Tạo lập môi trường thuận lợi để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Cập nhật: 10-11-2017 | 08:17:40

Bình Dương là tỉnh phát triển năng động bậc nhất khu vực Đông Nam bộ. Tuổi trẻ tỉnh Bình Dương đã và đang cống hiến rất nhiều công sức, tâm huyết vào sự phát triển chung của tỉnh nhà. Trong đó, các hoạt động đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp của thanh niên Bình Dương đang diễn ra hết sức sôi nổi. Xung quanh phong trào khởi nghiệp của thanh niên tỉnh nhà, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh.

 Ra mắt quán ăn thanh niên khởi nghiệp (phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát). Ảnh: D.T

 - Xin anh cho biết cuộc vận động thanh niên cùng nhau khởi nghiệp tại Bình Dương đã được thực hiện như thế nào? Vai trò của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Dương trong thực hiện cuộc vận động này?

- Nhiệm vụ của Hội LHTN Việt Nam tỉnh là người bạn đồng hành cùng các thanh niên dấn thân lập nghiệp. Những năm qua, có rất nhiều hoạt động thiết thực mà hội đã tổ chức nhằm khơi gợi tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên. Như mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã tổ chức chương trình Ngày hội hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp năm 2017. Chương trình đã thu hút hơn 300 cán bộ Đoàn, Hội, đoàn viên, hội viên, thanh niên và các tài năng trẻ có nhu cầu khởi nghiệp đến từ các cơ sở Đoàn, Hội trong tỉnh tham gia.

Trên tinh thần đó, để trang bị cho thanh niên những kiến thức về khởi nghiệp với ý nghĩa khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tiến tới tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện mục tiêu Quốc gia khởi nghiệp và mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết 35 của Chính phủ, trong chương trình Ngày hội hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Bình Dương năm 2017, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Sở Khoa học và Công nghệ đã ký kết ghi nhớ Chương trình phối hợp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017- 2020. Chương trình phối hợp đề ra một số chỉ tiêu cơ bản như: Tổ chức các ngày hội “Sáng tạo khởi nghiệp”, cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp”, trao các giải thưởng về khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp cho thanh niên định kỳ 2 năm/ lần; tổ chức từ 3 - 5 diễn đàn về khởi nghiệp cho doanh nhân trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp, thanh niên khởi nghiệp được gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với các doanh nhân khởi nghiệp thành công và các cơ quan quản lý nhà nước; thành lập và đưa vào hoạt động Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Bình Dương...

Chương trình phối hợp giữa các đơn vị góp phần quan trọng trong việc tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp và lập nghiệp; đồng thời cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên, từng bước đáp ứng nhu cầu hỗ trợ khởi nghiệp của thanh niên.

- Thưa anh, hiện có những khó khăn gì đang là rào cản cho thanh niên khởi nghiệp?

- “Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp” là chủ đề công tác năm 2017 của Hội LHTN Việt Nam nhằm tạo lập môi trường thuận lợi, thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; cổ vũ, khuyến khích tinh thần, từng bước đáp ứng nhu cầu chính đáng của thanh niên.

Những năm qua, tổ chức Đoàn, Hội của Bình Dương đã tích cực đổi mới các nội dung, phương thức hoạt động để đến gần hơn với thanh niên; chăm lo, hỗ trợ những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, thiết thân nhất của thanh niên. Với những cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành, sự vào cuộc của các địa phương, các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên đã diễn ra rất sôi nổi. Nhiều cuộc thi liên quan đến khởi nghiệp được tổ chức; nhiều dự án khởi nghiệp đã được hình thành, triển khai. Kết quả đạt được đã tạo ra tâm thế tích cực cho những người hỗ trợ khởi nghiệp và những người tham gia khởi nghiệp sáng tạo.

Tuy nhiên, vẫn còn đó rất nhiều khó khăn khi thanh niên quyết tâm khởi nghiệp, đó là thiếu nguồn hỗ trợ, ưu đãi, thiếu ý tưởng mang tính đột phá, thiếu kinh nghiệm và kiến thức kinh doanh, khởi nghiệp… Điều này đã được Hội LHTN Việt Nam tỉnh sớm nhận ra, đang nỗ lực tìm các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thanh niên tỉnh nhà tiến thân lập nghiệp.

- Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ có những giải pháp gì nhằm tạo thuận lợi cho tuổi trẻ Bình Dương khởi nghiệp, thưa anh?

- Để hỗ trợ thanh niên vượt qua khó khăn, đứng lên khởi nghiệp, chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp xác định hướng đến 2 nhóm đối tượng chính là các bạn sinh viên, thanh niên nông thôn. Đây là 2 nhóm đối tượng được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp trong thanh niên thời gian tới. Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh trong công tác hỗ trợ khởi nghiệp, đặc biệt là Sở Khoa học và Công nghệ - đơn vị được UBND tỉnh giao triển khai Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020.

Sau khi xác định rõ đối tượng, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đề ra những giải pháp, cơ chế nhằm hỗ trợ thiết thực nhất giúp thanh niên thành công trong quá trình lập thân, lập nghiệp. Quá trình khởi nghiệp có nhiều vấn đề đặt ra đối với thanh niên, nhất là về vốn, kiến thức, kỹ năng quản trị. Hiện nay, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đang tích cực tham gia tháo gỡ những khó khăn thông qua việc chính thức vận hành Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; đồng thời tạo cơ chế tập hợp thanh niên khởi nghiệp, mời gọi các nhà quản lý, các doanh nghiệp để tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm cho thanh niên...

Tổ chức Đoàn, Hội sẽ xây dựng lực lượng thanh niên nòng cốt trong phong trào khởi nghiệp. Đặc biệt, sẽ ưu tiên 2 nhóm đối tượng đã được xác định là sinh viên, thanh niên nông thôn, từ đó tạo ra những mô hình tốt, điển hình để nhân rộng.

 XUÂN VĨ (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên