnh giao lưu, hợp tác và đặc biệt, Bình Dương sẽ chủ động cung cấp nguồn nhân lực cho DN nước ngoài đến đầu tư. Bên cạnh đó, việc triển khai kế hoạch thành lập Khu công nghiệp Việt Nam - Nhật Bản với diện tích khoảng 200 ha sẽ làm đầu mối giao lưu, thúc đẩy quan hệ hợp tác cũng như góp phần phát triển kinh tế của 2 tỉnh Bình Dương và Yamaguchi cũng như các doanh nghiệp Nhật Bản trong thời gian tới.

 

 PHƯƠNG LÊ

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên